Mưa Trên Cánh Bướm – Tác phẩm gây tiếng vang tại Venice 2024 ra mắt khán giả Việt
miduynph ·
Mưa Trên Cánh Bướm (Don't Cry, Butterfly) hứa hẹn chinh phục mọi khán giả chứ không chỉ là một phim để tranh giải.
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trên trường quốc tế, với nhiều tác phẩm được vinh danh tại các liên hoan phim danh giá. Một trong những điểm sáng nổi bật là bộ phim Mưa Trên Cánh Bướm (Don't Cry, Butterfly) của đạo diễn Dương Diệu Linh. Tác phẩm này không chỉ nhận được sự khen ngợi từ giới phê bình mà còn đạt được những giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim Venice 2024.
Giải thưởng từ Liên hoan Phim Venice năm 2024
Mưa Trên Cánh Bướm đã có buổi ra mắt toàn cầu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81, trong hạng mục Tuần lễ Phê bình Quốc tế. Tại đây, bộ phim đã xuất sắc giành được hai giải thưởng quan trọng: Giải IWONDERFULL Grand Prize và Giải Phim Sáng Tạo Nhất. Đây là một thành tựu đáng tự hào, khẳng định tài năng và sự sáng tạo của đạo diễn Dương Diệu Linh cùng ê-kíp sản xuất.
Giải IWONDERFULL Grand Prize là một trong những giải thưởng cao quý, được trao cho bộ phim xuất sắc nhất. Việc Mưa Trên Cánh Bướm nhận được giải thưởng này chứng tỏ sức hút và chất lượng nghệ thuật của tác phẩm, đồng thời mở ra cơ hội cho điện ảnh Việt Nam tiếp cận với khán giả quốc tế.
Bên cạnh đó, Giải Phim Sáng Tạo Nhất được trao cho những tác phẩm có cách tiếp cận độc đáo, mang tính đột phá trong cách kể chuyện và thể hiện nghệ thuật. Mưa Trên Cánh Bướm với sự kết hợp giữa các thể loại như hài đen, kỳ ảo và kinh dị, đã tạo nên một trải nghiệm điện ảnh mới lạ, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và khán giả.
Mưa Trên Cánh Bướm là phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, trước đó cô từng làm 4 phim ngắn Ầu Ơ (2014), Mẹ, Con Gái, Những Giấc Mơ (2018), Ngọt, Mặn (2019) và Thiên Đường Gọi Tên (2020) – xoay quanh nhân vật phụ nữ. Qua đó, đạo diễn khám phá chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa.
Lần này với Mưa Trên Cánh Bướm, bộ phim kể về câu chuyện của bà Tâm (Tú Oanh), một người phụ nữ trung niên sống trong gia đình truyền thống Việt Nam. Khi phát hiện chồng mình ngoại tình, bà Tâm quyết định sử dụng bùa ngải với hy vọng lôi kéo chồng trở về. Tuy nhiên, những hành động này đã dẫn đến những sự kiện kỳ bí, đẩy bà vào hành trình đối mặt với những bí mật gia đình và chính bản thân mình.
Bộ phim khai thác sâu sắc tâm lý và nội tâm của người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh gia đình và xã hội truyền thống. Qua nhân vật bà Tâm, đạo diễn Dương Diệu Linh đã thể hiện sự hy sinh, tình yêu thương và cả những mâu thuẫn nội tại mà nhiều phụ nữ phải đối mặt. Đồng thời, bộ phim cũng phản ánh những áp lực xã hội đặt lên vai người phụ nữ, từ đó tôn vinh sự kiên cường và sức mạnh nội tâm của họ.
Ngoài ra, Mưa Trên Cánh Bướm còn đề cập đến mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là giữa mẹ và con gái. Những xung đột, hiểu lầm và tình cảm sâu sắc giữa họ được thể hiện một cách tinh tế, mang đến cho khán giả những cảm xúc chân thực và đồng cảm. Đây cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự thấu hiểu và chia sẻ trong gia đình, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Phim nghệ thuật sáng tạo với mong muốn chạm đến mọi khán giả
Mưa Trên Cánh Bướm là tác phẩm phim dài đầu tay của đạo diễn Dương Diệu Linh, nhưng đã thể hiện sự trưởng thành và tầm nhìn nghệ thuật độc đáo. Sự sáng tạo trong cách kể chuyện, cùng với việc xây dựng hình ảnh và âm thanh tinh tế, đã giúp bộ phim chạm đến cảm xúc của khán giả ở nhiều tầng lớp khác nhau.
Chính nữ đạo diễn cũng đã từng chia sẻ: “Người làm nghệ thuật luôn muốn chạm tới trái tim của càng nhiều người càng tốt, chứ không phải chỉ trái tim một vài giám khảo. Thực sự với tôi, giải thưởng tại Venice không quan trọng bằng việc mình được ngồi xem phim cùng khán giả ở rất nhiều nơi khác trên thế giới.”
Dương Diệu Linh cũng cho biết rằng cô luôn khuyến khích sự sáng tạo trong quá trình làm phim, tạo điều kiện cho các diễn viên và ê-kíp đóng góp ý tưởng để hoàn thiện tác phẩm. Điều này được thể hiện qua việc các diễn viên tham gia vào việc xây dựng lời thoại, giúp nhân vật trở nên sống động và gần gũi hơn với khán giả.
Bên cạnh đó, việc sử dụng hình ảnh cánh bướm như một biểu tượng xuyên suốt bộ phim cũng là một điểm nhấn nghệ thuật đáng chú ý. Cánh bướm, với vẻ đẹp mong manh nhưng đầy sức sống, tượng trưng cho sự biến đổi và khát khao tự do của người phụ nữ. Hình ảnh này không chỉ tạo nên một yếu tố nghệ thuật độc đáo mà còn phản ánh sự chuyển mình của các nhân vật trong phim.