Master - Cuộc chơi lớn của những ông trùm

Đánh giá phim · siomiochan ·

Bộ phim điện ảnh Master - tựa tiếng Việt: Ông Trùm dựa trên một câu chuyện có thật về vụ lừa đảo bạc tỷ lớn nhất Hàn Quốc. Nội dung xoay quanh ba nhân vật chính: ba ông trùm trong ba lĩnh vực, trong đó tay lừa đảo Jin Hyun Pil (Lee Byung Hyun) là chủ tịch tập đoàn One Network - một hệ thống đầu tư tài chính đa cấp.

Bộ phim điện ảnh Master - tựa tiếng Việt: Ông Trùm dựa trên một câu chuyện có thật về vụ lừa đảo bạc tỷ lớn nhất Hàn Quốc. Nội dung xoay quanh ba nhân vật chính: ba ông trùm trong ba lĩnh vực, trong đó tay lừa đảo Jin Hyun Pil (Lee Byung Hyun) là chủ tịch tập đoàn One Network - một hệ thống đầu tư tài chính đa cấp. Trước mặt những “con chiên” đa cấp của mình, ông là đấng tối cao, chuyên làm từ thiện, giúp đỡ người khác. Mặt khác, gã là tên tội phạm xảo quyệt, chuyên đứng sau những vụ lừa đảo, rửa tiền bất hợp pháp và được hậu thuẫn bởi những nhân vật có tiếng trong giới chính trị, truyền thông và luật pháp Hàn Quốc.

Đối mặt với gã Jin là đội trưởng đội cảnh sát chuyên điều tra những vụ án kinh tế Kim Jae Myung (Gang Dong Won). Anh là một vị đội trưởng trẻ đầy nhiệt huyết, không ngại khó khăn để bám sát mục tiêu. Anh và đồng đội đã nhiều lần thất bại trong việc tóm cổ tên trùm Jin Hyun Pil. Sau khi phát hiện tổ chức One Network được sự hỗ trợ của thiên tài IT Park Jang Gun (Kim Woo Bin), anh đã đề nghị Park Jang Gun phối hợp với cảnh sát để tóm cổ tên trùm Jin. Đứng giữa lòng trung thành với Jin và nỗi sợ phải vào tù, Park Jang Gun trở thành một con át chủ bài bí ẩn khi hắn có kế hoạch của riêng mình, tìm cách lật ngược tình thế và bỏ trốn với một số tiền lớn.

Tuy nhiên, sự đối đầu càng lúc càng trở nên gay go đến hại não của ba tên trùm khi họ phát hiện có kẻ phản bội đã đẩy đến sự hoài nghi, mất niềm tin lẫn nhau. Càng về cuối, tình tiết được đẩy lên cao trào đến đỉnh điểm, khi những cặp giá trị xung đột với nhau: về lòng trung thành và sự phản bội, sự lựa chọn về phe chính nghĩa hay gian tà, về lợi ích cá nhân mâu thuẫn với lợi ích nhóm. Những lời hứa hẹn của chủ tịch tập đoàn One Network, những kế hoạch đầu tư vì lợi ích cộng đồng, giải quyết vấn đề an sinh xã hội và lợi ích của những kẻ đứng đầu chính trị nhưng họ đâu biết rằng, đằng sau những lời mị dân ấy, không đơn thuần là việc đánh bóng tên tuổi, mà còn là kế hoạch thực hiện những cuộc giao dịch tài chính bất hợp pháp trong nước và cả quốc tế. Lòng tham và sức mạnh của đồng tiền khiến cho con người mù quáng, là những người dân đâm đầu vào việc đầu tư sinh lãi khổng lồ đến mức tán gia bại sản. Là những vị lãnh đạo vì muốn giữ chiếc ghế mình, họ đã nhắm mắt im lặng bao che cho tên trùm. Và chính lòng tham vô đáy của tên trùm đã khiến gã sập lưới và phải trả giá đắt.

Thoạt đầu khi coi trailer, tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào phim vì thấy trailer có màu khá giống những bộ phim hack não của Holywood như Now You See Me. Tuy nhiên, sau khi coi xong bộ phim, tôi nhận ra tôi đã sai lầm khi vội vàng đánh giá phim trong 1 phút trailer ngắn ngủi. Do thời lượng phim khá dài - 143 phút, phần mở đầu dài dòng với bối cảnh của ba nhân vật chính và có khá nhiều thuật ngữ kinh tế khó hiểu khiến khán giả cảm thấy hơi nản và mất tập trung, nhưng nhờ đoạn cuối đẩy vấn đề, thêm thắt những cú twist kèm những pha hành động gay cấn khiến tôi bừng tỉnh, nín thở hồi hộp xem và đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trước đó tôi từng xem Criminal Designer (2014) có nội dung tương tự về việc lập phi vụ cướp tiền của ngân hàng. So với Criminal Designer, diễn xuất của Kim Woo Bin tốt hơn, thể hiện được nhiều cảm xúc từ lạnh lùng đến lém lỉnh, tưng tửng, không còn là “khủng long với một vẻ mặt cau có”. Lee Byung Hyun diễn tròn vai ông trùm, đặc biệt ở đoạn cuối, khi đứng trước sự sống và cái chết, dẫu tay chân run rẩy nhưng gương mặt anh vẫn toát ra vẻ kiêu hãnh của một ông trùm khét tiếng. Đây là lần đầu tiên tôi xem phim của Kang Dong Won đóng, Dong Won so với hai vị kia thì ít nổi tiếng hơn, có lẽ vì anh chuyên đóng phim điện ảnh nên tôi không thể nhận xét diễn suất của anh ấy có tốt hơn không, nhưng trong phim tôi thấy được một vị cảnh sát có một cái đầu tỉnh táo và lạnh lùng.

Và không thể quên bóng hồng duy nhất trong phim: Mama Kim (Jin Kyung) - người phụ nữ quyền lực luôn bên cạnh ông trùm Jin Hyun Pil. Có thể nói “gừng càng già càng cay” Jin Kyung - món gia vị không thể thiếu trong bộ phim này, một mama Kim sang trọng quý phái, luôn trung thành với ông trùm, đầy toan tính.

Điểm đáng khen ngợi của phim là khâu hóa trang quá tốt với những vết thương, máu, sẹo đang lên da non trên mặt  diễn viên rất thật. Những pha hành động gay cấn với những màn rượt đuổi, nổ súng ở khu ổ chuột ở Manila - Philippines, ngoài ra Việt Nam còn được nhắc đến trong một phân đoạn nhỏ của phim.

Đây quả thật là một cuộc chơi lớn của “ông trùm” Hàn Quốc với những màn hành động gay cấn, tình tiết được thêm thắt và lật tình huống nhanh chóng, đẩy sự hoài nghi lên đỉnh điểm. Một bộ phim không kém cạnh những bộ phim cùng thể loại của ông lớn Holywood. Giá như phim có thể tóm lược ngắn gọn đoạn đầu về bối cảnh của ba ông trùm thì sẽ hoàn hảo hơn.