Ở Đây Có Nắng - Đong đầy cảm xúc

Đánh giá phim · Moveek ·

Điều thú vị nhất của Ở Đây Có Nắng chính là tài năng diễn xuất của dàn diễn viên nhí.

Dù đề tài của Ở Đây Có Nắng không mới và cũng có một số phim về tình cha con ra mắt trước đây như “Cha cõng con” (đạo diễn Lương Đình Dũng), “Khi con là nhà” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) nhưng đạo diễn trẻ Đỗ Nam đã biết cách tạo điểm nhấn cho bộ phim đầu tay của mình. Ở Đây Có Nắng là tác phẩm đong đầy cảm xúc và mang thông điệp nhân văn gửi đến khán giả: “Khi gắn bó yêu thương, ta là gia đình.”

Điều thú vị nhất của Ở Đây Có Nắng chính là tài năng diễn xuất của dàn diễn viên nhí. Gia Bảo vào vai cu Bin tròn trịa, duyên dáng. Còn Ngân Chi lại vô cùng đáng yêu, nhí nhảnh. Đặc biệt, mỗi khi phân đoạn có cả hai cô cậu xuất hiện đều mang đến cho khán giả những phút giây hài hước, vui nhộn bởi sự hồn nhiên, lém lỉnh và “cụ non”. Trước đây, màn ảnh Việt từng có những tên tuổi nhí nổi bật như Thanh Mỹ - Trọng Khang (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), Kim Thư (Nắng) đến năm 2017 thì có sự kế thừa của Minh Khang - Hà Mi (Cô gái đến từ hôm qua), Duy Anh (Khi con là nhà). Hy vọng với sự nỗ lực của trong Ở Đây Có Nắng, Gia Bảo và Ngân Chi sẽ là thế hệ nối tiếp cho những ngôi sao nhí trong tương lai. Cảnh quay hai cha con Cu Bin và Tùng Nhân gặp nhau dưới mưa rất xúc động, có thể khiến cho người xem phải rơi nước mắt bởi lối diễn xuất tự nhiên của Gia Bảo. Ngoài ra, dù tuổi còn nhỏ nhưng tinh thần mạo hiểm vì nghệ thuật của cậu bé này thật đáng khâm phục khi quay cảnh bay dù trên không trong vòng bốn giờ đồng hồ ở đoạn kết phim. 

Quý Bình hóa thân vào vai người cha đơn thân Tùng Nhân một cách tinh tế và sâu sắc. Anh thể hiện thuyết phục tâm lý của một người bỗng nhiên biết tin có đứa con từ “trên trời rơi xuống” - kết quả mối tình nhiều năm trước với người yêu cũ. Việc đấu tranh giữa việc nhận hay không nhận con và khi phát hiện sự thật ở gần cuối phim cũng được Quý Bình thể hiện tròn trịa. Bộ phim cũng giống như hành trình trưởng thành trong tính cách của anh chàng Tùng Nhân. Từ một người yêu tự do, Tùng Nhân phải “vô guồng” sinh hoạt gia đình với vô số các tình cảnh lôi thôi, hài hước. Có con, tính lông bông và nóng nảy của Nhân cũng thay đổi khá nhiều, Nhân bình tĩnh, sống có trách nhiệm và suy nghĩ đa chiều hơn.

Sở hữu gương mặt điện ảnh cùng lối diễn xuất chân thực, không qua trường lớp đào tạo, nhân vật Long do Trương Thanh Long thủ vai cũng là một trong điểm sáng của Ở Đây Có Nắng. Tuy nhiên, thời lượng phim ngắn cùng với nhiều tuyến nhân vật, đất diễn của anh khá hạn hẹp, khiến cho khán giả tiếc nuối về một nhân vật “tình” và “cá tính”, hết lòng vì người mình yêu thương. Ngoài ra, sự góp mặt của Lê Chi Na – cô nàng diễn viên lần đầu tiên “lấn sân” sang điện ảnh và cô MC Anh Thơ vốn đã quen thuộc với các khán giả miền Tây cũng mang đến sự thú vị, mới mẻ cho người xem.

Âm nhạc cũng là một điểm cộng nữa cho Ở Đây Có Nắng. Các bài nhạc phim được lồng ghép phù hợp với câu chuyện, không khí và mạch cảm xúc chung qua phần phụ trách của Giám đốc âm nhạc Mew Amazing. Từng gây ấn tượng với những thước phim đẹp mắt trong “Sài Gòn, Anh yêu em” thì với Ở Đây Có Nắng, D.O.P Võ Thanh Tiền càng thể hiện được tay nghề của mình. Hình ảnh Ở Đây Có Nắng được anh đầu tư kỹ lưỡng và chăm chút. Đặc biệt những góc máy lạ, tạm gọi “góc máy khung hình hẹp” mang đến cảm giác diễn viên gần với khán giả hơn, cũng là một điểm đặc biệt của Ở Đây Có Nắng.

Tuy sở hữu nhiều điểm cộng nhưng Ở Đây Có Nắng vẫn có nhiều điểm trừ. Điểm trừ đầu tiên chính là ở diễn xuất của Quỳnh Chi. Cô nàng thể hiện nhân vật Phương Thùy đơn điệu, một màu và từ đó bộc lộ điểm mâu thuẫn trong tâm lý nhân vật. Tình huống Tùng Nhân nói chuyện qua điện thoại với Phương Thùy về chuyện Bin bỏ nhà đi bụi, khán giả tinh ý có thể nhận ra diễn xuất của Quý Bình cường điệu và mang tính “kịch”. Một số phân đoạn ở dưới quê về cảnh gia đình Thắm vẫn mang hơi hướng truyền hình khi sử dụng thoại để thay cho hành động của nhân vật. Là đạo diễn trẻ, Đỗ Nam không tránh khỏi hạn chế khi thực hiện tác phẩm đầu tay. Khán giả khó tính có thể chưa nhận ra dấu ấn cá nhân hay ngôn ngữ điện ảnh của riêng anh. Phim sở hữu đa dạng tuyến nhân vật và nhiều chi tiết, do vậy cách dàn dựng và xử lý tình huống của Đỗ Nam còn bộc lộ sự non tay, một số cảnh trong phim chuyển khá nhanh, có thể làm khán giả khó chịu vì hụt hẫng khi đột ngột cắt ngang cảm xúc. 

Nhìn chung, câu chuyện và thông điệp mà Ở Đây Có Nắng muốn chuyển tải đến khán giả không hề xa lạ, mà trái lại rất gần gũi và quen thuộc, hoàn toàn có thể mở ra khái niệm mới về “gia đình”. Đó là xã hội hiện đại khiến con người phải sớm xa thân nhân, bắt đầu những mối quan hệ khắng khít với người xa lạ. Hiện tượng này tạo nên định nghĩa gia đình mới, ở đó gia đình không chỉ là mối tương quan cốt nhục, mà còn là sự thương yêu, gắn bó giữa những tâm hồn. Đây là trải nghiệm thực tế, nhân văn, phổ biến; đặc biệt với lớp trẻ. Đơn giản hơn, chỉ cần bạn và tôi có chung suy nghĩ, quan điểm, cố gắng vì mục tiêu chung và lắng nghe, quan tâm nhau như người thân thì chúng ta đã là là gia đình rồi đấy!

Cùng đề tài về tình phụ tử và thời điểm ra mắt gần nhau, “Khi con là nhà” với Ở Đây Có Nắng “được xem như “cơn gió lạ” thổi vào điện ảnh vốn quanh đi quẩn lại trong những thể loại hài, tình cảm -  lãng mạn. Có thể ví von Ở Đây Có Nắng như tia nắng gieo những yêu thương ấm áp, trong trẻo và tươi tắn cho người xem khi thưởng thức xong 90 phút của bộ phim.

Nguồn: Phượng Châu