Ma Trận: Hồi Sinh (2021) - Thương hiệu Ma Trận có gì mà khiến các fan mê mệt?

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Ma Trận từ lâu đã là một biểu tượng khó phai trong văn hóa đại chúng.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1999, thương hiệu The Matrix (tựa Việt: Ma Trận) đã trở thành một trong những cái tên quen thuộc, thuộc hàng kinh điển của Hollywood. Bộ phim trở thành tiền đề cho không ít các dự án đi sau học hỏi, thậm chí tạo cảm hứng cho nhiều mảng khác trong xã hội như thời trang, văn hóa,... Vậy sau hơn 20 năm “công phá” màn ảnh rộng, Ma Trận đã làm được gì và có gì mà khiến fan không ngừng yêu thích? 

Thương hiệu “tỷ đô” từng nắm giữ kỷ lục “khủng” nhất mọi thời đại

Nếu tính luôn cả dự án sắp ra mắt là Ma Trận: Hồi Sinh (The Matrix Resurrections), thương hiệu Ma Trận đến nay đã có bốn phần phim ra mắt trong vòng hơn hai thập kỷ. Ngoài ra, ekip còn cho ra mắt phim tài liệu The Matrix Revisited và một phiên bản hoạt hình mang tên The Animatrix. Loạt phim về Ma Trận cũng tạo cảm hứng cho các sản phẩm game, truyện tranh,..và trở thành một trong những siêu phẩm đáng nhớ của nền văn hóa đại chúng.

Cho đến hiện tại, thương hiệu Ma Trận đã mang về con số doanh thu $2.4 tỷ trên phạm vi toàn cầu. Trong đó phần 2 mang tên The Matrix Reloaded đạt con số cao nhất $742 triệu, từng nắm giữ kỷ lục phim được gắn nhãn R có doanh thu cao nhất mọi thời đại trước khi bị đánh bại bởi Deadpool vào năm 2016. Với tổng doanh thu gấp 5 lần kinh phí bỏ ra, có thể đánh giá thương hiệu Ma Trận là loạt phim khá thành công về mặt thương mại của Warner Bros.

4 giải Oscar và đánh giá “tươi” trên các trang đánh giá uy tín

Nhìn chung, loạt phim Ma Trận khá được lòng giới chuyên môn dù được gắn nhãn R khá nhạy cảm. Phần đầu Ma Trận ra mắt năm 1999 được chấm 88% “tươi” trên thang đo Rotten Tomatoes, được chấm 8,7 trên IMDb bởi hơn 1,8 triệu tài khoản.

Chưa dừng lại ở đó, bộ phim còn nhận được 4 đề cử Oscar danh giá và chiến thắng cả 4, bao gồm hạng mục Kỹ xảo xuất sắc nhất khi đã tạo ra thế giới Ma trận kinh điển trên màn ảnh Hollywood. Phim cũng chiến thắng nhiều giải thưởng đình đám khác như 2 giải BAFTA, 3 giải MTV và đề cử Nhạc phim xuất sắc nhất tại Grammy và Brit Awards. Tổng cộng, cả 3 phần phim Ma Trận đã giành được 37 giải thưởng trên khắp thế giới.

Tuy các phần phim tiếp theo – The Matrix Reloaded và The Matrix Revolutions - không có những điểm số ấn tượng như “anh cả” nhưng nhìn chung vẫn được khán giả ghi nhớ và trân trọng, đồng thời là đầu mối quan trọng để dẫn đến phần mới nhất Ma Trận: Hồi Sinh sắp sửa ra rạp.

Bệ phóng đưa Keanu Reeves và dàn diễn viên lên tầm cao mới

Không nằm ngoài dự đoán, Ma Trận đã giúp đưa tên tuổi dàn diễn viên của phim lên một tầm cao mới. Người thành công nhất không ai khác ngoài nam tài tử Keanu Reeves - nam chính vào vai Neo. Thực chất trước Keanu, đã có không ít sao hạng A được nhắm đến cho vai Neo như Will Smith, Nicolas Cage, Johnny Depp hay thậm chí Leonardo DiCaprio. Thậm chí ekip còn từng tuyệt vọng đến mức muốn chuyển Neo thành nữ, và mời nữ minh tinh Sandra Bullock đóng.

Với gương mặt điển trai độc đáo và diễn xuất cực đỉnh, Keanu Reeves đã thành công “dẫn dắt” người xem vào thế giới ma trận kinh điển trên màn ảnh. Dù hiện tại đã trở thành tài tử hàng đầu Hollywood nhưng Keanu vẫn luôn khiêm tốn, tốt bụng với mọi người xung quanh. Thậm chí cát-xê của anh khi trở lại với thương hiệu Ma Trận không hề thay đổi sau hơn 20 năm, vẫn ở mức khoảng $12-$14 triệu.

Ngoài Keanu Reeves, Ma Trận cũng là bệ phóng cho nhiều tên tuổi khác như “ngài Morpheus” Laurence Fishburne - một trong những ngôi sao hành động da màu nổi tiếng nhất màn bạc. Hay mỹ nhân Carrie-Anne Moss - “nàng Trinity” từng có cơ hội hợp tác với “ông hoàng hack não” Christopher Nolan trong Memento, hoặc thậm chí là Hugo Weaving - ngôi sao “lá xanh” (tức thường đóng vai phụ) khét tiếng từng tham gia loạt bom tấn như Chúa Nhẫn, Captain America,...

Vì đã là những gương mặt quen thuộc trong đại gia đình Ma Trận, việc một số diễn viên vắng mặt trong phần phim Ma Trận: Hồi Sinh sắp tới cũng khiến người hâm mộ có phần tiếc nuối, thế nhưng cũng kỳ vọng không nhỏ vào lứa diễn viên mới. 

Biểu tượng văn hóa đại chúng “set trend” suốt hơn 2 thập kỷ

Như đã được nhắc đến, Ma Trận là một trong những biểu tượng của nền văn hóa đại chúng, tức mang đến hàng loạt những trào lưu thịnh hành cho khán giả khắp thế giới. Suốt hơn 20 năm qua, nhiều chi tiết từ Ma Trận đã và vẫn đang được yêu thích, chưa bao giờ “lỗi mốt”.

Đầu tiên phải kể đến thời trang của Ma Trận. Kiểu quần áo kinh điển gồm áo da đen dài đến chân cùng cặp kính đen cực ngầu đã từng xuất hiện trên các sàn catwalk lớn. Thậm chí cho đến ngày nay, xu hướng ăn mặc này vẫn được ưa chuộng, thậm chí có dấu hiệu hot trở lại.

Ngoài ra, có những câu thoại cũng trở thành “lời nói đầu môi” của không ít fan. “Anh uống viên thuốc đỏ, anh sẽ ở lại Wonderland và tôi sẽ cho anh xem hố thỏ này sâu đến đâu” của Morpheus hay “Tôi không hề thích cái ý tưởng rằng tôi không có quyền kiểm soát cuộc đời của chính mình” của Neo đều được hàng triệu khán giả thuộc nằm lòng.

Ngoài ra, những hình ảnh như “viên thuốc xanh - viên thuốc đỏ”, món đòn “chắn đạn” của Neo, tuyệt chiêu chưởng “bay hồn” nổi tiếng hay thậm chí cơn mưa số hóa màu xanh lá cũng là những chi tiết gắn liền với thương hiệu Ma Trận. Một sự thật thú vị là hình nền “cơn mưa xanh lá” kia đã từng là hình nền máy tính được “tải lậu” nhiều nhất từ trước đến nay, chứng tỏ sức hút khổng lồ mà thế giới ma trận mang đến.

Mong rằng sự trở lại sau 18 năm vắng bóng màn ảnh của thương hiệu Ma Trận lần này, cụ thể với phần phim Ma Trận: Hồi Sinh, sẽ tiếp tục tạo nên những cột mốc, thành tích phi thường và hàng loạt trào lưu văn hóa mới trong tương lai. The Matrix (tựa Việt: Ma Trận) khởi chiếu lần đầu tại rạp vào 17.12.2021

Ma Trận: Hồi Sinh - khởi chiếu ngày 24.12.2021.