Nhà Stark đã từ lụi bại trở lại vinh quang như thế nào?

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Ba năm kể từ vụ thảm sát Tiệc Cưới Đỏ ở season 3, những con sói tuyết kiên cường của gia tộc Stark cuối cùng đã đoàn tụ và cùng nhau vùng lên tiêu diệt kẻ thù, giành lại mảnh đất quê hương của mình.

Ba năm kể từ vụ thảm sát Tiệc Cưới Đỏ ở season 3, những con sói tuyết kiên cường của gia tộc Stark cuối cùng đã đoàn tụ và cùng nhau vùng lên tiêu diệt kẻ thù, giành lại mảnh đất quê hương của mình. Hãy cùng điểm lại hành trình của nhà Stark – gia tộc lận đận nhất series Game of Thrones từ đầu season 1 tới nay.

Mở đầu câu truyện, cả gia đình Stark đang cư ngụ yên ổn tại thành trì Winterfell, thủ phủ của phương Bắc. Một ngày nọ, Lãnh chúa Ned vô tình bắt gặp một cái xác sói tuyết khổng lồ, chết do bị một gạc hươu xuyên qua họng, và ngay lập tức ông có linh cảm chẳng lành về điềm báo này. Ở cạnh cái xác này, ông tìm thấy sáu con sói tuyết non và quyết định tặng chúng cho các con mình chăm sóc: Gió Xám thuộc về con trai cả và người thừa kế của ông – Robb, Quý Cô thuộc về con gái cả Sansa, Nymeria về tay con gái thứ Arya, Mùa Hè là của con trai thứ Bran, và con trai út Rickon đặt tên cho sói của mình là Chó Xù. Con sói cuối cùng, có bộ lông bạch tạng trắng muốt, được giao cho Jon Snow, cậu con hoang ngoài giá thú mà ông có trong chiến tranh nhiều năm trước.

Không lâu sau đó, Ned nhận được tin vua Robert Baratheon, chủ nhân của Ngôi Báu Sắt tới thăm mình và ngỏ lời mời Ned trở thành quân sư tin cẩn của mình, sau khi quân sư trước đó là Jon Arryn đột ngột qua đời một cách bí ẩn. Trong đêm, một bức mật thư được gửi đến cho vợ Ned – phu nhân Catelyn Tully từ em gái bà, trong đó viết Jon Arryn đã bị sát hại bởi hoàng hậu Cersei Lannister, càng khiến cho Ned cảm thấy bất an. Buổi sáng ngày hôm sau, cậu bé Bran trong một lần leo trèo đã vô tình chứng kiến hoàng hậu đang ân ái với em trai song sinh của cô – hiệp sĩ Jaime. Ngay lập tức, Jaime đẩy ngã Bran từ đỉnh tháp xuống đất, khiến cậu bé hôn mê bất tỉnh và bị liệt cả hai chân. Giữa lúc cậu bé còn mê man, một tên sát thủ vụng về đột nhập vào phòng với ý định kết liễu Bran, nhưng tên này đã bị Catelyn và con sói Mùa Hè ngăn chặn. Catelyn đem theo con dao của tên sát nhân tới kinh thành King’s Landing quyết điều tra chân tướng kẻ đã sai người tới ám hại con mình. Người bạn lâu năm của bà, chủ quốc khố Petyr Baelish (biệt hiệu Ngón Út) cho biết con dao thuộc về em trai hoàng hậu, người đàn ông lùn dị dạng Tyrion Lannister. Trên đường trở về phương bắc, Catelyn gặp lại Tyrion và ra lệnh bắt giữ anh. Về sau, Tyrion khéo léo thoát được vụ đổ vấy này nhờ sự giúp đỡ của một người bạn mới – lính đánh thuê Bronn.

Trong khi đó, Ned Stark cùng hai người con gái Sansa và Arya cũng tới King’s Landing để bắt đầu nhiệm vụ quân sư Bàn Tay Mặt cho Robert. Sansa phải lòng và được hứa hôn với thái tử Joffrey, còn Arya không mấy đoái hoài tới những sự việc trong hoàng cung và được cha sắp xếp cho một thầy dạy kiếm thuật. Được sự giúp đỡ của hai nhân vật vô cùng thâm hiểm: quan gián điệp Varys và chủ quốc khố Petyr Baelish, Ned lần theo những manh mối để lại bởi Jon Arryn để rồi phát hiện một bí mật động trời: Cersei đã tư thông với em trai sau lưng chồng suốt nhiều năm, và cả ba vị hoàng tử công chúa ả sinh ra đều là con Jaime chứ không phải của Robert. Ned hẹn gặp Cersei và khuyên ả chạy trốn khỏi kinh thành trước khi ông đem tin này nói cho nhà vua, nhưng Cersei đã nhanh tay chuốc rượu Robert khiến ông bị tử thương trong cuộc đi săn. Sau cái chết của Robert, Ned tìm cách tập hợp quân lính trong cung để gây sức ép với Cersei, nhưng con gái ông Sansa và Petyr Baelish đã cho hoàng hậu biết chuyện, khiến kế hoạch vỡ lở và Ned bị tống giam. Biết tin, Robb cùng Catelyn hiệu triệu các thế lực phương bắc và vùng ven sông Trident hành quân xuống phương nam đòi trả tự do cho Ned. Họ chiến thắng nhiều trận đánh oanh liệt và bắt sống được Jaime Lannister, tuy nhiên vẫn không thể ngăn chặn vụ hành quyết Ned diễn ra tại Đại Điện Baelor. Sau cái chết của Ned, con gái thứ của ông – Arya may mắn trốn thoát khỏi kinh thành, còn Sansa phải ở lại làm tù binh của hoàng hậu. Robb được các lãnh chúa dưới trướng mình tôn làm Vua Phương Bắc, chính thức tuyên bố độc lập khỏi quyền lực Ngôi Báu Sắt.

Sang các season tiếp theo, Sansa tiếp tục phải chịu đựng sự đày đọa, nhục mạ của vua Joffrey tại King’s Landing. Sau chiến thắng của nhà Lannister ở trận Xoáy Nước Đen (Blackwater), cô bị ép cưới chàng lùn Tyrion Lannister để nhường vị trí vợ Joffrey cho Margaery nhà Tyrell. Trong khi đó, Arya cùng nhiều người hành hương khác bị bắt đem về tòa thành Harrenhal khổng lồ. Tại đây, cô được một người lạ mặt bí ẩn có tên Jaqen H’ghar cho chọn ba mạng người tùy ý để anh ta giúp cô kết liễu. Với lần lựa chọn thứ ba của Arya, Jaqen đã giúp cô cùng những người bạn đồng hành thoát khỏi Harrenhal. Trước khi chia tay, anh tặng cô một đồng tiền sắt và truyền cho cô một câu ám hiệu: Valar Morghulis phòng sau này cần đến.

Vua Phương Bắc Robb Stark tiếp tục chiến sự với nhà Lannister. Trong một động thái nhằm kết thêm đồng minh, anh sai Theon Greyjoy – vốn là người kế thừa Quần Đảo Sắt đi gặp cha mình, lãnh chúa Balon thành Pyke để thuyết phục lão gia nhập lực lượng của mình. Nào ngờ, Theon làm phản và đi thuyền ngược về phương Bắc, nơi thành Winterfell bị bỏ lại với hàng phòng thủ cực kỳ yếu ớt và chiếm tòa lâu đài một cách dễ dàng. Hai cậu em út của Robb là Bran và  Rickon may mắn trốn thoát, nhưng Theon đã giết hai cậu bé khác và treo xác họ lên cổng thành, khiến tất cả mọi người đều nghĩ những cậu bé nhà Stark thực sự đã chết. Sau khi nghe tin này, Catelyn ở phương Nam quá đau buồn và quyết định bí mật thả Jaime Lannister, cho phép hắn trở về bên gia đình với điều kiện nhà Lannister phải trả lại con gái cho bà. Hành động này của bà khiến nhiều lãnh chúa dưới quyền Robb nổi điên và làm phản, khiến anh phải ra tay xử phạt nghiêm khắc. Không những vậy, Robb còn nuốt lời hứa hôn trước đó với gia tộc Frey và cưới cô gái phương đông Talisa Magyr. Nội bộ Phương Bắc dần rã đám và rồi, trong sự kiện Tiệc Cưới Đỏ định mệnh diễn ra tại Song Thành, cả ba nhân vật chủ chốt của nhà Stark gồm Robb, Catelyn và Talisa đang mang bầu đều bị giết hại dã man. Nhà Stark xem như lụi bại từ đây, và kẻ thù đã phản bội họ - nhà Bolton ung dung lên nắm quyền tại Winterfell.

Gia tộc Lannister hân hoan ca khúc khải hoàn khi diệt trừ thành công kẻ thù của mình, nhưng trong đám cưới giữa Joffrey và Margaery Tyrell, nhà vua bất ngờ bị đầu độc và ra đi thê thảm trước sự bất lực của tất cả những người chứng kiến. Tác nhân là một chất độc rắn ngụy trang trong sợi dây chuyền mà Sansa Stark vô tình mang trên người khi tới dự lễ cưới. Ngay sau cái chết của Joffrey, Sansa được hộ tống chạy trốn khỏi kinh thành, và người giúp cô đồng thời là kẻ giật dây vụ giết hại nhà vua cuối cùng cũng lộ diện – Petyr Baelish. Những tưởng Sansa từ đây sẽ không còn chịu đựng cảnh đàn áp, nhục mạ, nhưng Petyr lại đem cô gả cho Ramsay Bolton – con của tên lãnh chúa từng phản bội anh cô nhằm thực hiện một mưu đồ khác của hắn. Khác với Joffrey, Ramsay không bị ai kiềm chế tính cách tàn bạo, và do đó ngang nhiên cưỡng bức Sansa khiến cô thừa sống thiếu chết. May mắn thay, nhân cơ hội vua Stannis Baratheon dẫn quân từ Tường Thành xuống giao tranh với nhà Bolton, Sansa đã được Theon – tù binh khác của Ramsay và nữ chiến binh Brienne – người từng phụng sự mẹ cô giúp chạy thoát.

Sau khi thoát khỏi đám đông tù nhân ở Harrenhal, Arya tiếp tục phiêu lưu một mình cho tới khi vô tình gặp “Chó Săn” Sandor Clegane trên đường đi. Cả hai miễn cưỡng trở thành bạn đồng hành và Sandor hứa sẽ đưa cô bé về với người thân của cô. Tuy nhiên, Sandor chỉ kịp đưa Arya tới Song Thành đúng lúc mẹ và anh trai cô đang bị sát hại bên trong, và khi cả hai tới thành Eyrie thì dì của cô – Lysa Arryn đã tử nạn vì rơi xuống từ Cửa Mặt Trăng cao hàng ngàn thước. Hai người đành tiếp tục hành khất cho tới khi vô tình đụng mặt Brienne – người lúc này cũng đang đi tìm Arya. Nữ chiến binh xông vào giao chiến với Sandor và đánh bại hắn thành công, nhưng lại để lạc mất Arya. Còn lại một mình, Arya tìm được một con thuyền chở cô tới Braavos, nơi cô gặp lại Jaqen H’ghar và được tiếp nhận vào hội sát thủ Vô Diện cực kỳ lợi hại. Song Arya không thể từ bỏ danh phận của mình như các sát thủ yêu cầu, khiến họ quyết định trừ khử cô. Arya đánh bại thành công kẻ muốn lấy mạng mình và tuyên bố rời khỏi hội Vô Diện. Trở lại Westeros, việc đầu tiên cô làm là bí mật đột nhập vào Song Thành, sử dụng những bí kíp cải trang của sát thủ Vô Diện để trả thù Walder Frey, lão già đã phản bội và thảm sát gia đình cô.

Ở season 6 gần đây, Sansa được sự hộ tống của Brienne tìm đến Tường Thành an toàn, và gặp lại người anh cùng cha khác mẹ Jon Snow. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm trời, hai người con gia tộc Stark đoàn tụ lại với nhau. Sansa cho Jon biết về tình hình tại Winterfell, và Jon – lúc này đã rời khỏi vị trí Tướng Chỉ Huy Đội Tuần Đêm – quyết định hành quân xuống đòi lại Phương Bắc từ tay Ramsay Bolton bạo ngược. Do Ramsay đang nắm trong tay em út của họ - Rickon Stark nên hai người quyết định ghé thăm các gia tộc từng phụng sự nhà Stark trước đó để nhờ giúp đỡ, nhưng không mấy ai hưởng ứng. Tiến thoái lưỡng nan, Sansa buộc phải nhờ cậy chính Petyr Baelish – gã đàn ông quỷ quyệt từng đẩy cô vào hang hùm – để hắn đem đội quân nhà Arryn tới tiếp viện. Trận Winterfell diễn ra đầy oanh liệt và dù Rickon phải bỏ mạng trong đau đớn, nhà Stark vẫn xoay sở giành chiến thắng và trừng trị tên Ramsay thích đáng. Winterfell trở về với chủ nhân cũ và gần như ngay lập tức, các lãnh chúa chư hầu đã tôn Jon Snow lên làm vị Vua Phương Bắc thứ hai sau Robb, nguyện đi theo sự dẫn dắt của anh trong cuộc chiến tàn khốc sắp tới: cuộc chiến chống quỷ Bóng Trắng từ cực bắc Westeros đang đổ bộ xuống.