Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 - 4 Câu hỏi khiến chúng ta overthinking

Ivy_Trat ·

Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2

Comedy, Drama, Animation, Family
Khởi chiếu 14/06/2024

Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 (Inside Out 2) hay đó, và rồi phim khiến chúng ta "overthinking" những điều này đây.

Kéo xuống để xem tiếp

Vậy là Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 (Inside Out 2) đã tạm thời giải cứu phòng vé buồn hiu đầu mùa hè bom tấn được dự đoán sẽ ảm đạm này và mọi lời khen dành cho phim là xứng đáng. Câu chuyện trong phim không phải là lời kể phóng đại, mà là những dòng tâm sự chân thật súc tích về tuổi dậy thì.

Tuy nhiên, sau một hành trình xúc động, màn thoả hiệp và trưởng thành của các mảnh ghép cảm xúc, của Riley, chúng ta vẫn không thể ngừng “overthinking” 4 điều chưa có lời giải sau đây.

1. Tại sao Riley có nhiều hơn 5 cảm xúc?

Hai phần phim Inside Out đều thiết lập một tiền đề đơn giản là Riley có một thế giới trong tâm trí mà ở đó cảm xúc được cụ thể hóa thành 5 nhân vật chính Vui Vẻ, Buồn Bã, Giận Dữ, Chảnh Choẹ, Sợ Hãi. Đến phần 2, Riley có thêm 5 cảm xúc mới nữa là Lo Âu, Ganh Tị, Chán Nản, Xấu Hổ và Hoài Niệm.

Họ sẽ thay phiên nhau giúp Riley bộc lộ cảm xúc hoặc tạo nên những khoảnh khắc trong suốt cuộc đời của cô bé. Tuy nhiên, tại sao chỉ có Riley là có nhiều hơn 5 cảm xúc? Còn lại, như cha mẹ cô bé, họ chỉ có 5 cảm xúc chính. Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 lại không hề lý giải chi tiết này.

Tất nhiên chúng ta có thể lập luận Riley đang ở tuổi dậy thì nên trải qua nhiều biến chuyển, dẫn đến hình thành nhiều cảm xúc hơn. Nhưng những người bạn cùng trang lứa với cô vẫn chỉ có 5 đó thôi.

Các cảm xúc mới đến từ đâu?
Các cảm xúc mới đến từ đâu?

2. Các cảm xúc mới xuất hiện từ đâu?

Bạn có bao giờ tự hỏi những cảm xúc mới của Riley từ đâu đến? Trong phần 1, chúng ta biết được rằng những cảm xúc chính đã có mặt khi con người được sinh ra, và cảm xúc họ cảm thấy đầu tiên sẽ là cảm xúc lãnh đạo. Đối với mẹ Riley, người đó là Buồn Bã, đối với bố Riley, đó là Giận Dữ, và đối với Riley là Vui Vẻ.

Nhưng còn những cảm xúc mới thì sao? Theo một số giả thuyết, thế giới nội tâm của Riley rất rộng lớn, nên hẳn phải có một nơi nào đó đã có sẵn có mầm cảm xúc này và đến lúc thì chúng “nảy nở” thành Lo Âu hay Ganh Tị mà chúng ta biết. Tất nhiên, đây chỉ là giả thuyết.

Có khi nào Đầu Não trong Inside Out hoạt động như một tập đoàn với các phòng ban không ta?
Có khi nào Đầu Não trong Inside Out hoạt động như một tập đoàn với các phòng ban không ta?

Rõ ràng là chúng ta sẽ trải qua nhiều cột mốc trong đời kể cả sau khi dậy thì, đồng nghĩa với nhiều cảm xúc mới cũng sẽ xuất hiện theo. Vậy nơi nào trong thế giới ấy sẽ sản sinh ra các cảm xúc mới?

Tại sao các cảm xúc chính không nhận thức được sự xuất hiện của họ? Vì quá bất ngờ? Nếu các cảm xúc nhận thức được sự tồn tại của mình, họ có thể rơi vào khủng hoảng hiện sinh như chúng ta không nhỉ? 

Cảm xúc của bố mẹ Riley trong Inside Out 2
Cảm xúc của bố mẹ Riley trong Inside Out 2

3. Và biến mất đi đâu khi con người lớn lên?

Khi Riley có đến 10 cảm xúc và những người lớn chỉ còn lại 5 ở Đầu Não Cảm Xúc, chúng ta có thể rút ra kết luận là khi con người trong Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 dần trưởng thành, họ sẽ chỉ còn lại 5 cảm xúc ban đầu. Tuy nhiên trong một phân cảnh ngắn, chúng ta thấy được cha của Riley vẫn có Lo Âu. Nhưng anh ta chỉ xuất hiện trong một lúc.

Hơn nữa, khi lớn con người vẫn cảm thấy âu lo, xấu hổ, ghen tị... Chúng ta chỉ kiểm soát chúng tốt hơn thôi. Như vậy, lúc con người lớn lên, các cảm xúc mới không biến mất. Họ chỉ là không còn ở Đầu Não Cảm Xúc nữa. Nếu vậy, họ đã đi đâu? Một giả thuyết là những cảm xúc này sẽ có bảng điều khiển của riêng mình ở đâu đó.

Nếu là vậy, những bảng điều khiển đó có kết nối với Đầu Não Cảm Xúc không? Vậy 5 cảm xúc chính sẽ liên lạc với các cảm xúc mới như thế nào nếu họ không ở đó. Hay Đầu Não Cảm Xúc hoạt động như một công ty có nhiều bộ phận báo cáo cho CEO? Phần 3 nhất định phải nói đến chi tiết này.

Các cảm xúc của Riley nam nữ lẫn lộn
Các cảm xúc của Riley nam nữ lẫn lộn

4. Tại sao các cảm xúc của Riley lại nam nữ lẫn lộn?

Một trong những điều không thay đổi ở cả hai phần phim là giới tính của các cảm xúc trùng với giới tính của con người yêu quý của họ. Những cảm xúc của mẹ Riley đều là nữ và của bố Riley đều là nam, của những người bạn của Riley cũng thế, trừ Riley.

Trong Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2, Giận Dữ, Sợ Hãi, Xấu Hổ và Chán Nản đều là nam, còn Lo Âu, Vui Vẻ, Buồn Bã, Ganh Tị, Chảnh Choẹ lại là nữ. Đây chắc chắn là một điều khiến Riley khác biệt với các nhân vật còn lại. Nhưng ý nghĩa đằng sau sự khác biệt này là gì?

Những cảm xúc của Riley thì muôn hình vạn trạng
Những cảm xúc của Riley thì muôn hình vạn trạng

Chưa hết đâu. Một chi tiết không khỏi khiến người xem thắc mắc là tại sao các cảm xúc của một số người có hình dạng giống nhau, nhưng một số lại mập, ốm, cao, gầy, nhỏ bé có đủ (ví dụ như tài xế xe buýt ở phần 1)? Những cảm xúc cũng mang nhiều chi tiết giống với con người của họ nhưng cảm xúc của Riley thì không?

Trong khi những người khác đôi lúc như thế này - Inside Out (2014)
Trong khi những người khác đôi lúc như thế này - Inside Out (2014)

Một câu trả lời đơn giản có thể áp dụng cho tất cả các nghi vấn này là vì “Riley là nhân vật chính”. Nhưng liệu nhiêu đó có quá “tụt mood” quá không nào? Vậy là rõ rồi. Nếu có phần 3, Những Mảnh Ghép Cảm Xúc phải đưa chúng ta khám phá sâu hơn thế giới tâm trí mới được.

Review Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 (Inside Out 2) - Bộ phim hay nhất nhà Pixar

Review Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 (Inside Out 2) - Bộ phim hay nhất nhà Pixar

Những Mảnh Ghép Cảm Xúc 2 (Inside Out 2) rất xứng đáng với 9 năm chờ đợi của khán giả, và với những người chưa từng xem phần 1 vẫn dễ dàng theo dõi câu chuyện hấp dẫn trong phần 2.