Những điều cần biết về các Ajin: Demi Human – Cuộc chiến giữa Nhân loại và Những kẻ không chết

Tin điện ảnh · Maii ·

Takeru và Gou trước đó đã từng hợp tác chung trong live action huyền thoại Rurouni Kenshin. Takeru vào vai kiếm khách Himura Kenshin, còn Gou vào vai bậc thầy điều khiển rối Gein – đối thủ của Kenshin.

Sau nhiều vòng kiểm duyệt và liên tục dời ngày phát hành, Ajin: Demi Human đã chính thức được khởi chiếu ở Việt Nam sắp tới. Dù đây là live action chuyển thể từ truyện tranh, nhưng không có nghĩa là những ai không đọc truyện thì không thể ra rạp. Dưới đây là những điều bạn cần biết về Ajin: Demi Human, để có cái nhìn sơ lược về nguyên tác và có thể thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn.

Nguyên tác truyện tranh: “Bình cũ rượu mới”

Mô tuýp đấu tranh giữa người đột biến và xã hội không phải là điều mới mẻ, nhưng với Ajin thì tác giả đã chứng minh rằng, dù cho cốt truyện có cũ nhưng với cách dẫn dắt mới lạ thì vẫn có thể hút fan như thường. Việc săn đuổi Ajin trong manga rất khốc liệt bởi những người đột biến này có số lượng không nhiều. Và ngoài khả năng bất tử thì người ngoài cho rằng họ không còn khả năng gì khác. Thế nhưng, tình tiết càng mở ra thì các khả năng của Ajin càng được hé lộ. Vậy Ajin thực chất là ai?

Ajin: Những con người bất tử - Khả năng trời ban hay lời nguyền không thể hóa giải

Các Ajin thực chất là những người đột biến không thể chết, có khả năng tái sinh sau họa sát thân hoặc vì hoàn cảnh khách quan mà mất đi một bộ phận nào đó. Ajin dùng phần lớn nhất còn lại của cơ thể để thu hồi các mảnh nhỏ khác và tái sinh, trường hợp các mảnh ấy quá xa (đứt đôi người mỗi phần một nơi cách nhau nửa vòng Trái Đất chẳng hạn), phần nhỏ hơn sẽ được thay thế.

Điều đặc biệt là  không có bất kỳ thứ gì có thể cản trở một Ajin tái sinh và một Ajin chỉ có thể chết bởi tuổi già, chứ không thể vì một lý do nào khác. (Đôi nét tương tự dị nhân Logan hoặc Deadpool). Ngoài ra, họ có thể nhìn thấy, liên hệ và điều khiển những IBM hay còn gọi là Hắc Hồn. Hắc Hồn thì người thường không thể nhìn thấy được, giống như những hồn ma vậy, nhưng nếu cảm xúc trong Ajin lúc này đang mạnh mẽ thì người thường có thể nhìn thấy. Hai Hắc Hồn nếu tác động vật lý vào nhau thì có thể triệt tiêu nhau.

Không ai biết được liệu mình có phải là Ajin hay không cho đến khi bỗng dưng chết đi sống lại. Giải thuyết về Ajin và Hắc Hồn trong nguyên tác rất phức tạp và vẫn còn nhiều điều bí ẩn đang chờ tác giả giải thích hết. Hiện chưa rõ bộ phim có giữ nguyên hết các khả năng của Ajin, hay chỉ giữ khả năng bất tử và điều khiển Hắc Hồn. Hẳn là khán giả phải ra rạp thì mới có câu trả lời chính xác nhất.

Chất “người” trong câu chuyện cũng là yếu tố khiến manga Ajin rất hấp dẫn

Cốt truyện của nguyên tác còn liên quan tới âm mưu giữa các thế lực, quan chức chính phủ và tổ chức chống chính phủ, tập đoàn lớn muốn sử dụng Ajin như những vật thí nghiệm… Khiến bộ truyện trở nên rất hấp dẫn. Đây là manga seinen dành cho lứa tuổi trưởng thành, nên nhân vật chính của nó cũng không theo mô tuýp “anh hùng hoàn mỹ” thông thường, mà vẫn có những góc tối, có tính cách riêng, có những hành động vô cảm hoặc sai lầm khiến người ta yêu ghét lẫn lộn. Nhưng cũng chính vì thế mà nhân vật lại trở nên thật hơn bao giờ hết.

Các tình tiết cân đối, vừa phải, thông tin vừa đủ, cảnh hành động không thừa thoại lê thê như lỗi của nhiều shounen hay mắc phải (Bleach là một ví dụ). Bộ phim không tập trung truyền tải quá nhiều thông điệp về mối quan hệ người với người, về tình cảm, về các bài học triết lý nhân sinh, mà chỉ tập trung vào cuộc đối đầu giữa nam chính và phản diện chính của truyện. Không khí u ám, và tâm lý, hành động của nhân vật khiến người xem căng thẳng hơn bao giờ hết.

Live action chuyển thể từ manga hành động, kinh dị của Nhật không có nhiều tác phẩm hay cho lắm. Phần vì kỹ xảo không truyền tải được hết những con quái vật kỳ dị, phần vì những tình tiết lắt léo, tâm lý nhân vật đồ sộ… Để chuyển tải được hết cái hay từ Ajin nguyên tác truyện tranh lên màn ảnh rộng thực sự là khó khăn lớn đối với các nhà làm phim. Nhưng chính điều đó cũng khiến Ajin: Demi Human trở thành bộ phim rất đáng mong đợi.

“Kiếm khách” Satoh Takeru đối đầu “Bậc thầy điều khiển rối” Ayano Gou

Dàn diễn viên góp mặt cũng khiến bộ phim được chú ý hơn bao giờ hết, trong đó có hai cái tên nổi bật là Satoh Takeru và Ayano Gou, nam chính và phản diện chính của phim. Satoh Takeru thì gần như không ai yêu thích phim ảnh Nhật Bản mà không biết đến cái tên này. Takeru và Gou trước đó đã từng hợp tác chung trong live action huyền thoại Rurouni Kenshin, cũng trong thế đối đầu khi Takeru vào vai kiếm khách Himura Kenshin, còn Gou vào vai bậc thầy điều khiển rối Gein – đối thủ của Kenshin.

Lần này trong Ajin, Takeru vào vai Nagai Kei, sau vụ tai nạn xe hơi lập tức tái sinh thì phát hiện ra mình là một Ajin. Anh bị truy lùng để đem về làm thí nghiệm, Kei vì tránh rắc rối cho gia đình, cậu bỏ trốn, đồng thời tìm cách liên lạc với các Ajin khác. Ajin đầu tiên được phát hiện ở Châu Phi 26 năm trước, và cho đến giờ thì đã có 46 Ajin được xác định trên khắp thế giới. Ở Nhật Bản, chỉ mới có 3 Ajin được nhận dạng và Kei chính là Ajin thứ 3.

Trong nguyên tác thì đây là nhân vật khá thú vị, gây ra nhiều tranh cãi và người đọc phải liên tục tự hỏi là mình ghét hay thích nhân vật này. Có vẻ ngoài như bao thiếu niên trung học khác (trong phim đã được thay đổi thành một thực tập sinh), luôn bận rộn với việc học hành, nhưng càng đi sâu vào cốt truyện, nhân vật này càng lúc càng khiến người ta nhận ra cậu ta có xu hướng bị “rối loạn nhân cách chống xã hội” (sociopath).

Kei không hiểu cảm xúc của người khác, không thể đồng cảm với người khác và không thật lòng quan tâm đến bất cứ ai ngoài chính bản thân mình. Đây là nhân vật không có định nghĩa đúng sai trong đầu, cậu chỉ tin tưởng mỗi lý lẽ của bản thân về bản chất của con người và sống theo những lý lẽ đó, hoàn toàn không có bất cứ ràng buộc nào đối với người khác hoặc các tiêu chuẩn đạo đức mà xã hội đặt ra. Cậu sẵn sàng hi sinh những người khác chỉ để đổi lấy sự an toàn và lợi ích cho bản thân mình. Nagai Kei không phải là anh hùng lý tưởng vì đơn giản, cậu không phải là người tốt.

Phiên bản anime chuyển thể của manga đã thay đổi ít nhiều tính cách của Kei, khiến cậu bớt vô cảm hơn, nhưng cũng chính vì thế mà làm giảm đi cái hay trong tính cách của nhân vật này. Bản live action trên màn ảnh rộng thì sao? Trước mắt thì phim đã thay đổi độ tuổi của nhân vật chính để phù hợp hơn với Takeru, trong phim thì Kei là một thực tập sinh tại một bệnh viện, anh muốn trở thành bác sĩ để chữa trị cho em gái mình, còn về phần tính cách? Liệu các nhà làm phim sẽ giữ nguyên tính cách nhân vật như trong nguyên tác, hay thay đổi để Kei trở thành một người hùng đứng về phía chính nghĩa?

Đối đầu với Kei của Takeru là Sato của Ayano Gou. Khác với Kei - nhân vật không được xác nhận chính xác xu hướng tâm thần, Satou thì ngược lại, đã được tiết lộ bản chất psychopath – cũng là chứng “rối loạn nhân cách chống xã hội” giống như Kei. Nhưng xu hướng nghiêng về phía sociopath của Kei là do hoàn cảnh, trong một vài trường hợp thì Kei vẫn có khả năng cảm nhận cảm xúc hoặc có mối liên kết với người khác, dù không nhiều. Còn bản chất của Sato là bản chất của một kẻ tâm thần, có khuynh hướng dễ trở thành sát nhân hàng loạt hay khủng bố vì cái chết hoặc sự đau đớn của nạn nhân làm ông ta cảm thấy vui.

Sato muốn kết nạp Kei vào nhóm khủng bố nhưng Kei không đồng ý. Ông ta thích thiết lập các trò chơi và Kei thì bị cuốn vào đó. Đương nhiên thì cậu đối đầu với ông ta không phải vì muốn giải cứu thế giới, mà vẫn là vì sự an toàn của bản thân mình mà thôi. Đáng chú ý là Satou cũng là một Ajin, và như đã đề cập, hai IBM/Hắc Hồn nếu tác động vật lý vào nhau thì có thể triệt tiêu lẫn nhau. Cuộc đối đầu giữa Sato và Kei chắc chắn sẽ rất hấp dẫn.

Ngoài ra phim còn có sự góp mặt của các diễn viên khác như Tetsuji Tamayana, Kawaei Rina, Hamabe Minami, Shirota Yuu, Chiba Yudai, Yamada Yuki.

Manga ăn khách, live action oanh tạc phòng vé

Bởi cốt truyện hấp dẫn, xây dựng nhân vật tỉ mỉ và đa chiều, cũng như những tình huống thông mình mà bộ truyện Ajin: Demi Human của tác giả Sakurai Gamon kể từ khi ra mắt năm 2012, đã trở thành cơn sốt trong cộng đồng manga, liên tục có mặt trong bản xếp hạng manga bán chạy nhất tại Nhật và Châu Á.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, live action của đạo diễn Motohiro Katsuyuki có vẻ không phải là một thất bại hay bom xịt. Ra mắt chính thức ở thị trường quê nhà vào tháng 9 năm ngoái, tuần đầu tiên công chiếu thì bộ phim đã thu được hơn $2.4 triệu, trở thành một trong những live action thành công nhất đến từ xứ sở mặt trời mọc.

Đối với những ai yêu thích truyện tranh và điện ảnh Nhật Bản ở Việt Nam thì chắc chắn, đây là cơ hội không thể bỏ qua khi cuối cùng live action này cũng sắp được ra mắt.

Á Nhân (Ajin) khởi chiếu chính thức từ ngày 26.01.2018.