Pixar chia sẻ những bí mật thú vị từ bộ phim Coco

Tin điện ảnh · HeisenbergPhu ·

Coco lấy cảm hứng từ một sự kiện truyền thống của người dân Mexico là ngày của người chết, khi người ta tôn vinh tổ tiên của họ với những món quà và lễ kỷ niệm.

Coco lấy cảm hứng từ một sự kiện truyền thống của người dân Mexico là Dia de los Muertos (hay ngày của người chết), khi người ta tôn vinh tổ tiên của họ với những món quà và lễ kỷ niệm. Dường như không chỉ là bộ phim đầy màu sắc nhất của Pixar cho đến nay, Coco còn là bộ phim đầu tiên tập trung đầy đủ những yếu tố truyền thống của một dân tộc nhất. Nhà sản xuất Darla K. Anderson cho hay:

"Tôi nghĩ Coco sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp hơn tất cả những bộ phim khác của Pixar".

Tại các nước Phương Tây và Mỹ, chúng ta thường nghe đến lễ hội Halloween vào cuối tháng 10. Tuy nhiên Halloween không phải là sự kiện duy nhất được tổ chức để dành cho ma quỷ hay tưởng nhớ người chết. Tại vùng đất Mexico, còn có một lễ hội khác với hàm ý tương tự nhưng sức hút của nó tại đất nước này còn lớn hơn cả Halloween, đó là Día de Los Muertos - Lễ hội của những người chết, được tổ chức vào ngày 2.11 mỗi năm.

Lễ hội Dia de los Muertos
Lễ hội Dia de los Muertos

Theo trang Molina, đúng với truyền thống của Pixar, đội ngũ sáng tạo đằng sau Coco đã tới Mexico để nghiên cứu văn hoá và bối cảnh của câu chuyện. Trong bộ phim, câu chuyện sẽ tập trung vào cậu bé 12 tuổi có tên Miguel (lồng tiếng bởi Anthony Gonzalez), cậu nhóc bị cấm không được chơi nhạc bởi truyền thống khắc khe của gia đình. Miguel đã đánh cắp một cây đàn của thần tượng âm nhạc của cậu là Ernesto de la Cruz (Benjamin Bratt lồng tiếng), cây đàn có khả năng đưa cậu đến vùng đất của người chết. Anderson tiếp tục nói:

"Những chuyến đi tới Mexico đã ảnh hưởng lớn đến mọi phần của việc sản xuất Coco, từ khâu âm nhạc cho đến việc thiết kế trang phục và nhân vật, thậm chí theo cách chúng ta chiếu sáng bộ phim".

Ví dụ điển hình về những đặc trưng truyền thống ở Mexico đáng nói đến như tòa nhà Santa Cecilia phản ánh kiến trúc và bầu không khí của Oaxaca, hay những biểu ngữ của tấm trang trí Papel Picado sáng lên dọc theo đường phố.

Những tấm Papel Picado
Những tấm Papel Picado

Trong khi đó, các nhân vật đang chờ đợi Miguel ở Land of the Dead lại là những bộ xương đủ hình dáng khác nhau, Và như vậy, chi tiết này cung cấp một thách thức độc nhất vô nhị cho các nhà làm phim hoạt hình. Đồng đạo diễn/biên kịch Adrian Molina chia sẻ:

"Các bộ xương không có cơ, vì vậy không có gì giữ chúng lại với nhau. Đó là một thách thức mới, nhưng chúng tôi  đang gặp khó khăn, tuy nhiên chúng tôi thật sự thấy vui với điều này".

Chúng không hoạt động theo một thiết bị nhân vật truyền thống của con người (bộ phận kỹ thuật số mà các nhà làm phim hoạt hình sử dụng để thao tác các hoạt động của nhân vật trong bộ phim hoạt hình). Thậm chí, khi thử những hoạt động cho nhân vật Miguel thì các nhà làm phim đã mượn tạm khung xương của anh chàng Hector (Gael García Bernal lồng tiếng) cho thuận tiện. Những bài kiểm tra trên sẽ không xuất hiện trong bộ phim, nhưng chúng sẽ phục vụ để khám phá các nhân vật có thể di chuyển như thế nào.

Miguel ở Land of the Dead
Miguel ở Land of the Dead

Về mặt thuyết âm mưu, Coco còn tự hào rằng khi bản thân đã ấp ủ một bài học quý giá dành cho người xem, đó là không ngừng theo đuổi những ước mơ của bạn, như bộ phim tiền nhiệm trước đó là Ratatouille. Nỗi ám ảnh của Miguel là trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng - trong một gia đình vẫn còn có những mối hận với nền âm nhạc. Coco cũng có thể được coi là một sự tương đồng mạnh mẽ với tựa phim The Book of Life hồi năm 2014.

Nói đến khâu âm nhạc trong phim, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của Coco. Chính tay nhà biên kịch Molina đã viết lời cho bài hát. Trong phim, mặc dù nó sẽ mất khá nhiều thời gian hơn để nhận được sự chấp nhận từ chính gia đình đã ghét bỏ nền âm nhạc của Miguel nhưng yếu tố này lại là cách duy nhất Miguel để Miguel trở lại vùng đất của người sống.

Coco dự kiến ra mắt vào ngày 22.11 tới, đây là bộ phim hoạt hình của Disney - Pixar đầy hứa hẹn mà bạn không thể bỏ qua. Thậm chí, cái tên Coco sẽ dễ dàng nằm trong danh sách đề của Oscar của năm 2018.

Nguồn: Variety