Phân tích một số yếu tố khiến fans thất vọng về The Last Jedi

Tin điện ảnh · Maii ·

Vậy thì, điều gì khiến phần phim này trở nên như vậy?

Khi những giả thuyết phức tạp nhất không được thỏa mãn, sự hào hứng nhanh chóng trở thành sự ghê tởm.

Một số fans của Star Wars đã rất giận, thậm chí là điên tiết.

Kể từ khi The Last Jedi công chiếu hồi tối thứ 5, các mọt phim đã đưa ra ý kiến rất rõ ràng về bộ phim thông qua mạng xã hội và tác phẩm mới nhất của Disney, có sự tham gia của Mark Hamill, Carrie Fisher, Daisy Ridley, John Boyega và Adam Driver đã chìm trong làn sóng tranh cãi dữ dội.

Trong khi bộ phim của Rian Johnson choáng ngợp với lời khen từ giới phê bình, nắm 93% số điểm trên Rotten Tomatoes, phim chỉ nhận được 56% số điểm từ phía khán giả - khiến phim bước qua ranh giới những phần phim tiếp theo đầy tranh cãi của George Lucas.  

Vậy thì, điều gì khiến phần phim này trở nên như vậy? Ý kiến cho rằng những thay đổi đáng ghê tởm của bộ phim là yếu tố chính có vẻ như chiếm số đông, thế nhưng lý do ngầm ở đây có thể là kỳ vọng của các fan tạo ra không được thỏa mãn.

Sau khi được mua lại bởi Disney, Lucasfilm vào năm 2014 đã nói rõ các phần phim mới sẽ bớt liên quan đến nguyên tác. Khi các fan không còn khả năng xem xét chất liệu truyện hay sách để tìm kiếm gợi ý cho những gì diễn ra trong The Last Jedi, họ quay sang mổ xẻ những bộ phim trước và các trailer mới giống như chúng là một cuốn phim của Zapruder tại thời điểm nó xuất vậy.

Và một vài giả thuyết – về cha mẹ của Rey cũng như nguồn gốc của Snoke – trở nên quá đặc biệt đối với fans khiến tình tiết trong phim mới trở nên không hợp lý đối với họ, và họ cảm thấy như bị lừa gạt hay đại loại thế.

Nếu thử phân tích và gỡ rối cuộc tranh cãi này giữa fans thì việc có spoil là không thể tránh khỏi. Việc tiết lộ nhiều chi tiết đóng vai trò quan trọng trong một số giả thuyết được đưa ra, và chẳng có gì sai trái với điều đó cả. Các trang web, blog cá nhân hay kênh YouTube dập tắt các giả thuyết này cũng không sai. Chỉ là thật đáng hổ thẹn khi những giả thuyết đó trở nên quá được yêu thích, đến khi chúng không diễn ra đúng như vậy thì một số fans lại cảm giác như nó làm hỏng cả bộ phim.

Một ví dụ điển hình cho việc đặt kỳ vọng quá cao vào phim nhưng không được thỏa mãn chính là một video fan made trên Youtube mang tên “Giả Thuyết: ĐÃ TÌM RA Cha Mẹ Của Rey" (tựa gốc: "Film Theory: Rey's Parents SOLVED!"). Nó được đăng 1 tháng trước khi The Last Jedi ra rạp và hiện đã đạt được gần 3 triệu lượt xem.

Video do fan làm dài hơn 12 phút, kết cấu lại các hội thoại, phân tích các nhân vật và thậm chí là ngồi bàn luận về The Force Awakens. Kết quả cuối cùng được đưa ra đấy là Rey là con gái của Han và Leia.

Sau đó, có một video (cũng do fan làm) chỉ ra rằng tại sao người ta nghĩ Rey phải là con gái của Obi-Wan Kenobi. Video đó được đăng vào tháng 1 và có hơn 2.4 triệu lượt xem.

Những fans hâm mộ các giả thuyết ấy cũng đưa ra lý do tại sao họ nghĩ giả thuyết của mình là đúng đắn, và họ cảm thấy quá đau lòng khi cha mẹ của Rey rốt cuộc chỉ là một đôi vợ chồng nhặt rác nghiện rượu đã bán cô để lấy tiền. Trong khi đó, những ai không bị các giả thuyết đó làm cho mụ mị thì cảm thấy rất ngạc nhiên và không nhất thiết phải bị thất vọng.

Một trong các tình tiết được phát triển trong phim gây tranh cãi nhất đấy là việc Snoke bị tiêu diệt từ sớm. Cái chết của nhân vật không được xây dựng theo kiểu hoành tráng như Palpatine trong 3 phần phim gốc. Không chỉ vậy, nhân vật do Andy Serkis thủ vai cũng không có điểm gì đặc biệt được tiết lộ trước khi hắn bị cắt làm đôi bởi Kylo Ren.

Vậy nên, có hơn 6.4 triệu người xem các video fan made trên YouTube về việc “Snoke là Mace Windu – Giả thuyết Star Wars” (Tựa gốc: "Snoke is Mace Windu - Star Wars Theory") có thể sẽ khó chịu khi các twist to bự về thống lãnh của người Sith không được hé lộ.

Các fans kỳ vọng những bí ẩn kinh hoàng trong phim nhưng bởi vì một số người không thể chờ cho đến khi phim ra rạp và tận hưởng trải nghiệm mà bộ phim mang lại, họ cố gắng đoán mò cốt truyện và giả thuyết từ những gì đã biết.  

Hơn 2 triệu người đã xem trailer của The Last Jedi đăng trên kênh YouTube New Rockstars vào tháng 4.

Đấy là kênh đã có rất nhiều phân tích về các bộ phim như The Walking DeadGame of Thrones và các bộ phim siêu anh hùng khác – đã cảnh báo rất nhiều lần rằng sẽ có thể có spoilers bởi vì họ dự đoán những gì sẽ xảy ra dựa trên trailer và những bộ phim trước.

Nếu họ đúng thì sự bất ngờ mà bộ phim mang lại sẽ bị phá hủy. Nếu họ sai và dự đoán của họ được đón nhận bởi khán giả thì có thể sẽ xuất hiện sự thất vọng nếu như bộ phim không truyền tải đúng điều người xem mong đợi. Chẳng có tình thế nào có thể làm hài lòng tất cả, khiến việc tận hưởng bộ phim không được trọn vẹn.

Nguồn: Hollywood Reporter