Nhà rạp sẽ ở cửa dưới với Hãng phim sau khi đại dịch qua đi?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Sự thật đang nằm đâu đó giữa các luồng tin.

Nhiều nguồn tin xác nhận, trong tuần đầu tiên (6 ngày), doanh số VOD (cho thuê) Trolls World Tour có vẻ như đã vượt qua $50 triệu ở Bắc Mỹ. Doanh số bên ngoài Bắc Mỹ cũng đang khá tốt. 

Tuy nhiên, vẫn chưa có số liệu nào được công nhận chính thức, và cũng chưa rõ Universal sẽ hưởng được bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh số này (mặc dù thông thường là 2/3 hoặc hơn). Có thể ước đoán, hãng đã thu về khoảng $35 triệu. Nhưng, có 1 sự thật khá hiển nhiên: phần tiếp theo của 1 bộ phim hoạt hình được yêu thích đang trở thành 1 con chim hoàng yến oằn mình trong vũng bùn. Màn trình diễn của nó có thể ảnh hưởng đến cả ngắn hạn (liệu các phim khác có nên tiếp bước) hay dài hạn (bỏ qua giai đoạn chiếu rạp?!). Điều này cũng sẽ đặt câu hỏi về mô hình giá: liệu các hãng nên bán đứt cho 1 công ty streaming (như Netflix?) hay ăn chia khi tham gia nền tảng VOD? Và như thế, thì nên bán trước khi cho thuê? 

Kinh phí sản xuất của Trolls rơi vào khoảng $90-100 triệu. Trước khi, Universal chuyển sang định hướng VOD, quá trình quảng bá cũng đã tiêu tốn thêm vài triệu đô. Vậy nên, tổng doanh thu cần phải trên $150 triệu để có lợi nhuận. 

Theo hướng hiện tại (trong các tuần tới, giá sẽ phải giảm), doanh số sẽ sụt giảm trên mọi nền tảng. Tuy nhiên, Universal & Comcast đang thấy dòng tiền đổ về ở thời điểm khó khăn này. Dù đến cuối cùng, Trolls có thể (gần như chắc chắn) sẽ lỗ, Wall Street cũng cảm kích sự cố gắng này. 

Và ở mặt nào đó, bộ phim cũng tạo ra 1 giá trị nhất định. Trong khi, các hãng đang chỉ dám đặt giả định về VOD; Universal đã phá vỡ sự tĩnh lặng khi đưa 1 bộ phim lớn lên nền tảng này, nhìn thấy được phản hồi tức thì, và ít nhất đã có những số liệu thực tế để đưa ra quyết định sớm hơn những đối thủ khác. 

Với các chủ rạp đang muốn mở cửa trở lại, đây là 1 thực tế rất đáng sợ. Cuộc thử nghiệm đang củng cố cho 1 sự thật rằng: các hãng phim đang ở chiếu trên, và ở thế “ban ơn” cho các chủ rạp với những bộ phim trong tay họ. Họ đã có 1 ứng cử viên sáng giá khác: nền tảng streaming. 

Dù vậy, trước khi quyết định cho tương lai, mọi người cũng phải công nhận rằng cuộc thử nghiệm vẫn chưa giải quyết hết các ẩn số. Với kinh phí $100 triệu, đây chưa phải là 1 bộ phim lớn. Chưa kể, Trolls còn là phần tiếp theo, hưởng lợi từ kết quả của phần trước. Bộ phim có được sự đón nhận từ khán giả - trên cả nền tảng VOD, từ hồi 2016. Với các gia đình, chi phí thuê VOD rẻ hơn rất nhiều so với đưa cả nhà 4 – 5 người ra rạp. Và còn gì nữa, khi bọn trẻ thì đang ở nhà, các cha mẹ cần 1 cứu cánh – Trolls World Tour xuất hiện. Và sẽ có thêm nhiều bộ phim nữa xuất hiện để giải cứu các phụ huynh. 

Với tình hình kinh tế ảm đạm, mọi việc có vẻ khó đoán. Dù mọi người có thể ra đường, nhưng trả $20 cho 1 bộ phim có vẻ là 1 lựa chọn tiêu pha tồi. Và nếu điều đó xảy ra, việc đến rạp không cần phải được nhắc đến. Những nền tảng tràn ngập nội dung sẽ thu hút hơn rất nhiều. 

Cuối cùng, chúng ta thật sự chưa biết công chúng sẽ phản ứng thế nào với sự thay đổi giá của nền tảng VOD; người tiêu dùng có thể ở thế chờ đợi lâu hơn? Hay nhu cầu sẽ tăng đột biến với 1 vài phim; và bọn trẻ quậy phá sẽ thuyết phục phụ huynh hơn? 

Cho đến hiện tại, những báo cáo chiến thắng từ Universal vẫn chưa thấy đâu, chỉ 1 vài sự xác nhận cá nhân. Các chủ rạp thì cẩn trọng cho rằng đừng đánh giá đây là sự thay đổi luật chơi, và họ cho hay: các hãng phim đang muốn tình hình mau tốt lên để sớm trở lại “hoạt động" thông thường. 

Sự thật đang nằm đâu đó giữa các luồng tin, và việc ai đó dám thử nghiệm tiếp VOD sẽ cho biết sự thật cuối cùng. 

Nguồn: Indiewire