Ở Đây Có Nắng - Ở đây có một gia đình

Đánh giá phim · Moveek ·

Khác với Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, trong dự án Ở Đây Có Nắng, biên kịch Việt Linh không dựa vào một nguyên tác văn học nào.

Cuối cùng, trong sự chờ đợi háo hức của khán giả yêu mến sân khấu Hồng Hạc, phim Ở Đây Có Nắng do Hồng Hạc Media sản xuất, đã ra mắt. Khác với Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, trong dự án Ở Đây Có Nắng, biên kịch Việt Linh không dựa vào một nguyên tác văn học nào. 

Tên tuổi của Việt Linh khi đảm nhận khâu kịch bản thôi đã là một bảo chứng thương hiệu. Không thể không nhớ đến những tác phẩm điện ảnh “quái” một thời của “nàng”: Gánh Xiếc Rong, Dấu Ấn Của Quỷ… Và kịch bản Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh là niềm vui bất tận không chỉ cho nhà biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất… mà còn là dấu ấn cho nền điện ảnh im ắng từ nhiều năm trước đó.

Đọc Việt Linh viết báo và cả viết truyện, đọc gần như đủ những đầu sách của Việt Linh ở mảng văn chương đó, tôi biết cô bạn mình có phẩm chất văn xuôi mạnh. Khi Việt Linh “sống mái” với mọi thứ, kể cả sức khỏe và hoàn cảnh địa lý của gia đình nhỏ của mình để dựng lên sân khấu Hồng Hạc, tôi hằng tin bạn tôi sẽ làm được. Sân khấu hay điện ảnh gì, quyết định vẫn là chất văn học của kịch bản chứ không chỉ là tâm huyết hay dàn diễn viên hay túi tiền.

Một câu chuyện cho Ở Đây Có Nắng  với Việt Linh không khó. Còn khá dễ ở chỗ  nhà biên kịch đã không quái, tức tự gọt cái sự gai góc của mình cho vừa với đề tài gia đình, trong đó các em nhỏ là nhân vật trung tâm. Cảm hứng thành công ở Thiên Thần Nhỏ Của Tôi, một trong những vở chính của sân khấu Hồng Hạc được Việt Linh nâng niu vào đây. Tài năng của các diễn viên nhí cho Việt Linh sự phấn khích khi đo ni đóng giày kịch bản điện ảnh cho chúng. Quá đúng, bởi vì ở đoạn nào các diễn viên nhí xuất hiện là ở đó có ồ à thán phục của khán giả.

Câu chuyện của Ở Đây Có Nắng, xin phép không tóm lược ở đây. Phim sắp ra rạp, bạn đọc sẽ là khán giả nay mai thôi. Như đã nói, có Việt Linh tham dự phần quan trọng, coi như phim đã chắc có cái để xem, huống chi đây là dự án điện ảnh đầu tiên của Hồng Hạc Media. Vạn sự khởi đầu nan, bạn tôi, những người đã sát cánh với “nàng” mấy năm qua như Phan Duy Khương, Lê China, Hạnh Thúy... đã làm được sự hợp tác phiêu lưu nhưng hết sức tâm huyết, cảm động.

Đỗ Nam là một cái tên mới toanh ở vai trò đạo diễn. Quá trẻ. Dấu ấn đầu tay của đạo diễn rất rõ. Để phim đứng vững, phải nói, ngoài khâu kịch bản chắc tay, còn nhờ Quý Bình trong vai Tùng Nhân (nam chính), một bảo chứng thương hiệu nữa cho phim sau giải Diễn viên chính xuất sắc nhất của Liên hoan phim VN 2017. Diễn viên Trương Thanh Long cùng Quý Bình gánh phim và đáng quý thay, Long đã làm rất tốt một tình bạn đẹp. Và dĩ nhiên, hai diễn viên nhí Gia Bảo (vai Cu Bin) cùng Ngân Chi ( vai bé Vui) là hai tài năng, các em đã cùng đạo diễn làm ra những khoảnh khắc thú vị, cực xi-nê.

Nhiều người ra khỏi khán phòng đã thốt lên mà tôi tình cờ nghe được: Chuyện hoàn toàn của Việt Nam mình không vay mượn không đi mua bản quyền (ý họ so với nhiều phim remake) xem thích quá. Ai cũng khen lời thoại hay, rất Nam bộ mà cũng rất cá tính. Nghĩa là phần biên kịch và diễn viên đã được ghi nhận, được khen. Nếu có gì tiếc thì tôi tiếc cho đoạn kết. Hơi vội, thiếu chuẩn bị tình huống từ sớm cho khán giả với bị kịch mới phát hiện của Tùng Nhân). Không hiểu sao đạo diễn và biên kịch chọn dùng lời xử lý bi kịch chứ không dùng đủ hình ảnh của điện ảnh. Cái kết theo tôi, do vậy không ép-phê ở chính lúc nó cần bùng nổ, để khán giả bật dậy tán thưởng. Vẫn là vì trẻ và mới?

Dù vậy, Ở Đây Có Nắng vẫn thành công ở tầm mức mà những người khai sinh nó mong muốn. Đẹp, sáng, hấp dẫn và thấm thía, nhân bản.          

Nhà văn Dạ Ngân