Nhờ vào các phần mở rộng, Star Wars thoát kiếp bị MCU hóa

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Star Wars: Resistance Reborn trở thành một phần không thể bỏ qua cho những ai có ý định khăn gói lên đường xem Star Wars: The Rise of Skywalker. Star Wars nhờ thế cũng thoát khỏi số phận trở thành một MCU thứ 2 của Disney.

Vào ngày 05.11 vừa rồi, cuốn tiểu thuyết Star Wars: Resistance Reborn do Rebecca Roanhorse chấp bút chính thức được xuất bản tại Mỹ. Với nội dung xoáy vào những sự kiện diễn ta trong khoảng thời gian bắt đầu sau cái kết của Star Wars: The Last Jedi đến khởi đầu của Star Wars: The Rise of Skywalker, cuốn sách đóng vai trò là cầu nối giữa 2 bộ phim. Star Wars: Resistance Reborn không chỉ là một tin đáng mừng cho cộng đồng hâm mộ cuộc chiến giữa các vì sao, mà còn là dấu hiệu thể hiện tâm thế hiện nay của thương hiệu Star Wars.

Một phiên bản bìa sách của Star Wars: Resistance Reborn (Nguồn: io9.gizmodo.com)
Một phiên bản bìa sách của Star Wars: Resistance Reborn (Nguồn: io9.gizmodo.com)
 

Sự ra đời của Star Wars: Resistance Reborn là một điều vô giá đối với người hâm mộ thương hiệu hơn 40 tuổi này, nhất là với những ai dõi theo những tuyến truyện mở rộng (những tuyến truyện bên ngoài câu chuyện chính quen thuộc với khán giả đại chúng). Ngoài việc giới thiệu, hoặc tái giới thiệu, những nhân vật liên quan đến nhiều giai đoạn của thế giới ngân hà xa thật xa (được bộ ba tiểu thuyết Star Wars: Rebels, loạt tiểu thuyết Aftermath và nhiều hơn nữa thể hiện), cuốn tiểu thuyết có nhiệm vụ thêm thắt nhiều tình tiết để làm rõ bức tranh toàn cảnh của tuyến truyện Star Wars chính.

Nội dung chính của Star Wars: Resistance Reborn xoay quanh nhân vật Poe Dameron (Oscar Isaac) và cảm giác tội lỗi khi là một trong số it người sống sót sau trận thảm sát quân kháng chiến trong The Last Jedi, và lý giải nhận định đầy mỏi mệt của Leia khi bà nói bản thân là môt trong số ít những thủ lĩnh kháng chiến còn sót lại – theo cách mà phim ảnh không thể làm được nữa do sự qua đời của nữ diễn viên Carrie Fisher năm 2017. Star Wars: Resistance Reborn còn đào sâu quá trình hình thành và phát triển của tổ chức phản diện First Order, mô tả bối cảnh chính trị của những địa điểm không có dịp được xuất hiện trên màn ảnh, đồng thời trả lời cho những câu hỏi như tại sao ngân hà không chống lại First Order ngay từ đầu, hay cảm giác của các cư dân ngân hà về tổ chức độc tài này.

Poe Dameron và... (Nguồn: Youtube)
Poe Dameron và... (Nguồn: Youtube)
 Vai trò cầu nối làm Star Wars: Resistance Reborn không chỉ đơn thuần là một phần của Skywalker Saga, mà còn là dấu hiệu chỉ rõ sự khác nhau đặc trưng giữa thương hiệu Star Wars và Marvel: Star Wars là một câu chuyện thống nhất đôi khi rẽ nhanh sang hướng đi khác, nhưng cuối cùng vẫn quay về trọng tâm chính.

Thật ra, không cần đến những cuốn tiểu thuyết, những dự án phim ảnh xuất phát từ Star Wars cũng đủ để minh chứng cho sự khác nhau này, từ 9 bộ phim xoay quanh mối quan hệ gia đình của các Skywalker (The Phantom Menace, Attack of the Clones, Revenge of the Sith, A New Hope, The Empire Strikes Back, Return of the Jedi, The Force Awakens, The Last Jedi and The Rise of Skywalker) cho đến hai bộ phim ngoại truyện Rogue One Solo. Mặc dù mang danh phận là các phần ngoại truyện, nhưng Rogue One lẫn Solo vẫn được xây dựng để hỗ trợ các chủ đề hoặc nhân vật đã có trong tuyến truyện chính.

...Tướng quân Leia Organa sẽ là một trong những trọng tâm của <em>Resistance Reborn </em>(Nguồn: Laughing Place)
...Tướng quân Leia Organa sẽ là một trong những trọng tâm của Resistance Reborn (Nguồn: Laughing Place)
 Tương tự, các dự án phim hoạt hình như The Clone Wars (2008), các nội dung trong đây đều đóng góp vào những chỗ còn trống trong tuyến truyện cốt lõi, và tồn tại để củng cố các cốt truyện trung tâm. Ngay cả tiểu thuyết Star Wars: Rebels, loạt tiểu thuyết được đánh giá là có tính độc lập cao, vẫn giữ kết nối với tuyến truyện cốt lõi ở mức độ cao hơn việc chỉ đơn thuần đan xen các Easter egg như các thương hiệu khác hay làm. Điều này không chấm dứt ngay cả khi Disney mua lại Lucasfilm. Các phân nhánh của Star Wars rốt cuộc cũng sẽ quay về bổ trợ cho tuyến truyện cốt lõi. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.

Trước khi về tay Disney, Star Wars đã mở rộng và vượt xa hàng ngàn năm ở cả hai hướng phim ảnh và truyện tranh-tiểu thuyết, vượt qua khỏi cốt truyện gồm một dòng họ chiến đấu với Hoàng đế độc tài và bè lũ của hắn ta. Khi Disney thành công mua được Lucasfilm, những phân nhánh như vậy đều được trích xuất khỏi nguyên tác để ưu tiên những câu chuyện được nhà chuột sáng tạo và chấp nhận.

<em>The Clone Wars </em>(Nguồn: Star Wars. com)
The Clone Wars (Nguồn: Star Wars. com)
 Đây không hẳn là một điều tồi tệ. Từ trước đến nay, thương hiệu này đã luôn giữ được độ liên kết xuyên suốt hàng loạt các dự án từ phim ảnh đến tiểu thuyết – một điều tương đối dễ dàng vì các tuyến truyện cuối cùng cũng hướng về cốt truyện chính.  Thêm vào đó, trước khi về tay Disney, nhiều người nhận xét rằng những dự án càng đi xa khỏi tuyến truyện cốt lõi càng mất đi khí chất kinh điển của thương hiệu Star Wars. Kết nối mọi thứ vào cốt truyện drama gia đình đối đầu với Hoàng Đế độc tài là một cách giải quyết vấn đề trên.

Tuy nhiên, việc Star Wars ngày càng mang tính chất là một câu chuyện kể hơn là một thương hiệu điện ảnh nói lên những vấn đề Disney gặp phải trong quá trình đưa Star Wars lên một tầm cao mới. Star Wars không thể là một thương hiệu đội lốp MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel), nếu về bản chất, nó không phải là một MCU. Nói cách khác, Star Wars đúng là có sự kết nối giữa các phần, nhưng các phần này, về cơ bản, không thể đứng độc lập như các phần phim của MCU. Ví dụ, người xem có thể xem Ant-Man mà không cần tham khảo qua các phần trước của phim như Guardians of the Galaxy hay Iron Man. Ngược lại, nếu chưa xem qua The Force Awaken, người xem sẽ không tài nào biết Rey (Daisy Ridley) hay Poe Dameron (Oscar Isaac) là ai và vai trò của họ là gì trong The Last Jedi.

Anh em gì tầm này? (Nguồn: CBR)
Anh em gì tầm này? (Nguồn: CBR)
 Để có được kiến thức cơ bản về MCU, khán giả không cần ngồi xem hết các phần phim hiện tại của MCU. Khả năng kể chuyện riêng lẻ của MCU thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn là tập trung vào người hâm mộ, điều đó và cả việc không cần phải mua vé tất cả các phần phim ấy nữa. Cho đến nay, sau 7 năm nhà chuột thâu tóm Star Wars, việc này vẫn không thể áp dụng cho câu chuyện về ngân hà xa thật xa.

Nhưng có lẽ, sắp đến lúc Star Wars thay đổi. Kevin Feige, kỹ sư đã làm nên thương hiệu MCU, hiện đang lên ý tưởng cho một phần phim Star Wars nữa. Khi nền tảng streaming Disney+ chính thức lên sàn, The Mandalorian sẽ chính thức chào sân một tuyến truyện không liên quan gì đến câu chuyện gia tộc Skywalker.

<em>The Mandalorian</em> sẽ nhắm đến những khán giả đại trà của nền điện ảnh
The Mandalorian sẽ nhắm đến những khán giả đại trà của nền điện ảnh
 The Mandalorian sẽ nhắm đến những khán giả đại trà của nền điện ảnh. Nếu bộ phim có thể đáp ứng chất lượng mà Disney+ đã hứa hẹn, đây sẽ là dự án đầu tiên khắc họa một cá nhân và câu chuyện diễn ra độc lập với nhà Skywalker, dù tồn tại trong cùng một vũ trụ. Nếu khả năng trên thành hiện thực, thì Star Wars sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn sau khi chương cuối của Skywalker Saga Star Wars: The Rise of Skywalker kết thúc tuyến truyện cốt lõi kinh điển của thương hiệu.

Nguồn: The Hollywood Reporter