Master - Đẳng cấp điện ảnh Hàn

Đánh giá phim · Han ·

Điện ảnh Hàn thật sự rất xuất sắc và họ đã bỏ xa khu vực Châu Á.

Một lần nữa, người viết xin nhấn mạnh một điều khi review các phim điện ảnh của Hàn rằng "Đừng đánh đồng phim Điện ảnh và Truyền hình của Hàn quốc. Điện ảnh Hàn thật sự rất xuất sắc và họ đã bỏ xa khu vực Châu Á”.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một ít nội dung đầu phim, đọc giả cân nhắc trước khi xem tiếp.

"Chiếm đot vài t thì gi là trm cướp, chiếm đot vài trăm t thì gi là la đo, vy nếu ta chiếm đot c nghìn t thì gi là gì ?"
                                                                                                                       - Jin Hyun-pil - 

Master - tựa tiếng Việt Ông Trùm, là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Jo Eui Suk, người từng thành công với Cold Eyes khi thu hút tới hơn 5 triệu khán giả vào năm 2013. Master thuộc thể loại hình sự/đấu trí lấy cảm hứng từ vụ lừa đảo lớn nhất tại Hàn Quốc của Ông trùm Jin Hyun-pil (Lee Byung-hun), kẻ được xem là đấng cứu thế ban phát niềm tin, hy vọng và tiền bạc cho các "Con chiên" của mình. Tuy nhiên ẩn sau vẻ thánh thiện, hảo tâm ấy là một tên ác quỷ xảo huyệt, một tên ngụy quân tử không màn bất cứ thủ đoạn nào để chiếm lợi cho mình. Một tên nô lệ của đồng tiền khi liên tục tìm cách lừa đảo hết người này đến người khác.

Để tóm được tên lừa đảo thế kỷ được chống lưng bởi các thế lực cực kỳ lớn trong chính phủ, đội trưởng đội thanh tra kinh tế Kim Jae-myung (Kang Dong-won) đã cùng các đồng nghiệp lên một kế hoạch dài hơi và tiếp cận với cánh tay trái của Ông trùm, trưởng phòng điện toán - thiên tài IT Park Jang-gun (Kim Woo-bin). Những tưởng mọi chuyện sẽ như kế hoạch đã vạch ra của thanh tra Kim thì đến phút quan trọng nhất đã đổ vỡ hoàn toàn vì không qua mặt được Ông trùm. Hệ lụy kéo theo đó là một tấn bi kịch khủng khiếp cho các “Con chiên”, cho trưởng phòng Park và chính bản thân thanh tra Kim cùng đồng đội cũng phải gánh chịu hậu quả nặng nề. 

Phim bắt đầu bằng một màn diễn thuyết ban phát niềm tin của Ông trùm cho các tín đồ của mình. Người xem sẽ được thấy một hình ảnh rất quen thuộc không khác gì các buổi “Đại hội thường niên” của tập đoàn đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, nhưng với quy mô cực kỳ lớn và số tiền lừa đảo lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nếu bạn chưa hình dung ra được cách thức lừa đảo của các công ty đa cấp thì qua phim này bạn sẽ hiểu rõ hơn. Nhịp phim ban đầu rất chậm, thoại khá nhiều nhưng buộc người xem phải dán mắt theo vì nếu bỏ lỡ một vài chi tiết bạn sẽ không hiểu các nhân vật đang nói gì. Nội dung phim sẽ xoay quanh việc lừa đảo, rửa tiền ở quy mô quốc tế của Ông trùm. Rất nhiều thuật ngữ kinh tế - tài chính được sử dụng có thể khiến người xem bị ngợp và cảm thấy dài dòng nếu không hiểu rõ. Điều này cũng không thể xem là điểm trừ của phim vì đối với các khán giả Hàn Quốc, những vấn đề được nêu trong phim khá quen thuộc. Có điều khi đến với khán giả Việt Nam có thể sẽ hơi lạ lẫm.

Cao trào được đẩy lên ở 2/3 phim khi cuộc trả thù vô cùng ngọt ngào được thực hiện. Có nhiều twist thay đổi cục diện phim, đến cuối phim vẫn sẽ có một cú twist ngoạn mục. Phim rất ít hành động nên nếu bạn mong chờ những màn đấu súng, hành động kịch tích có thể sẽ thất vọng. Tuy nhiên bạn sẽ không cảm thấy chán vì xen lẫn các màn đấu trí là những tình huống hài duyên dáng vô cùng. 

Với một nội dung không mới, khá quen thuộc với khán giả truyền hình lẫn điện ảnh của Hàn Quốc thì có thể xem thành công lớn của phim là nhờ vào bộ 3 diễn viên chính. Lee Byung-hun một lần nữa khẳng định đẳng cấp của mình khi hóa thân vào vai Ông trùm. Chỉ cần một câu nói, ánh mắt của Lee là đủ để người xem cảm nhận được nhân vật Ông trùm đáng sợ như thế nào. Một vai diễn minh chứng cho khán giả thấy rằng vì sao anh nhận giải Ảnh đế tại giải thưởng Rồng Xanh 2016.

Vai diễn thiên tài IT của Kim Woo-bin chính xác là đo ni đóng giày cho anh. Một vẻ ngoài lịch thiệp, cao ngạo nhưng ẩn bên trong là một cậu bé nhút nhát và vô cùng trẻ con. Dĩ nhiên anh sẽ là cây hài chính của phim khi mỗi lần anh xuất hiện thì đều làm trò đầy hài hước và duyên dáng. Đây có thể xem là vai diễn thành công của Kim Woo-bin. Điều thất vọng nhất đối với người viết là nhân vật thanh tra Kim của Kang Dong-Won. Đây là vai diễn đòi hỏi một vẻ kiên nghị, mạnh mẽ từ hành động đến ánh mắt. Nhưng ngoài vẻ điển trai thu hút fan đến rạp ra thì anh diễn vẫn như các phim trước đây. Chẳng có gì mới mẻ ngoài màn đấu tay đôi với tên sát thủ khá hấp dẫn. Có lẽ người viết đặt kỳ vọng nhiều vào vai diễn này nên có phần hơi thất vọng.

Tóm lại Master là tác phẩm điện ảnh ở mức tốt nhưng chưa xuất sắc của Hàn Quốc. Nếu đã quen với thể loại phim này, bạn sẽ thấy phim không có gì nổi bật lắm ngoài diễn xuất của Lee Byung-hun và Kim Woo-bin. Tuy vậy phim vẫn mang một đẳng cấp nhất định, một tác phẩm chỉnh chu của điện ảnh Hàn.