Westworld - TV series đủ tiềm năng trở thành hit mới của HBO sau Game of Thrones

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Phim Westworld - Truyền hình dài tập của HBO đang từng bước trở thành "biểu tượng mới" của HBO sau Game of Thrones. Vậy series này có gì đặc biệt và liệu nó có hợp gu với bạn?

Game of Thrones (GOT) kết thúc, kéo theo đó là một trang rực rỡ của lịch sử phim truyền hình (hãy vờ như mùa cuối không tồn tại). Nhưng cuộc chiến 7 vương quốc cũng đã kịp trải đường cho một series đình đám không kém của đài HBO: Westworld. Dưới đây là những lý do mà bạn không thể không cho bộ phim thuộc thể loại scifi/giả tưởng này cơ hội để làm bạn thỏa mãn.

Nội dung thông minh và cuốn hút

CNET
CNET

Trong tương lai, công nghệ đã phát triển vượt bậc. Một tập đoàn đã thiết kế công viên giải trí theo chủ đề miền Tây hoang dã Westworld với các con robot giống người hoàn toàn, được gọi là host, trở thành thú tiêu khiển chính. Người chơi sẽ được tham gia vào các kịch bản nhập vai của công viên và các người máy được lập trình để đáp ứng mọi nhu cầu cho họ, kể cả khi đó là bạo lực hay tình dục. Mỗi ngày, các người máy được tái lập trình cho những lần chơi mới. Tuy nhiên, trong một lần nâng cấp hệ thống, một lỗi kỹ thuật bỗng khiến một người máy nữ Dolores (Evan Rachel Wood) bắt đầu hình thành nhận thức và nhân tính. Từ một trò chơi vô hại, Westworld trở thành chiến trường giữa người và máy.

Điểm mạnh: Tình tiết tinh vi, đấu trí gay cấn

Ba yếu tố trụ cột làm nên Westworld là cốt truyện, khâu hình ảnh thượng thừa, và những chi tiết 18+. 

Series đậm chất khoa học viễn tưởng này sở hữu một cốt truyện không mới nhưng được xây dựng tinh vi như một tiểu thuyết từ từ đưa người đọc vào mê cung của những trận đấu trí, âm mưu giữa người-người và người-máy. Nếu GOT khắc họa trò chơi chính trị không hồi kết, thì Westworld mô tả một xã hội tương lai của con người với các vấn đề đạo đức đã vượt xa khỏi câu hỏi làm sao để định nghĩa nhân tính. Westworld được sinh ra để bù đắp cho những câu chuyện người đối đầu máy móc ngắn và vội vã của màn ảnh rộng khi đưa một quá trình tiến hóa và chiến tranh chi tiết pha trộn giữa mưu kế, cảm xúc, chính trị, siêu thực, hiện thực và triết học.

The Verge
The Verge

Với kinh phí trung bình $9 triệu mỗi tập (trừ tập pilot ngốn mất $25 triệu), thế giới của Westworld thật như đang tồn tại trong chính không gian của nó cùng kỹ xảo rất đẹp. Phim là một tập hợp những yếu tố trần trụi theo đúng nghĩa đen, gồm bạo lực thuần túy (mổ bụng, đồ sát…), tình dục và khỏa thân được quay vô cùng sắc nét.

Điểm yếu: Tuyến nhân vật quá đồ sộ

Mặc dù thuộc hàng ngũ những series đỉnh cao, Westworld không tránh được lời nguyền phong độ trồi sụt với mùa 2 đầy vấn đề. 

OtakuKart News
OtakuKart News

Bộ phim về cuộc đối đầu người và máy đang trở nên đồ sộ hơn mức cần thiết. Không như GOT chỉ tập trung vào một cốt truyện chính với nhiều nhân vật, Westworld đang lồng ghép rất nhiều tuyến truyện với dàn nhân vật đông đảo. Nhiều tuyến truyện thậm chí không dẫn đến đâu hay không còn tính logic chặt chẽ như ban đầu. Hậu quả là kịch bản của phim dần trở nên quá phức tạp đến khó hiểu và các nhân vật chủ chốt ngày càng bị loãng ra, bất chấp thời gian đầu được củng cố rất tốt. Thậm chí, người xem nhiều lúc không biết ai là máy, ai là người. Điều này là một tín hiệu không hề tốt cho phim khi bản thân series đã tập hợp rất nhiều hình ảnh ẩn dụ, triết lý, và biểu tượng duy tâm. Điều đáng mừng là mùa 3 đã kịp vực dậy series.

Xem hay không?

Đây là một series vẫn đáng xem. Bất chấp các khuyết điểm, Westworld có thể thỏa mãn những fan của dòng phim đã sinh ra Blade Runner, Ex Machina, hay Terminator thông qua việc lấp những khâu “tiến hóa” chóng vánh được kiểm duyệt của phim điện ảnh và làm nên một sử thi khoa học viễn tưởng thực thụ. Nhưng có lẽ bạn sẽ cần sự giúp đỡ của Westworld Wiki Fandom để giải ngố ở một số tình tiết quá lắt léo. 

Nerdist
Nerdist

Westworld học tập nhiều thứ ở tiền bối GOT, nhưng bản thân series không phải là một GOT thứ 2. Cho nên đến với phim, người xem tốt nhất đừng so sánh phim với lục địa Westeros. Tuy nhiên, thế giới người máy này vẫn giữ một quân bài có thể làm phim đáng nhớ hơn GOTWestworld được xây dựng dựa trên một bộ phim điện ảnh ít được biết đến vào những năm 70. Nghĩa phim đã có sẵn cái kết rồi, nên hẳn không cần nối gót sáng tạo cái mới kinh khủng khiếp như GOT (Dân chủ nửa vời quan trọng hơn 10 năm xây dựng nhân vật ư? Thôi đi nha!).