Nữ diễn viên gốc Việt đứng trước cơ hội nhận đề cử diễn xuất ở Oscar

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Liên hoan phim Venice mở màn với Downsizing và Matt Damon không phải là cái tên được khen ngợi nhiều nhất. Hong Chau, nữ diễn viên gốc Việt mới là người thực sự tỏa sáng.

Liên hoan phim Venice mở màn với Downsizing, và Matt Damon không phải là cái tên được khen ngợi nhiều nhất. Hong Chau, nữ diễn viên gốc Việt mới là người thực sự tỏa sáng. 

Matt Damon, Kristen Wiig, Hong Chau cùng đạo diễn Alexander Payne trong buổi ra mắt Downsizing mới đây
Matt Damon, Kristen Wiig, Hong Chau cùng đạo diễn Alexander Payne trong buổi ra mắt Downsizing mới đây

Downsizing, tác phẩm mới nhất của đạo diễn tài danh Alexander Payne vừa mở màn cho Liên hoan phim Venice lần thứ 74 và nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình. Todd McCarthy nhận xét trên The Hollywood Reporter rằng đây là bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của Payne còn Xan Brooks gọi Downsizing là một tuyệt phẩm trên tít bài của The Guardian.  Alonso Duralde thì dành lời khen ngợi cho dàn diễn viên tuyệt vời của phim: 

Dàn diễn viên không thể nào tốt hơn. Từ Matt Damon một trong  tên "ngu ngốc - bụng phệ" và một Waltz nhếch nhác vui nhộn cho tới những màn xuất hiện ngắy ngủi đáng nhớ của Margo Martindale, Jason Sudeikis, Udo Kier, Laura Dern, Niecy Nash, Kerri Kenney và Neil Patrick Harris. Nếu có gì nổi bật hơn thì đó chính là Hong Chau, vào một nhân vật có thể dễ dàng trở thành một người thánh thiện và khiến cho vai diễn trở nên vui vẻ, dửng dưng, nhiều cảm xúc và thỉnh thoảng hơi trần tục. Khi mùa giải thưởng bắt đầu ồn ào, cô ấy chắc chắn là một phần của những cuộc bàn luận  - Alonso Duralde. 

Nhà phê bình Jessica Kiang bình luận The Playlist cho rằng Hong Chau có màn thể hiện xuất sắc nhất phim trong khi nam diễn viên chính Matt Damon chỉ đủ tốt cho vai diễn anh chàng Paul trong Downsizing. Owen Gleiberman viết trên Variety cũng đánh giá cao Hong Chau khi nhận xét cô ấy có vai diễn đáng nhớ nhất trong bộ phim. Peter Traver của tạp chí The Rolling Stone viết trên Twitter rằng: "Downsizing của Alex Payne đã mở màn Venice, một tuyệt phẩm của sự tưởng tượng và Hong Chau thật sự tuyệt vời. Mùa hè tệ hại đã qua đi rồi."

Trong Downsizing, Hong Chau vào vai Ngoc Lan, một người tị nạn bất hợp pháp từ Việt Nam, bị liệt chân và khả năng nói tiếng Anh kém, vào Mỹ thông qua một chiếc hộp TV và phải sống bên ngoài bức tường trong thành phố của những người thu nhỏ. Cô tình cờ gặp Paul và qua đó cả hai có một chuyền hành trình kì diệu. Vai diễn Ngoc Lan được Brian Formo mô tả trên Collider "Một siêu anh hùng thứ hai giữa một thế giới người xấu".

Hong Chau là nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt sinh ra và lớn lên tại phía tây bang New Orleans. Cô được biết tới nhiều qua các vai phụ trong nhiều bộ phim truyền hình Mỹ. Năm 2014, Cô góp mặt trong bộ phim Inherent Vice của đạo diễn tài năng Paul Thomas Anderson và để lại những ấn tượng dù vai diễn chỉ xuất hiện chút ít. Trong năm nay, cô gây được chú ý với vai Jackie trong Big Little Lies. Trước khi vào vai Ngoc Lan, Hong Chau từng hóa thân thành một cô gái gốc Việt tên Linh trong series truyền hình Treme của đài HBO. 

Hong Chau hóa thân thành cô gái gốc Việt tên Linh trong series truyền hình Treme của đài HBO.
Hong Chau hóa thân thành cô gái gốc Việt tên Linh trong series truyền hình Treme của đài HBO.
 

Những lời khen ngợi dành cho Hong Chau không phải là vô cớ trong cái hoàn cảnh Viện Hàn Lâm vẫn bị áp lực bởi nỗ lực cố gắng đa dạng hóa giải Oscar. Trước khi LHP Venice diễn ra, trên nhiều diễn đàn phim ảnh cũng như trong các dự đoán của các chuyên gia, Hong Chau là một trong những cái tên xuất hiện trong dạng tiềm năng cho hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Dự đoán Oscar số tháng 8 của Moveek cũng xếp hạng Hong Chau ở vị trí thứ 5 trong hạng mục này. Một đề cử dành cho cô gái gốc Việt sẽ còn trông đợi các màn thể hiện khác trong suốt mùa phim thu năm nay, nhưng nếu như bạn có bắt gặp một cái tít như bài viết này, hãy nhớ tới Moveek, vì chúng tôi là người đầu tiên tin tưởng nó. 

Bài viết có sử dụng thông tin từ các bài bình luận trên Varitety, THR, The Wrap, Collider, The Guardians, EW.