Lord of the Rings: The Rings of Power - Thay đổi có thể tốt cho phim, bất chấp sự bàng hoàng của người hâm mộ

TV Series · Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Có lý do Lord of the Rings: The Rings of Power quyết định thay đổi một số chi tiết, và điều đó có thể tốt cho series và biết đâu chúng ta nữa.

Không chỉ còn là một lời đồn đoán, loạt phim Lord of the Rings: The Rings of Power đã thực hiện một số thay đổi đối với tác phẩm của Tolkien. Đúng vậy, không còn nghi ngờ gì nữa bộ phim đã được chuyển thể.

Ngay sau khi phát hành trailer và poster nhân vật, bộ phim Lord of the Rings: The Rings of Power đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả. Hầu hết mọi người đều tỏ ra khá bàng hoàng và bất ngờ, thậm chí là lo ngại rằng bộ phim sẽ đi “chệch hướng” quá nhiều so với tác phẩm của Tolkien từ việc có rất nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, những thay đổi này được đánh giá sẽ tạo hiệu ứng tốt cho loạt phim. “Kín như bưng” là cụm từ thích hợp để nói về việc giữ bí mật một cách nghiêm ngặt của bộ phim. Loạt phim sắp tới của Amazon dự tính “đóng máy” vào tháng 8 năm 2021, với tập đầu tiên sẽ phát sóng vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. The Rings of Power được kỳ vọng sẽ thay thế Game of Thrones ở mục phim giả tưởng truyền hình. Bộ phim có mức ngân sách ấn tượng và có một lượng fan trung thành với thương hiệu The Lord of the Rings.

Hình ảnh cắt từ trailer của Lord of the Rings: The Rings of Power
Hình ảnh cắt từ trailer của Lord of the Rings: The Rings of Power

Bộ phim sẽ lấy bối cảnh ở Middle Earth - vùng đất mà trước đây được các nhà làm phim cho là không thể tái hiện được. Điều này đã bị bác bỏ vào đầu những năm 2000, khi bộ ba Chúa Nhẫn do Peter Jackson giới thiệu đến với khán giả với những địa điểm mang tính biểu tượng bao gồm Shire, Rivendell và Mordor. Tuy nhiên, nó cũng không nhận được nhiều sự chú ý, 10 năm sau khi Jackson trở lại Trung Địa với bộ ba phim, The Hobbit thì mới thực sự gây được dấu ấn. Mặc dù không gặt hái được nhiều thành công về mặt phê bình như người tiền nhiệm, tuy nhiên bộ ba phim lần thứ hai của Jackson liên tục thể hiện sự quan tâm đến những câu chuyện của Trung Địa - điều mà hứa hẹn sẽ được củng cố với The Rings of Power.

Mặc dù thông tin chi tiết về loạt phim sắp tới của Amazon đã được giữ bí mật, nhưng với sự tinh tế, cùng những bộ óc phán đoán, phân tích siêu phàm có thể dễ dàng nhận thấy đoạn giới thiệu của bộ phim đặc biệt trông giống như các bộ phim Lord of the Rings gốc của Jackson. Điều này đã vô tình chạm phải một số yếu tố tường thuật nhất định đã gây ra sự e ngại cho một số độc giả của Tolkien do nguồn tư liệu dường như đã thay đổi.

Poster nhân vật The Rings of Power
Poster nhân vật The Rings of Power

Tuy nhiên, những thay đổi này được xem là một điều tốt cho bộ truyện và không nên được coi là trở ngại cho bộ phim sắp tới. Bằng cách xem xét cụ thể cách chuyển thể đã đi chệch hướng so với tác phẩm của Tolkien trong quá khứ như thế nào, cũng như những hạn chế của các phương tiện khác nhau, The Rings of Power có quyền được sáng tạo mà không cần phải cố gắng sao chép y nguyên tài liệu nguồn.

The Rings of Power cần có sự khác biệt để tránh phụ thuộc quá nhiều vào sách của Lord of the Rings

The Rings of Power sẽ có nhiều nhân vật mới? | Ảnh: The Playlist
The Rings of Power sẽ có nhiều nhân vật mới? | Ảnh: The Playlist

Mối quan tâm lớn nhất, cũng là nỗi băn khoăn mà nhiều người dành cho loạt phim sắp tới, bắt nguồn từ việc nó thao túng dòng thời gian của Tolkien và việc sáng tạo thêm các nhân vật mới. Bất chấp mọi luồng suy đoán rằng loạt phim Amazon sẽ là bản chuyển thể từ The Silmarillion của Tolkien, hãng phim đã lên tiếng xác nhận rằng họ có quyền “toàn quyết” đối với các phần phụ lục của loạt phim Lord of the Rings The Hobbit.

Các phần này có thể xem là “nền móng” cơ bản, bao gồm các khái niệm về những gì đã xảy ra ở thời đại thứ nhất và thứ hai của Trung Địa ở dạng sơ lược nhất, để bộ phim mới này dựa vào những sự kiện cơ bản này tự viết nên câu chuyện hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ngoài nó ra, họ không thể đi xa hơn.

Một khung cảnh trong trailer phim | Nguồn: screenrant
Một khung cảnh trong trailer phim | Nguồn: screenrant

Phân tích của Tolkien về Thời đại thứ hai - thời kỳ mà loạt phim Amazon sẽ được thiết lập kéo dài hàng nghìn năm sẽ được bộ phim gói gọn các sự kiện vào một khung thời gian nhỏ hơn nhiều. Để phù hợp với dòng thời gian của Tolkien, hiểu cách khác là mỗi bộ truyện sẽ phải trải qua hàng trăm năm – một khoảng thời gian vô cùng dài, đồng nghĩa với việc các nhân vật chính chết đi với tốc độ nhanh chóng.

Điều này có nguy cơ khiến khán giả khó nắm bắt và “xa lánh” nếu không biết trước về cuốn sách, hay có trường hợp lại đặt quá nhiều “tâm tư”, suy tính về khoảng cách của loạt phim với các phim Lord of the Rings khác. Mặc dù chỉ sử dụng các phụ lục, nhưng The Rings of Power vẫn có một lượng lớn thông tin để “báo hiệu” về sự bao quát và việc cô đọng cả một quá trình vào một khoảng thời gian nhỏ hơn, cùng với đó thì các nhân vật mới sẽ được khắc họa một cách rõ nét để khán giả không bị bỡ ngỡ, hoang mang.

Làm mới văn bản của Tolkien, khác với cách đã hoạt động đối với các bộ Lord of the Rings trước đây

The Rings of Power không phải là tác phẩm chuyển thể đầu tiên
The Rings of Power không phải là tác phẩm chuyển thể đầu tiên

The Rings of Power sẽ không phải là tác phẩm chuyển thể đầu tiên dũng cảm thay đổi tác phẩm của Tolkien. Một dòng thời gian cô đọng tương tự đã được Peter Jackson cùng với các nhà văn Fran Walsh và Philippa Boyens sử dụng cho bộ Lord of the Rings: Fellowship of the Ring. Trong đó, khi Frodo rời Shire trong vòng một năm sau khi được Bilbo trao chiếc nhẫn – lại hoàn toàn trái ngược với sự kiện 17 năm sau đó Người Hobbit vẫn ở Bag End như trong sách.

Các nhân vật mới sẽ là mối bận tâm lớn cho khán giả | Ảnh: Vogue Thailand
Các nhân vật mới sẽ là mối bận tâm lớn cho khán giả | Ảnh: Vogue Thailand

Những thay đổi này được thực hiện nhằm ưu tiên tốc độ của phim. Thay vì chờ đợi Frodo trong khi anh ta quyết định phải làm gì tiếp theo thì việc thay đổi dòng thời gian giúp đảm bảo rằng bộ phim vẫn thú vị và không bị mất đà hay trì trệ.

Các nhân vật mới của The Rings of Power cũng trở thành một mối bận tâm của một số người, họ tin rằng những nhân vật mới xuất hiện ở phần mở rộng là không cần thiết đối với tác phẩm Tolkien. Charlie Vickers đang trong vai một nhân vật gốc tên là Halbrand trong loạt phim sắp tới và có tin đồn cho rằng Emma Horvath sẽ vào vai chị gái của Isildur, Carine - người mà không được nhắc đến trong sách mặc dù anh trai cô có vai trò đặc biệt nổi bật trong phong trào chống One Ring.

'Phù thủy Saruman' của chuỗi phim Lord of the Rings | Nguồn: screenrant
'Phù thủy Saruman' của chuỗi phim Lord of the Rings | Nguồn: screenrant

Mặc dù những thay đổi về nhân vật như thế này chưa từng được thực hiện trước đây, nhưng bộ ba chúa tể của những chiếc nhẫn của Jackson cũng đã từng đưa ra những quyết định tương tự về mặt nhân vật và thời lượng chiếu. Do vậy điều này cũng không phải là trở ngại quá lớn.

Mặt khác, bộ ba phim của Jackson lại nhấn mạnh vai trò của Arwen ở mức độ quan trọng hơn nhiều so với nhân vật xuất hiện trong sách, và cái chết khủng khiếp của Saruman trên đỉnh Orthanc hoàn toàn là bịa đặt trên màn ảnh - trong sách, Saruman đã đến vùng Shire khi thua trận. Ngược lại, các bộ phim cũng bỏ đi những nhân vật nổi bật trong sách như Tom Bombadil và Glorfindel. Điều này có nghĩa là việc giới thiệu các nhân vật mới của The Rings of Power sẽ không gây bất lợi cho tác phẩm của Tolkien, mà xứng đáng nhận nhiều lời khen ngợi khi đảm đương nhiệm vụ là một phần trung gian giữa quá khứ và hiện tại.

Tạo nên một chuyển thể hoàn hảo của các cuốn sách Lord of the Rings là điều bất khả thi

Tạo nên một chuyển thể hoàn hảo cho cuốn sách Lord of the Rings là điều bất khả thi | Ảnh: GAMINGbible
Tạo nên một chuyển thể hoàn hảo cho cuốn sách Lord of the Rings là điều bất khả thi | Ảnh: GAMINGbible

Những lời chỉ trích xoay quanh về những thay đổi “tiềm năng” của Amazon không giải thích được vấn đề cơ bản của việc thích ứng - cụ thể là tác động của việc đưa các trang sách lên màn ảnh và những từ ngữ khác nhiều so với điện ảnh. Hai bộ trilogy của Jackson đã gói gọn tình cảm này một cách hoàn hảo, tạo nên những thay đổi cho cuốn sách Lord of the Rings với mong muốn mang lại lợi ích cho phương tiện làm phim và cô đọng dòng thời gian để duy trì “nhịp độ điện ảnh” - một quy trình bề ngoài khác với trải nghiệm đọc một cuốn sách, nơi người đọc có thể chọn tốc độ mà họ trải nghiệm câu chuyện.

Sẽ là một trải nghiệm tốt nếu nhà làm phim khắc phục những hạn chế | Ảnh: Serienjunkies
Sẽ là một trải nghiệm tốt nếu nhà làm phim khắc phục những hạn chế | Ảnh: Serienjunkies

Một điểm nữa đáng chú ý giữa phim và sách là việc phim chứa ít bài hát hơn nhiều so với những bài hát được hát được ghi chép trong sách vì có những phân cảnh khó trở thành điện ảnh – một số ít trường hợp ngoại lệ đáng chú ý được áp dụng như việc Pippin hát cho Denethor trong một bữa ăn. Trên phim, chi tiết này mang tính điện ảnh giàu cảm xúc vì nó diễn ra song song với một Faramir đang hy sinh bản thân cho Gondor.

Aragorn - một nhân vật chính của bộ truyện The Lord of the Rings | Nguồn: screenrant
Aragorn - một nhân vật chính của bộ truyện The Lord of the Rings | Nguồn: screenrant

Bên cạnh đó, bộ phim có thể giữ lại nguồn gốc của những chiếc nhẫn của Tolkien nhưng cũng cần phải đảm bảo rằng loạt phim không bị sa lầy vào những thông tin không cần thiết. Thực hiện những thay đổi này đối với văn bản Lord of the Rings với những chiếc nhẫn quyền năng không làm mất đi uy tín của Tolkien, mà thay vào đó bộ phim đang nỗ lực và cố gắng trình bày thời đại thứ hai theo cách vừa thú vị vừa dễ tiếp cận.

Final trailer The Lord of the Rings: The Rings of Power

Hy vọng rằng màn “lột xác” lần này của The Rings of Power sẽ để lại dấu ấn sâu đậm, những trải nhiệm rất khác, rất mới cho khán giả.