Người Dịch Chuyển Thời Gian - Một bộ phim mới mẻ, cuốn hút và đáng xem

Tin điện ảnh · Moveek ·

Phim về đề tài quá khứ - hiện tại không phải là mới, cũng đã có nhiều bộ phim khai thác chủ đề này, điểm khó nhất khi làm những bộ phim như thế này là đòi hỏi một cốt truyện phải thật logic. Thật đáng mừng là Người Dịch Chuyển Thời Gian làm tốt việc này đến khoảng 80%, đủ để khán giả cảm thấy bộ phim mới mẻ và cuốn hút.

Xuyên suốt phim là sự đan xen giữa bối cảnh của năm 1983 và 2015. Trong ngày đầu năm 2015, một nhiệm vụ truy bắt kẻ tình nghi đã khiến cảnh sát Kim Gun Woo (Lee Jin Wook) suýt mất mạng, kể từ sau thời khắc sinh tử đó, những giấc mơ của anh được liên kết với quá khứ thông qua Baek Ji Hwan (Jo Jung Suk) – giáo viên âm nhạc của một trường trung học, giúp anh nhìn thấy cuộc sống của năm 1983, và ngược lại Baek Ji Hwan cũng có những giấc mơ kỳ lạ giúp anh nhìn thấy được tương lai ở năm 2015. Sau đó Kim Gun Woo liên tiếp được chứng kiến những chuyện kinh hoàng xảy ra trong quá khứ: cái chết của giáo viên hóa học Seo Yoon Jung (Lim Soo Jung) – hôn thê của Baek Ji Hwan, vụ hỏa hoạn lấy đi mạng sống của 49 học sinh… Thông qua những giấc mơ, họ có được những manh mối giúp tìm ra hung thủ đứng đằng sau tất cả những vụ ám sát, và họ làm mọi cách nhằm thay đổi toàn bộ những biến cố đó.

Như đã đề cập lúc đầu, bộ phim cho cảm giác nó đạt độ hợp tình hợp lý đến khoảng 80%, phần còn lại có đôi chỗ chưa sáng tỏ, hoặc do mượn đến yếu tố hư cấu thay đổi dòng thời gian dựa trên sự đảo lộn các sự kiện trong quá khứ khiến yếu tố logic chỉ còn là thứ yếu, thay vào đó biên kịch thỏa sức sáng tạo mà không sợ vấp phải lỗi bất cập, đại loại như kiểu triết lý “nếu chuyện đó không xảy ra trong quá khứ thì ai biết được tương lai sẽ thế nào”, tuy nhiên vẫn có những ranh giới vô hình cho sự sáng tạo đó, và Người Dịch Chuyển Thời Gian vẫn đảm bảo không đi quá ranh giới ấy. Nhịp phim tương đối nhanh và được giữ ổn định từ đầu đến cuối, điều này là hợp lý đối với một bộ phim thuộc thể loại hình sự, trinh thám bởi nó góp phần gia tăng sự kịch tính. Điểm đáng nói ở đây là bộ phim có nội dung cực kì rối, kiểu thách thức não bộ người xem, đòi hỏi người xem phải suy luận theo mỗi cảnh phim do đó không phải ai xem cũng có thể hiểu hết được toàn bộ nội dung, kết hợp với nhịp phim nhanh sẽ khiến ai bỏ lỡ một đoạn thì sẽ không nắm bắt được các tình tiết tiếp theo.

Như đã nói, phim đan xen liên tục các sự kiện giữa hai năm 1983 và 2015 nhưng không có sự chuyển cảnh rõ ràng khiến khán giả dễ nhầm lẫn không biết phim đang ở thời điểm nào, may mắn thay có lẽ trong quá trình làm hậu kỳ các nhà làm phim đã nhận thấy được điểm đó nên sử dụng hai tông màu riêng cho mỗi năm, tuy không quá rõ ràng nhưng nếu để ý thì hoàn toàn có thể thấy được năm 1983 được sử dụng màu vàng làm chủ đạo, trong khi năm 2015 là màu xanh dương. Phim có nhiều đoạn twist, không quá khó đoán nhưng do được sắp xếp một cách hợp lý xuyên suốt bộ phim nên nó thừa sức tạo được bất ngờ. Nhìn chung với một bộ phim dài gần 2 tiếng với nhiều tình tiết thì cách xử lý trong Người Dịch Chuyển Thời Gian sẽ không làm khán giả thấy nó lê thê hay nhàm chán. Dẫu vậy nội dung vẫn còn vấp phải một số hạn chế như động cơ gây án của hung thu chưa rõ ràng cũng như chưa hoàn toàn thuyết phục, hoặc một số nhân vật tưởng như chắc chắn đã chết nhưng lại chưa chết, tuy nhiên so với tổng thể thì các lỗi này hoàn toàn có thể bỏ qua được.

Về diễn xuất, các diễn viên đều hoàn thành rất tốt vai diễn của mình, có thể nói là gần như xuất sắc, từ những cử chỉ đến biểu cảm khuôn mặt đều toát lên được thần thái của nhân vật, đưa khán giả như hòa vào cảm xúc của từng nhịp phim. Bộ ba nhân vật chính của Lee Jin Wook, Jo Jung Suk và Lim Soo Jung chắc chắn sẽ chiếm được nhiều thiện cảm của người xem với đất diễn hợp lý và có được phong cách đặc trưng của tuyến nhân vật mà họ đảm nhận, đặc biệt là Lim Soo Jung khi cô hóa thân thành hai nhân vật ở hai thời đại khác nhau, tuy hai nhân vật cùng là giáo viên, có tính cách tương tự nhau nhưng Lim Soo Jung vẫn thể hiện được thoáng qua đâu đó nét khác biệt. Tuyến nhân vật phụ cũng thể hiện tròn vai, để lại nhiều ấn tượng, trong đó có thể kể đến vai diễn tên sát nhân máu lạnh với ánh mắt vô hồn của On Joo Wan.

Âm nhạc là một điểm sáng của phim, các phân đoạn bi kịch hay tươi sáng đều được lồng ghép các đoạn nhạc rất phù hợp, góp phần tăng mạch cảm xúc của các nhân vật. Xét tổng thể, âm nhạc trong Người dịch chuyển thời gian gần như tạo ra được một bản giao hưởng nhẹ nhàng xen lẫn với các trường đoạn ai oán đầy nghiệt ngã.

Với cốt truyện kịch tính đầy cuốn hút và dàn diễn viên tài năng thì Người Dịch Chuyển Thời Gian thực sự là một tác phẩm đáng xem trong tháng 5 này.

Nguồn: Minh Tiến

Bài viết liên quan