Nhớ mãi những bông hồng nhà Tyrell

TV Series · Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Nhà Tyrell chưa từng làm vua

Với sự ra đi của nữ chúa Olenna Tyrell trong tập 3 vừa rồi, gia tộc phương nam Tyrell đã chính thức tiêu vong. Dù vậy, xuyên suốt hơn 6 season của series Game of Thrones, nhà Tyrell đã để lại rất nhiều dấu ấn khó quên, không hề giống bất cứ gia tộc hay thế lực nào khác trong Trò Chơi Vương Quyền. Hãy cùng nhìn lại lịch sử phong phú của gia đình này.

Margaery, Olenna và Loras Tyrell.
Margaery, Olenna và Loras Tyrell.

Trước khi Westeros bị vua rồng Targaryen chinh phục, đại lục này bao gồm 7 vương quốc nhỏ, mỗi nước được trị vì bởi một nhà vua, một gia tộc khác nhau. Gia tộc Stark là Vua ở phương Bắc, nhà Arryn cai trị vùng núi đá phương Đông, nhà Lannister ở phương Tây, nhà Martell ở xứ Dorne cực nam… Khác với các gia tộc này, nhà Tyrell chưa từng làm vua. Vùng đất của họ - vùng Reach – khi đó thuộc quyền cai quản của dòng họ Gardener, còn nhà Tyrell chỉ giữ chức vụ quản thành. Được tin nhà Targaryen đến từ bên kia đại dương đang âm mưu xâm lược nước mình, vua Gardener đã liên minh với vua Lannister phương Tây để gây dựng một đội quân hùng hậu. Không may thay, nhà Targaryen khi đó sở hữu những con rồng phun lửa khổng lồ, và cả đội quân đông như kiến cỏ này đã bị dẹp tan trong nháy mắt. Vua Gardener cùng tất cả con cái của ông đều tử trận, và gia tộc Gardener từ đó tuyệt tự. Về sau, quản thành của họ là lãnh chúa Tyrell đã đầu hàng vua Targaryen. Nhờ sự khéo léo, cẩn trọng và biết lựa thời cơ mà nhà Tyrell được bổ nhiệm làm thủ lĩnh vùng Reach.

Nhà Tyrell – thủ lĩnh phương Nam.
Nhà Tyrell – thủ lĩnh phương Nam.

Thành trì của nhà Tyrell chính là lâu đài Highgarden, nơi trước kia là thủ phủ của vua Gardener. Với tư cách thủ lĩnh phương Nam, nhà Tyrell là chủ nhân tối cao của vùng Reach phì nhiêu, màu mỡ bậc nhất Westeros. Tại đây, những cánh đồng đầy hoa thơm trải dài đến tận chân trời, cùng với đó là vô vàn ruộng lúa mì, lúa mạch, táo, dưa, mận, đào, nho,… Thời tiết ấm áp ở Highgarden khiến nơi đây liên tiếp có những vụ mùa bội thu. Đây cũng là vùng đông dân nhất trên khắp Westeros, và nhà Tyrell là gia tộc giàu có thứ hai chỉ đứng sau nhà Lannister lắm vàng nhiều của.

Tuy là gia tộc nổi tiếng với những hiệp sĩ tài giỏi, hào hoa phong nhã, nhưng điểm mạnh thực sự của nhà Tyrell lại nằm ở những người phụ nữ của họ. Đại diện tiêu biểu nhất chính là phu nhân Olenna nhà Redwyne – một trong những chư hầu thân cận của nhà Tyrell. Ban đầu, Olenna được hứa gả cho một hoàng tử Targaryen khi cô lên 9 tuổi, nhưng ngay khi nhìn thấy ngoại hình mềm yếu của ông ta, Olenna đã tìm mọi cách để khỏi phải cưới người này. Năm Olenna 18 tuổi, cô quyến rũ lãnh chúa tương lai của nhà Tyrell – Luthor, khiến anh ta mê mình như điếu đổ, và nhờ đó trở thành phu nhân gia tộc quyền lực nhất miền Nam.

Olenna Tyrell – bà hoàng gai góc.
Olenna Tyrell – bà hoàng gai góc.

Olenna được mệnh danh là “Nữ hoàng Gai” do miệng lưỡi hay xỉa xói của bà. Bà không có vẻ gì là hài lòng với người con trai của mình – lãnh chúa Mace Tyrell – và thường xuyên xỉ vả sự chậm chạp của ông. Ngược lại, Olenna vô cùng yêu quý những người cháu ruột của mình, và dạy dỗ chúng đầy khéo léo ngay từ khi còn nhỏ. Bà đặc biệt hài lòng với cô cháu út Margaery, người không chỉ kế thừa vẻ đẹp mà cả sự lanh lợi của bà. Margaery thông thạo mọi điều chuẩn mực mà thiếu nữ quý tộc nên biết, như nhảy múa, ca hát, thêu thùa,… Tuy nhiên, cô nàng còn được bà mình dạy cách thu phục nhân tâm người khác, gồm cả những thường dân bàn hàn, cùng các mưu mẹo khéo léo để có được quyền lực, không phải qua đấu tranh mà qua những mối quan hệ.

Khi Cuộc Chiến 5 Vua nổ ra, nhà Tyrell liên minh với lãnh chúa Renly Baratheon, tạo nên một đội quân khổng lồ, uy lực lớn nhất trong các phe phái. Tuy nhiên, Renly sau đó đã bị anh trai Stannis dùng ma thuật ám sát. Nhà Tyrell sau đó chuyển sang ủng hộ phe Lannister, và đã giúp đánh bại Stannis trong trận Xoáy Nước Đen ở season 2. Để thắt chặt liên minh vô cùng giá trị này, Margaery đính hôn với vua Joffrey Baratheon, còn lãnh chúa Mace cũng nhận một vị trí trong hội đồng hoàng gia.

Margaery Tyrell thao túng vị vua cuồng loạn Joffrey.
Margaery Tyrell thao túng vị vua cuồng loạn Joffrey.

Tiếp sau chiến thắng Xoáy Nước Đen, phu nhân Olenna được mời tới kinh đô. Bà cùng Margaery gặp gỡ Sansa Stark - vị hôn thê cũ của vua Joffrey, và nhờ đó biết được tính cách thực sự của tên vua trẻ. Dù Margaery đã phần nào thao túng và gây thiện cảm cho Joffrey, nhưng Olenna vẫn không an tâm để một kẻ quá điên cuồng, quá khó kiểm soát như vậy cưới cháu gái cưng của mình. Bởi thế, trong tiệc cưới của Margaery và Joffrey đầu season 4, Olenna cùng gã lãnh chúa quỷ quyệt Petyr Baelish đã lập mưu đầu độc Joffrey. Chứng kiến con trai thiệt mạng, thái hậu Cersei điên cuồng đổ tội cho em trai Tyrion của mình, dẫn đến mâu thuẫn gay gắt trong nội bộ gia đình Lannister. Trong khi đó, Margaery nhanh chóng đính hôn với vị vua mới – Tommen Baratheon trẻ tuổi.

Tommen tỏ ra là một đối tượng dễ xơi hơn với Margaery, và cô hoàng hậu này nhanh chóng nắm gọn người chồng trẻ tuổi trong tay. Cô cũng gây thiện cảm với dân chúng trong thành bằng cách phân phát thực phẩm và truyện trò cùng trẻ mồ côi. Chứng kiến Margaery ngày càng có nhiều quyền lực, thái hậu Cersei tìm cách trừ khử cô bằng cách mượn tay giáo hội. Âm mưu này phản tác dụng nặng nề, khiến bản thân Cersei bị giáo hội bắt giữ và xét xử.

Margaery cùng gia đình bị thảm sát trong vụ nổ điện thờ.
Margaery cùng gia đình bị thảm sát trong vụ nổ điện thờ.

Bị dồn vào đường cùng, Cersei bí mật gài chất nổ bên dưới tòa điện thờ nơi phiên xử của mình sắp diễn ra, cũng là chỗ tập trung hầu hết kẻ thù của cô – giáo chủ của hội tín đồ và gia đình Tyrell. Chờ một thời gian nhưng không thấy Cersei xuất hiện, hoàng hậu Margaery nhận ra ngay sự bất thường và ra sức hô hoán mọi người rời khỏi điện thờ. Tuy nhiên giáo chủ cuồng tín đã chặn đường cô, để rồi tất cả cùng bị thảm sát trong vụ nổ long trời lở đất.

Cùng lúc mất cả cháu gái, con trai, cháu trai, bà lão Olenna buộc phải trở thành người cai trị duy nhất còn lại của nhà Tyrell. Sôi sục căm thù, bà đưa đội quân Tyrell tới gia nhập lực lượng của Daenerys Targaryen, với mong muốn cô sẽ giúp mình lật đổ Cersei. Dù vậy, nhà Lannister đã thu phục vị tướng tài giỏi nhất của Olenna là Randyll Tarly, nhờ đó kéo binh hùng tướng mạnh tới tấn công thành trì Highgarden. Olenna chịu thua, thừa nhận gia tộc bà chỉ giỏi khoản lợi dụng, cạnh tranh quyền lực chứ không mạnh mẽ trên chiến trường.

Hai bà cháu Olenna-Margaery.
Hai bà cháu Olenna-Margaery.

Dù đã hoàn toàn tiêu vong, nhưng gia tộc Tyrell chắc chắn sẽ được người hâm mộ Game of Thrones ghi nhớ lâu dài. Đặc biệt, hai gương mặt nữ đầy khôn ngoan là Olenna và Margaery đều đã trở thành những nhân vật được đông đảo khán giả yêu thích.