[PHÂN TÍCH] Nghề Siêu Dễ hi vọng cho nền phim remake Việt

Hoangyenne ·

Đặt lên bàn cân so sánh, Nghề Siêu Khó và Nghề Siêu Dễ tuy giống nhưng cũng rất khác biệt.

Kéo xuống để xem tiếp

Nghề Siêu Dễ - dự án phim hài hành động khuynh đảo thị trường phim Việt khoảng thời gian vừa qua. Bộ phim được remake từ siêu phẩm Extreme Job (Nghề Siêu Khó) – bộ phim ăn khách nhất đến từ xứ sở Kimchi. Dù được xây dựng dựa trên kịch bản của Nghề Siêu Khó, nhưng Nghề Siêu Dễ vẫn gây được dấu ấn riêng bởi có sự phá cách, đổi mới phù hợp với thị hiếu của khán giả Việt Nam. Khi đặt lên bàn cân để so sánh với nhau, cả Nghề Siêu Khó lẫn Nghề Siêu Dễ đều có cho mình những điểm sáng riêng biệt.

Nghề Siêu Khó (nguồn ảnh: Góc điện ảnh)
Nghề Siêu Khó (nguồn ảnh: Góc điện ảnh)

Đầu tiên là về phần kịch bản, Nghề Siêu Dễ được sản xuất dựa theo kịch bản gốc của Nghề Siêu Khó bản Hàn. Tuy nhiên không phải là sự copy y nguyên mà Nghề Siêu Dễ còn là sự hòa trộn, kết hợp giữa kịch bản gốc và web-drama Chuyện Xóm Tui của Thu Trang. Ngoài ra, một vài tình tiết trong bộ phim còn được Việt Nam hóa nhằm tạo sự gần gũi, thân quen đối với khán giả Việt. Cả hai bộ phim đều khai thác về sự khó khăn của nghề công an chìm, muốn theo dõi, tiếp cận những đối tượng buôn bán ma túy nhằm triệt phá đường dây của chúng họ buộc phải hóa mình vào nhiều nghề nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, ở mỗi phiên bản thì cũng có những sự khác biệt, ở bản gốc nhóm công an phải hóa thân thành những người bán gà, cụ thể là món gà chiên. Nhưng khi về tới Việt Nam, kịch bản đã được thay đổi thay vì món gà rán biên kịch đã thay thế vào đó là món cơm tấm và phở - hai món ăn rất đỗi Việt Nam. Thêm vào đó, ở Nghề Siêu Dễ biên kịch còn thay đổi một vài chi tiết như các nhân vật chính không phải đều là công an, họ ngay từ ban đầu không biết mình sẽ tham gia vào một vụ án. Biên kịch còn thêm thắt vào những tình tiết nhằm khai thác tình cảm gia đình đầy cảm động giữa cha và con gái. Những thay đổi này, nhằm mục đích đưa bộ phim đến gần với khán giả Việt thông qua những hình ảnh thân thuộc như cơm tấm, phở, khu phố nhỏ,… và đây thực sự là những thay đổi đúng đắn.

 

Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)
Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)

Dành một lời khen cho biên kịch của Nghề Siêu Dễ, vì một bộ phim remake thường bị đem lên bàn cân để so sánh với bản gốc và thường không nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, lần này Nghề Siêu Dễ lại làm rất tốt điều này. Là một bộ phim remake nhưng Nghề Siêu Dễ có những nét mới mẻ, độc đáo riêng chứ không phải hoàn toàn làm theo bản gốc. Ngoài ra, theo người viết thì việc làm lại một bộ phim mà trước đó nó đã rất thành công là một việc rất khó. Tuy nhiên, sau khi ra mắt Nghề Siêu Dễ nhận được nhiều lời khen từ đông đảo người xem. Có thể thấy, Nghề Siêu Dễ là một trong số ít bộ phim remake thành công của thị trường điện ảnh Việt.

Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: An ninh Thủ đô)
Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: An ninh Thủ đô)

Một trong những yếu tố cốt yếu để làm nên sự thành công của cả hai bộ phim chính là nằm ở lời thoại. Ở Nghề Siêu Khó, với những câu thoại ngắn nhưng vô cùng chất lượng khiến khán giả phải bật cười thì Nghề Siêu Dễ cũng làm được điều đó. Bộ phim cũng khai thác sự hài hước qua những câu thoại giữa các nhân vật, nhưng dường như những màn thả miếng vẫn chưa thực sự xuất sắc như ở Nghề Siêu Khó. Tuy nhiên, Nghề Siêu Dễ cũng đã nắm bắt tốt khi tạo nên những tình huống “dở khóc dở cười” để tạo tiếng cười cho người xem. Ở mảng lời thoại theo người viết có lẽ Nghề Siêu Khó có phần chiếm ưu thế hơn, nhưng về mảng xây dựng tình huống thì Nghề Siêu Dễ cũng không dễ dàng bị lép vế.

 

Nghề Siêu Khó (nguồn ảnh: Rạp chiếu phim)
Nghề Siêu Khó (nguồn ảnh: Rạp chiếu phim)

Cũng như bao bộ phim khác, việc “chọn mặt gửi vàng” có quyết định quan trọng đến thành công của phim. Nếu như ở Nghề Siêu Khó với sự quy tụ của dàn diễn viên siêu chất lượng như Ryu Seung Ryong, Lee Dong Hwi, Lee Ha Nee, Jin Sun Kyu và Gong Myoung đã tạo nên hiệu ứng rất tốt cho bộ phim nhờ những màn thả miếng “nhịp nhàng” thì ở Nghề Siêu Dễ điều này một lần nữa được lặp lại. Với sự quy tụ của dàn diễn viên chất lượng như Vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Quang Tuấn, Huỳnh Phương,… đã làm nên thành công cho bộ phim nhờ diễn xuất đỉnh cao của mình.

 

Dàn diễn viên chính trong Nghề Siêu Khó và Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)
Dàn diễn viên chính trong Nghề Siêu Khó và Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)

Hứa Vĩ Văn trong vai một cảnh sát về hưu nhưng vẫn có một tình yêu nghề mãnh liệt, cùng với những thanh niên có xuất xứ vô cùng “đặc biệt” chuyên phá làng phá xóm như Thu Trang – một phụ nữ chuyên ăn cắp vặt, Kiều Minh Tuấn – đam mê kinh doanh làm giàu từ việc bán tạp hóa, Huỳnh Phương – một tay có máu cờ bạc, đam mê đỏ đen, Quang Tuấn – một thanh niên vừa được ra tù. Họ kết hợp lại mở một quán cơm với phương châm “Bắt tội phạm là chính, kinh doanh là phụ” nhằm làm giàu và truy tìm tội phạm buôn ma túy.

 

Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)
Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)

Với sự biến hóa trong từng vai diễn, vai chú Thái lần này cũng không thể nào làm khó được Hứa Vĩ Văn, cũng như một Ryu Seung Ryong phiên bản Việt, anh đã làm rất tốt vai công an của mình khi vừa thể hiện được sự yêu nghề và những áp lực của nghề công an đè nén lên anh và gia đình.

Thu Trang được mệnh danh là “hoa hậu làng hài” với lối diễn chân thật, hài hước ăn trong máu đã giúp cô hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc. So với bản gốc do Lee Ha Nee thủ vai, Thu Trang có phần kém sắc hơn nhưng không vì vậy mà giảm bớt “chất lượng” của nhân vật. Ngược lại, nhờ tạo hình có phần hề hước kết hợp với những biểu cảm, lời thoại “chất chơi” Thu Trang đã nhận được nhiều lời khen từ khán giả.

Kiều Minh Tuấn đã có cú lột xác ngoạn ngục khi từ một quý ông lịch lãm biến thành một thanh niên có phần khù khờ. Đáp lại sự kỳ vọng của khán giả, anh đã hóa thân thành Phú – một anh chàng mong muốn làm giàu từ một chiếc xe đẩy bán tạp hóa. Với những biểu cảm “khó đỡ” cùng sự chân thật trong lối diễn, ngây ngốc, khù khờ nhưng luôn cho mình là thông minh, Kiều Minh Tuấn đã mang đến những tràng cười ngây ngất cho người xem. Theo người viết, nếu so với Jin Sun Kyu thì anh cũng không hề bị lép vế.

Một trong những cây hài chất lượng của nhóm phải kể đến Huỳnh Phương. Xuất thân là một diễn viên hài, Huỳnh Phương thực sự có thể coi là “linh hồn” hài hước của cả nhóm. Bản gốc Jae Hoon hóa thân thành cảnh sát mới vào nghề có tinh thần nhiệt huyết, luôn sẵn sàng học hỏi. Thậm chí anh chàng còn chấp nhận hy sinh “tiền cưới vợ” vì người sếp của mình. Nhưng khác gần như hoàn toàn với bản gốc, Huỳnh Phương trong vai Vinh thần bài lại là một thanh niên đam mê trò đỏ đen luôn có mặt ở các sòng bài trong xóm. Khác biệt giữa bản gốc và bản Việt của vai diễn này đã mang lại sự mới mẻ cho bộ phim.

Cuối cùng trong dàn diễn viên chính là sự góp mặt của Quang Tuấn – phiên bản Việt của Young Ho. Về tính cách thì nhân vật này ở cả bản Hàn và Việt đều có điểm tương đồng. Là một “thanh niên nghiêm túc” của cả đội. Luôn luôn tỉnh táo và không bị kéo theo bởi sự nghiệp “kinh doanh” như những thành viên khác trong đội. Công bằng mà nói thì Young Ho với khuôn mặt không cần nói cũng đã đủ hài hước chứ không cần đến thoại thì Quang Tuấn có phần lép vế hơn đôi chút. Với khuôn mặt hao hao giống nhau, có lẽ đây là một thách thức lớn của Quang Tuấn, cùng đón xem Quang Tuấn sẽ thể hiện vai diễn này ra sao nhé!

Với lối diễn tự nhiên, cùng những màn tung hứng hoàn hảo, họ đã tạo nên một đội nhóm không thể nào “lầy lội” hơn. Theo người viết ở bản Việt các diễn viên đã thể hiện khá tròn vai, chỉ còn một số lỗi nho nhỏ ở một vài cảnh về cả kịch bản và diễn viên có phần hơi “ố dề” nhưng không quá nhiều. Đây cũng chính là một trong những khó khăn mà phim remake thường gặp phải.

 

Nghề Siêu dễ (nguồn ảnh: Thể thao và Văn hóa)
Nghề Siêu dễ (nguồn ảnh: Thể thao và Văn hóa)

Một số điểm sáng mà  Nghề Siêu Dễ đã làm rất tốt, có thể xem là một 9 một 10 so với bản gốc phải kể đến âm thanh, màu sắc, bối cảnh. Âm thanh ở bản Việt được lựa chọn khá phù hợp trong từng tình huống, nó góp phần tạo thêm sự hài hước, hồi hộp cho các phân cảnh. Màu sắc ở bản Hàn có phần tối hơn, hầu hết bộ phim được sử dụng tone lạnh. Nhưng ngược lại ở bản Việt màu sắc có phần tươi sáng, lòe loẹt hơn tao không khí tươi vui, sống động. Điều mà người viết ấn tượng ở Nghề Siêu Dễ chính là cách dựng bối cảnh rất Việt Nam của bộ phim. Một quán cơm tấm như bao quán cơm tấm khác, không hề “sính ngoại” mà thể hiện một chất rất đậm đà bản sắc Việt.

  

Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)
Nghề Siêu Dễ (nguồn ảnh: Internet)

Nhìn chung nếu để đặt lên bàn cân thì bản gốc Nghề Siêu Khó sẽ chiếm phần ưu thế với những điểm mạnh không cần bàn cái đến. Tuy nhiên, không phải vậy mà coi Nghề Siêu Dễ là một bộ phim remake thất bại. Nghề Siêu Dễ đã làm rất tốt những điểm mà một bộ phim remake cần làm từ chỉnh sửa kịch bản cho đến diễn viên, lời thoại,… Chuyện remake chưa bao giờ là một việc dễ dàng, để làm lại một bộ phim mà trước đó nó đã rất thành công là một thách thức lớn. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy được Nghề Siêu Dễ cũng đã rất xuất sắc khi tự tạo được dấu ấn riêng của mình, đây có thể xem là một thành công của dòng phim remake Việt Nam.