Oscar 2019 – “Càn quét” tại nhiều LHP nhưng Burning của Hàn Quốc cuối cùng lại không nhận được đề cử

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Viện Hàn Lâm đã không đưa Burning của đạo diễn Lee Chang Dong vào danh sách đề cử 5 Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Viện Hàn Lâm đã không đưa tác phẩm của đạo diễn Lee Chang Dong vào danh sách đề cử 5 Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Các nhà làm phim Hàn Quốc đã hy vọng rằng Burning – bộ phim thriller được giới phê bình đánh giá cao của đạo diễn Lee Chang Dong sẽ được xướng tên ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại đêm công bố đề cử Oscar 2019. Nhưng cuối cùng phim lại không lọt vào danh sách này.

Trước đó, thông tin về việc Burning được đưa vào danh sách sơ tuyển để tranh giải Oscar đã được lan truyền khắp truyền thông và giới làm phim trong nước. Nhưng cho dù phim không được lọt vào top 5 đề cử thì các chuyên gia và các nhà làm phim trong nước vẫn cảm thấy rất tự hào. Nhà phê bình phim Kim Si Moo nói:

“Việc một bộ phim Hàn Quốc được đưa vào danh sách sơ tuyển đã là một sự kiện đáng ghi nhớ. Kỹ thuật quay phim tinh tế, thông điệp sâu sắc, cảm động và diễn xuất xuất sắc đã tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Tuy nhiên, đường đua tranh giải Oscar rất khốc liệt, bởi có rất nhiều bộ phim hay khác như Shoplifters Roma. Vì thế, chúng ta vẫn có thể tìm thấy được sự an ủi bởi danh sách sơ tuyển vốn dĩ đã rất cạnh tranh. Một điều đáng để chú ý nữa là nền điện ảnh châu Á cũng đang ngày càng được Viện Hàn Lâm chú ý nhiều hơn.”

Burning là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Lee Chang Dong sau 8 năm, và đã chiến thắng giải do ban giám khảo bình chọn tại LHP Cannes 2018. Sau đó phim còn đi tranh giải ở nhiều sự kiện điện ảnh và LHP khác. Bộ phim thậm chí còn được cựu Tổng thống Obama đưa vào danh sách những bộ phim mà ông yêu thích nhất trong năm 2018.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Nam Dong Chul – cựu tổng biên tập của tạp chí Cine21 và giám đốc chương trình của LHP Quốc tế Busan, đã nói:

“Giải thưởng của Viện Hàn Lâm, Cannes hay những sự kiện khác, cho dù có cao quý như thế nào, thì sau tất cả cũng chỉ là những giải thưởng. Điện ảnh không phải là các cuộc thi thể thao, nơi mà các nhà làm phim chỉ tạo ra sản phẩm để giành được huy chương hay xác lập những kỷ lục mới. Burning đã lập nên nhiều chiến thắng bởi nó vẫn được nhiều nhà phê bình phim quốc tế công nhận là một trong những bộ phim hay nhất trong năm 2018.”

Những nhà làm phim khác thì nói rằng họ vẫn lạc quan, và sớm hay muộn thì Hàn Quốc cũng sẽ có được một bộ phim được đề cử Oscar. Kim Sin Seong – chủ tịch của Hiệp Hội Báo Chí ở mảng Phim ảnh của Hàn Quốc chia sẻ:

“Điện ảnh Hàn Quốc đã được công nhận trên khắp thế giới, chiến thắng được nhiều giải thưởng lớn tại Cannes, Berlin và Venice, và nhiều sự kiện điện ảnh danh giá khác. Nhưng Viện Hàn Lâm vẫn chưa chú ý đến phim Hàn. Tôi thật sự hy vọng rằng chúng ta có thể để dành niềm vui và sự hân hoan cho đến ngày một bộ phim của Hàn chiến thắng được giải Oscar.”

Nguồn: HR