Time Renegades - Bây Giờ Vẫn Yêu Nhau

Tin điện ảnh · PhucDu ·

Time Renegades - Người Dịch Chuyển Thời Gian là một phim hình sự tâm lý lấy chủ đề về du hành thời gian với mấu chốt là những giấc mơ

Một lần nữa, "giấc mơ" đã chứng minh mình là một đề tài để khai thác vô hạn trong điện ảnh. Giữa thời buổi phim được sản xuất nhiều như nấm sau mưa, kịch bản chất lượng dần trở thành một thứ khan hiếm khi kĩ xảo mới là điều quan trọng và tiên quyết cho doanh thu phim, thì các nhà biên kịch hẳn phải rất đau đầu để có thể "sống sót" giữa rừng phim hoa mỹ ngày một nhiều, để có thể nghĩ ra một cốt truyện mang tính "không tưởng" mà vẫn cuốn hút khán giả, họ sẽ chọn những "giấc mơ", vùng không gian mà mọi thứ đều có thể xảy ra.

Time Renegades - Người Dịch Chuyển Thời Gian là một phim hình sự tâm lý lấy chủ đề về du hành thời gian với mấu chốt là những giấc mơ. Chủ đề này không xa lạ trong điện ảnh quốc tế, trước đó Hàn Quốc và Hollywood cũng đã có những phim về chủ đề này bởi đây chính là "đất" để các nhà biên kịch biến những câu chuyện hơi hoang đường trở nên có thật. Time Renegades cũng vậy, hai câu chuyện song song của một vụ giết người hàng loạt được thể hiện qua giấc mơ của hai người đàn ông ở hai mốc thời gian khác nhau. Bằng một tai nạn xảy ra tại cùng một địa điểm nhưng khác năm, cả hai bắt đầu nhìn thấy câu chuyện của nhau qua những giấc mơ được xâu chuỗi liên tục như hai bộ phim. Kẻ thấy trước tương lai, người nhìn được quá khứ. Từ đó, hai người bắt đầu "giúp đỡ" nhau phá án, cứu người con gái mình yêu và thay đổi cả tương lai mà chính họ cũng không thể ngờ.

Vì công cụ được chọn để hiện thực hóa vấn đề du hành thời gian là những giấc mơ, nên dù kịch bản có những chỗ trục trắc không thuyết phục thì vẫn có thể miễn cưỡng chấp nhận. Tiết tấu phim nhanh, nhiều tình tiết cài cắm then chốt, nhiều đoạn lắt léo khó đoán đủ sức làm căng thẳng nơ-tron của khán giả từ đầu đến cuối. Chưa kể có những đoạn khá bạo lực và căng thẳng đẩy được không khí phim lên cao rất tốt, nhiều người trong rạp còn hét lên nữa. Bên cạnh câu chuyện truy tìm kẻ thủ ác tàn bạo thì phim còn kể một câu chuyện tình yêu rất đẹp của bốn nhân vật chính (thực ra là 3 diễn viên vì Lim So-jung đóng 2 vai ở 2 kiếp). Những thủ pháp được dùng cho tuyến truyện tình cảm rất dung dị và tinh tế, đây là điểm khiến phim trở nên rất ngọt và khiến người xem cảm nhận được động lực để hai nam chính dốc sức cứu lấy người yêu.

Tuy nhiên, so ra thì phim vẫn có nhiều chỗ không thỏa đáng. Cái đáng tiếc nhất chính là không có một cú twist khiến khán giả ép-phê. Vẫn có twist, vẫn có cài cắm  nhưng không phải là một tình tiết đảo chiều câu chuyện mà chỉ đơn giản là làm cho câu chuyện kịch tính hơn ở nhiều phân đoạn. Có một người quen từng nói kịch bản này nếu qua tay Victor Vũ làm chắc là hợp, sau khi xem xong mình công nhận. Những cù twist nho nhỏ đó rất dễ liên tưởng đến Scandal khi cứ tầm 10 - 20 phút, khản giả lại được một phen há hốc mồm. Nhưng tính ra thì Scandal của Victor đến cuối vẫn "cao tay" hơn vì có một lừa quá ngoạn mục. Còn Time Renegades sau khi có một đoạn cao trào rất kịch tính và máu me thì trở lại với mạch phim tình cảm ngọt ngào đến mức rất sến. Chính vì quá tham lam ở nhiều thể loại (du hành thời gian, hình sự, tình cảm, tâm linh) nên phim hơi bị sượng ở nhiều chỗ. Chưa kể đạo diễn còn lạm dụng nhiều thủ pháp dư thừa không ý nghĩa mấy. Chẳng hạn như cú dolly ở cuối phim khi hai người nhìn nhau trao nhẫn trong khu vườn lá xanh nắng vàng ấm áp làm mình vừa nhức đầu vừa thấy không cần thiết. Nhưng sau khi tìm hiểu mới biết đạo diễn phim này cũng là đạo diễn My Sassy Girl nên có thể thông cảm vì sao sau tất cả, phim lại sến như thế.

Có một phim của Hàn Quốc cũng thuộc đề tài hình sự mình muốn so sánh là Chronicles of Evil (Vòng Xoáy Tội Ác) được chiếu vào năm ngoái. Lý do mình muốn so sánh là vì cả 2 phim này đều rất "melo". Dù hầu như phim Hàn nào cũng melo nhưng đặc biệt phim hình sự trinh thám giết người đẫm màu mà vẫn melo điên đảo thì chính là Chronicles of Evil. Nhưng xét ra câu chuyện trong Chronicles of Evil vẫn khiến mình thích hơn vì ở đoạn cuối có một sự thật khó ai đoán được. Và vì mình rất thích những phim melo nên rất thích Chronicles of Evil lẫn Time Renegades.

Cuối cùng, muốn thêm một so sánh nho nhỏ nữa, chính là với Bao Giờ Có Yêu Nhau. Không hẹn mà gặp, hai phim có yếu tố tiền kiếp, đầu thai lại ra rạp ở Việt Nam cùng thời điểm. Lai còn là một diễn viên nữ đóng hai vai. Cả Minh Hằng lẫn Lim So-jung đều đóng hay xuất sắc khi diễn ra được thần thái hai nhân vật khác hẳn nhau bằng ánh mắt và điệu bộ. Nói vui vậy thôi chứ chủ đề lẫn cách tiếp cận của hai phim khác hẳn nhau. Bao Giờ Có Yêu Nhau nói về sự chờ đợi và yêu đến tận cùng dù chẳng kiếp nào trọn vẹn với nhau, Time Renegades cũng có yếu tố đó nhưng chung quy vẫn là một phim hình sự, chuyện yêu đương chỉ là chất xúc tác mà thôi. Time Renegades có hậu hơn Bao Giờ Có Yêu Nhau vì đoạn kết vẽ ra một tương lai êm ấm thật sự chứ không phải là một niềm tin mông lung. Thành thử khi nhìn So Eun và Gun-Woo được bên nhau mình đã nghĩ rằng Time Renegades nên có thêm một tên phụ cho thị trường Việt Nam là: Bây Giờ Vẫn Yêu Nhau. 

Nguồn: Nic