[PHÂN TÍCH] 3 lý do khiến Nevertheless dù hot hừng hực vẫn thất bại về rating

TV Series · Candice183 ·

Nevertheless có thể nổi tiếng nhưng nó vẫn được đánh giá là bộ phim gây thất vọng.

Nevertheless là phim Hàn chuyển thể webtoon đang làm mưa làm gió mọi mặt trận. Một phần là do nhà đài khủng long JTBC bao thầu, một phần do tên tuổi nổi tiếng của bộ truyện gốc và 2 diễn viên chính, đặc biệt là Song Kang. Hiện không kể ở những trang phim lậu thì trên Netflix, bộ phim tuần nào cũng lọt top trending dù số tập khá ít ỏi so với mặt bằng chung phim truyền hình Hàn Quốc và Châu Á (tổng cộng 10 tập, mỗi tuần chiếu 1 tập). Bên cạnh đó, với cốt truyện tình cảm khá mới lạ, và dàn diễn viên đẹp như mơ, phim lúc nào cũng là đề tài hot trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trái với mong đợi ban đầu, rating phim tại Hàn Quốc thấp gần chạm đáy (chưa đến 1%) dù phim đang đến hồi kết và đã tung biết bao cảnh nóng sôi mắt thu hút khán giả. Vậy những nguyên do nào khiến bộ phim chưa thể đạt được thành công (không tính về độ hot và trending) trong lòng người xem, hãy cùng xem dưới đây nhé!

Cảnh báo: Đây là những ý kiến khách quan cá nhân của người viết như một khán giả xem phim, ai không có chung ý kiến hay quá yêu mến bộ phim thì không nên quá khích nhé! Hãy đợi lúc vui hơn thì xem.

1. Ý tưởng về mối quan hệ tình cảm hay nhưng diễn biến thiếu chiều sâu

Thấy cái mác phim 18, 19+ là chúng ta đã biết phim sẽ có nhiều cảnh nóng như thế nào rồi. Nói chung phim chỉ xoay quanh mấy cô cậu sinh viên lạc lối trong học hành, nghệ thuật vì bối cảnh chính tại trường đại học mỹ thuật và yêu đương. Nhưng những mối quan hệ yêu đương đó lại như cái tên của phim Nevertheless (Dẫu Như), nói sai thì không hẳn sai, mà kêu đúng đắn thì mới lại là sai. Đặc biệt là tình cảm của Nabi (Han So Hee) và Jae Eon (Song Kang). Bộ phim chọn chủ đề những mối quan hệ toxic để diễn đạt, trái ngược với mặt bằng chung của truyền hình Hàn Quốc. Có lẽ, đạo diễn và biên kịch muốn khán giả có thể nhìn được những khía cạnh khác của tình nhưng chưa phải yêu, của những sự lựa chọn, của con tim đánh thắng lý trí...

Tuy nhiên, dù nỗ lực theo dõi cho đến những chặng cuối, tinh thần của tác phẩm gốc muốn truyền đạt ngày càng mai một dần. Thứ để lại cho khán giả là sự bức bối mệt mỏi bởi một cốt truyện thiếu chiều sâu dù đối tượng hướng đến là những người đã chạm ngưỡng trưởng thành nhưng cách mà bộ phim diễn ra đôi khi lại ấu trĩ, đứt đoạn không được mượt mà. Nói lại khiến fan của bộ phim tức tối, tại ủa phim về mối quan hệ mập mờ và toxic phải mệt mỏi, khổ đau mới đúng chứ. Thì nhân vật khổ thôi, còn người xem phải đồng cảm mới khổ được, trong khi diễn biến phim nhạt quá, thiếu thuyết phục  Đã vậy có 10 tập mà phim cứ chầm chậm, trôi tà tà. Có nhiều ý kiến nói phải từng trải qua mối quan hệ như vậy mới đồng cảm được, vậy nếu nói rằng mạch phim cũng là nghệ thuật để truyền đạt được tâm lý nhân vật thì phim này fail lòi, người bị xem nhẹ tình cảm không có tà tà vậy đâu, cảm giác vật vã, bóp nghẹn cũng thiếu kém thì không thể nói lên hai từ từng trải được.

2. Tâm lý nhân vật chính xa rời nguyên tác nhưng lại không thuyết phục, diễn xuất chưa đủ

Cái đáng khen của phim là đã mở rộng tuyến các nhân vật khiến nội dung thu hút hơn, đa dạng hơn webtoon nhiều. Nhưng không biết có phải biến đổi về lượng nên chất cũng biến đổi theo hay không? Diễn biến tâm lý nam nữ chính khiến khán giả đi từ hết hồn đến bức bối, xong lại tức giận rồi hoá mệt mỏi bất lực luôn. Phim đã biến hình tượng của Jae Eon có tình và biết nghĩ đến cảm xúc của người khác hơn so với nguyên tác rất nhiều. Tưởng đâu thế là nhân văn và ý nghĩa nhưng trái lại những biểu hiện không mấy gắn kết xuất hiện bắt đầu sai sai. Theo quan điểm cá nhân, chúng ta không thể thay đổi ai cả chỉ có chính họ muốn thay đổi chính mình thôi. Việc của một người bị đem ra đùa giỡn tình cảm, lợi dụng cảm xúc như Nabi thì chuyện nỗ lực trong vô vọng để cố có được tình yêu là điều dễ hiểu.

Thế nhưng, ngoài trừ thể hiện ngu ngơ, ngờ nghệch như chú nai vàng ra, người xem không mấy cảm nhận được sự nỗ lực hi vọng đó, chưa kể cô nàng lại dễ bị dắt mũi và ảnh hưởng bởi những người xung quanh quá nhiều, biểu hiện của không có chính kiến và self-esteem thấp. Nếu chỉ là phần đầu thôi thì còn ok, nhưng không đến tận tập 9 rồi mà cứ dở dở, ương ương thế nào. Có người bảo do con tim dẫn lối, không, ai đưa ai đẩy chứ cô nàng này cứ thế nào ấy xem mà đôi khi ứa cả gan. Kinh khủng hơn là nam chính, fuckboy lành nghề gì mà ngộ nghĩnh, nói nhiều câu nó nhạt toẹt ra mà cô nữ chính cười thẹn thùng dù cô nàng mới bị cắm sừng xong? Chưa kể, lỡ thấy ghét thì thấy ghét cho trót, nam chính gì mà ngộ đi nửa đường bày đặt hối hận. Hối hận vì cái tôi cũng không ra được hồn của bản gốc, hối hận vì tình yêu cùng sai lè.

Cá nhân người viết biết vài fuckboy và nghe kể lại kha khá câu chuyện thì nhìn chung làm gì có chuyện ai thay tình đổi nết. Còn bảo vì yêu nên quay đầu, thế ai cho tôi biết nam chính yêu Na Bi vì lý do gì đi, vì cô là có tên như bươm bướm, hay tội nghiệp cô. Không, vì với những người toxic và lệch lạc tình cảm họ luôn chọn đối tượng dễ bị tổn thương làm mục tiêu. Vì như thế mới thoả cái tôi thèm khát, sai lệch của họ. Nên làm gì có chuyện con nhện tha chết cho con bướm vì nó tội nghiệp bao giờ. Xem nam chính chắc mấy anh hàng real thấy buồn cười giùm!

Có thể do một phần diễn xuất của diễn viên chính chưa đủ chinh phục khán giả. So Hee đã tuột phong độ dù tác phẩm trước biểu hiện khá tốt. Còn Song Kang lại còn quá non tay trong khi vai diễn này chắc cần một người đảm nhận có kinh nghiệm và nhiều chiều sâu hơn như thế. Ai nói đẹp nên tha thứ, đẹp nên yêu thì còn khiến người viết quạu hơn. Lý do, xin xem bên dưới nhé!

3. Cách truyền đạt khiến một số đối tượng khán giả chưa đủ trưởng thành có cái nhìn chưa đúng về tình yêu, hơn thế là "đề cao fuckboy"?

Từ cái mác 19+, ta có thể xác nhận được đối tượng chính của phim là người trưởng thành, thế nhưng tại Việt Nam, người viết thấy đại đa số khán giả là các bạn nữ mới lớn, không biết đủ tuổi xem chưa. Ai cũng bảo xem mà đồng cảm với với nữ chính, nam chính vừa thú vị lại còn đẹp trai hỏi sao không khổ, gặp họ chắc cũng muốn khổ. Ủa? Sao vậy mọi người ơi? Ủa, sao ai cũng tối ngày lên mạng kêu khổ tình, bị lừa gạt, bị cắm sừng, mà sao bây giờ lại cổ suý như thế này vậy? Như trường hợp trong phim là còn đôi phần may mắn chứ ngoài đời là bao nhiêu hậu quả về thể chất, tiền bạc và tinh thần đó! Cái này lại quay sang chỉ tội phim mới được. Từ mong muốn khiến người ta có thể hiểu được hiện thực, nhìn nhận đúng đắn về tình yêu, xác định mối quan hệ và người độc hại thì bây giờ phim lại làm chưa đến khiến rất nhiều khán giả lại có suy nghĩ tội nghiệp một người như nam chính, ảnh cũng yêu mà, ảnh hối hận rồi, ảnh thay đổi rồi...

Thế mọi người chưa biết là một trong những chiêu trò lừa gạt tình cảm là khiến bản thân có một quá khứ đau thương, kể ra tổn thương của mình để lấy thiện cảm và đồng điệu từ con mồi ngây thơ sao? Làm gì có fuckboy nào mà cuộc đời vui vẻ từ đầu tới cuối, lạc quan yêu đời, không có đau thương đâu. Vậy thì lấy đâu để chị em tò mò nhảy vô mong chữa lành, bù đắp, mong thay đổi, tưởng mình đặc biệt (à mà họ làm cho ta nghĩ như vậy mà) rồi lại hoá ra tưởng bở đâu. Thế là biên kịch xoay 180 độ khiến người xem đồng cảm với fuckboy ư? Chưa kể một số đối tượng còn chia ra chửi rủa nữ chính vì làm khổ nam phụ rồi lấp lửng với nam chính. Thật ra về cách hành xử với nam phụ của Na Bi phim làm khá ổn. Nhưng vấn đề cách truyền đạt chưa đủ tốt để khán giả đồng cảm. Rồi té ra bây giờ nạn nhân thành tội đồ sao?

Nhìn chung, màu phim đẹp, diễn viên cũng đẹp, xem vì đẹp để giải trí thì xem chứ người viết thấy phim chưa làm tốt ý tưởng của mình. Chưa kể còn quá nhiều lỗ hổng khiến phim trở nên mất điểm, kém thu hút, dẫn dắt người xem đến những giá trị chưa đúng về tình yêu. Xem mà thấy bực nhiều cái dù ráng theo dõi để coi có thay đổi, chuyển biến hay không nhưng vẫn để lại nỗi bức bối cho khán giả. Người viết phải cố gắng lấy mấy cặp phụ làm động lực coi tiếp chứ không bỏ con giữa chợ rồi.