Vai cameo Phùng Tiểu Cương bị cắt khỏi Ash Is Purest White sau vụ việc của Phạm Băng Băng

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Tác phẩm Ash is Pures White của nhà làm phim Giả Chương Kha sẽ được công chiếu vào thứ sáu tuần này tại Trung Quốc. Nhưng phim lại bị cắt khá nhiều cảnh khi phản ánh tình hình chính trị văn hoá đang leo thang tại đất nước này.

Tác phẩm Ash is Pures White của nhà làm phim Giả Chương Kha sẽ được công chiếu vào thứ sáu tuần này tại Trung Quốc. Nhưng phim lại bị cắt khá nhiều cảnh khi phản ánh tình hình chính trị văn hoá đang leo thang tại đất nước này.

Poster của phim. Nguồn: China Underground
Poster của phim. Nguồn: China Underground

Phim xoay quanh chuyện tình của cô ca sĩ tên Qiao (Triệu Đào) và Bin (Lưu Phàm) – một gã giang hồ suốt ngày chỉ biết ăn chơi. Khi đại ca của Bin bị sát hại, anh lên làm trùm băng đảng và trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ khác. Trong một trận chiến, Qiao liều mình nã súng để cứu Bin và bị cảnh sát bắt. Sau 5 năm tù, cô được tự do nhưng Bin đã có bạn gái mới. Thế là cô quyết tâm tìm kiếm anh, trải qua một hành trình với nhiều điều dị thường và kỳ ảo.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Tuần trước, phim đã được công chiếu tại LHP Toronto, nhưng lại có thời lượng ngắn hơn 6 phút so với phiên bản đã từng được chiếu ở LHP Quốc tết Cannes vào tháng 5. Phiên bản này do chính đạo diễn cắt.

Phát ngôn viên của hãng MK2 Films đã nói với Variety:

“Đây là hành động bình thường để cải thiện nhịp điệu của câu chuyện trong phim. Lúc nào các nhà làm phim cũng phải gấp rút để chuẩn bị cho Cannes. Và Chương Kha đã làm điều tương tự với Mountains May Depart vào năm 2015.”

Nhưng truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng những cảnh bị cắt chủ yếu là có sự xuất hiện với tư cách cameo của Phùng Tiểu Cương – đạo diễn nổi tiếng liên quan đến scandal và những tin đồn xoay quanh Phạm Băng Băng. Nữ diễn viên hạng A này bị buộc tội trốn thuế và khai gian số tiền cô nhận được từ bộ phim sắp ra mắt Cell Phone 2. Cả Phạm Băng Băng và Phùng Tiểu Cương đều phủ nhận những cáo buộc về việc trốn thuế.

Nguồn: Variety
Nguồn: Variety

Năm 2017, Băng Băng đã từng tham dự LHP Pingyao để quảng bá cho bộ phim Không Thiên Lạp của đạo diễn Giả Chương Kha. Năm nay, cô xuất hiện trên thảm đỏ Cannes trong buổi công chiếu Ash Is Purest White. Sự biến mất khỏi truyền thông và công chúng của cô từ hồi tháng 7 đã dấy lên nhiều nghi ngờ rằng cô đang bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ.

Tại buổi công chiếu Ash ở Bắc Kinh vào hôm chủ nhật, Giả Chương Kha đã né tránh những câu hỏi về việc cắt bỏ những cảnh của Phùng Tiểu Cương. Ông chỉ nói rằng “Chuyện đó rất phức tạp”.

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương. Nguồn: Screen Daily
Đạo diễn Phùng Tiểu Cương. Nguồn: Screen Daily

Giả Chương Kha là đạo diễn tài năng ở dòng phim nghệ thuật. Ông đã gầy dựng nên một sự nghiệp ghi chép lại những thay đổi bởi sự hiện đại hoá của xã hội Trung Quốc. Đó cũng là thứ đã giúp cái tên ông nổi tiếng trên thế giới. Hạng mục Toronto Platform được đặt theo tên của bộ phim cùng tên của ông vào năm 2000.

4 bộ phim đầu tiên của Chương Kha chỉ được xem là các sản phẩm underground, nhưng các bộ phim gần đây của ông đã được hỗ trợ tài chính nhiều hơn và được phát hành trong nước nhờ các công ty lớn, bao gồm Shanghai Film Group. Các bộ phim của ông thiên về nghệ thuật hơn và có ít khán giả hơn các phim của Phùng Tiểu Cương. Nhưng Chương Kha đã thành công trong việc nêu bật lên các vấn đề xã hội và phản đối, chỉ trích chính quyền đương thời.

Các bộ phim gần đây của ông nói về những ảnh hưởng của Đập Tam Hiệp, xung đột giữa những doanh nhân tham ô và những người phục vụ đất nước, và tác động của những xưởng sản xuất iPhone khổng lồ ở Trung Quốc.

Cho đến hiện tại, Ash là bộ phim có kinh phí cao nhất của Chương Kha, phần lớn số tiền được đầu tư vào bối cảnh và trang phục thịnh hành vào 2 thập kỷ trước nhưng đã trở nên lỗi thời so với hiện tại.

Nguồn: Hollywood Reporter
Nguồn: Hollywood Reporter

Ông nói với Variety vào hồi tháng 5:

“Môi trường xã hội ở Trung Quốc đã trải qua nhiều biến đổi trong suốt 17 năm trong phim. Ở thời điểm đó, không hề có tàu cao tốc, chỉ có những chiếc xe màu xanh chậm chạp. Diện mạo của thành phố, trang phục của con người và những sản phẩm dùng để giao tiếp đều rất khác so với bây giờ. Chúng tôi đã đầu tư một lượng lớn tiền để thiết kế bối cảnh, trang phục và các vật dụng. Trong ngôn ngữ và phong cách điện ảnh của tôi, tôi thích đặt con người vào một môi trường tự nhiên và chân thực nhất và phải đảm bảo rằng mọi chi tiết đều phải phù hợp với hiện thực lúc bấy giờ.”

Nguồn: Variety