Pixar và 5 tác phẩm vượt khỏi giới hạn của một bộ phim hoạt hình

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Pixar làm khán giả phải kinh ngạc vì độ lộng lẫy trong hình ảnh và thông điệp sâu sắc vượt khỏi giới hạn của một bộ phim hoạt hình.

Có lịch sử làm phim hoạt hình đã hơn 30 năm, Pixar là một trong những hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất trên thế giới, với tên tuổi luôn luôn đi kèm với chất lượng. Cũng giống như nhiều hãng phim khác, Pixar cũng đã có những năm tháng thăng trầm. Sau mỗi lần như vậy, Pixar bỗng nhiên trở lại ngoạn mục với một bộ phim mới, làm khán giả phải kinh ngạc vì độ lộng lẫy trong hình ảnh và thông điệp sâu sắc vượt khỏi giới hạn của một bộ phim hoạt hình. Dưới đây là 5 bộ phim ấn tượng nhất của Pixar mà bạn không thể bỏ qua.  

1. WALL-E – Robot Biết Yêu

Bộ phim hoạt hình đầu tiên của Pixar đi theo thể loại khoa học viễn tưởng và lãng mạn. Bối cảnh tập trung vào một Trái Đất đang chết dần chết mòn trong biển rác, con người đã phóng tàu không gian đi vào vũ trụ để sống, để lại Trái Đất cho những con robot xử lý rác thải. WALL-E là một trong số đó. Ngày ngày chú chẳng làm gì khác ngoài dọn dẹp hậu quả mà con người gây nên. Xung quanh không một bóng người, WALL-E chỉ có một con gián nhỏ làm bầu bạn.

Một ngày nọ, khi cô nàng người máy EVE hiện đại được cử về Trái Đất thăm dò sự sống, WALL-E tình cờ gặp EVE và nảy sinh tình cảm. Và thế là, chú robot quyết định đi theo tiếng gọi tình yêu.

Kể từ lúc công chiếu, bộ phim đã khuynh đảo phòng vé và nhận được hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ. Hình ảnh tuyệt đẹp (thực ra thì có bộ phim nào của Pixar mà tạo hình không đẹp đâu), những gam màu sặc sỡ và tươi vui nhưng không quá chói, đồng thời vẫn giữ được nét chân thực.

Bộ phim không có nhiều lời thoại lắm đến từ nhân vật chính của chúng ta. Nhưng ngôn ngữ cơ thể của WALL-E khi cố gắng bày tỏ cảm xúc lại mang đến nét đáng yêu rất riêng. Chuyển động mượt mà, tạo hình vui nhộn cùng câu chuyện có chiều sâu đã làm nên thành công của WALL-E.

2. Up – Vút Bay

Là bộ phim thứ 10 của Pixar, ra mắt khán giả năm 2009. Truyện phim nói về một ông lão góa vợ Carl Fredricksen, buộc hàng ngàn chiếc bong bóng vào căn nhà của mình để bay đến Nam Mỹ, thực hiện ước mơ còn dang dở của người vợ lúc còn sinh thời. Trớ trêu thay, những tưởng chỉ có mình ông trên chuyến đi ấy, nhưng cuối cùng lại phải “đèo” theo cả một cậu bé luôn mơ được trở thành một nhà thám hiểm tên Russel. Cuộc phiêu lưu vui nhộn của họ bắt đầu từ đấy.

Tạo hình của bộ phim rất đáng chú ý khi chọn hai nhân vật trung tâm gần như khác nhau hoàn toàn. Một già một trẻ, một ông lão khó tính và hay càu nhàu, đi cùng một cậu nhóc lúc nào cũng vui vẻ, hào hứng và ưa huyên thuyên chuyện trên trời dưới đất. Sự đối lập của hai nhân vật này đã tạo nên những cuộc tranh cãi rất thú vị và những tràng cười vui nhộn.

Câu chuyện của phim có đan xen chút hương vị tình yêu giữa Carl và Ellie, có hơi chút khó hiểu đối với khán giả nhỏ tuổi, nhưng lại khiến khán giả lớn tuổi rất thích thú. Màu sắc phim rất rực rỡ và đã mắt, kết hợp với thông điệp về hành trình theo đuổi ước mơ và tình bạn không biên giới, đã khiến bộ phim một lần nữa mang lại thành công vang dội cho Pixar và Disney.

3. Toy Story 3 – Câu Chuyện Đồ Chơi 3

Tiếp nối câu chuyện của phần 1 và phần 2, Toy Story 3 vẫn xoay quanh Woody, Buzz và những người bạn. Lần này, cậu chủ Andy của họ đã lớn và chuẩn bị lên đại học. Vì một hiểu lầm nhỏ mà cuối cùng cả bọn bị đưa đến nhà trẻ Sunnyside. Sau khi phát hiện nhà trẻ thân thiện đang bị “tên độc tài” gấu nhồi bông Lotso thống trị, họ lập ra một kế hoạch để tẩu thoát và trở về nhà.

Phần 3 của bộ phim đã có sự tiến bộ rất nhiều về mặt hình ảnh so với hai phần trước, tươi sáng và dễ thương hơn rất nhiều. Chuyển động của các nhân vật mượt mà và hoàn hảo. Những chi tiết nhỏ như cảnh vật, cây cối cũng được chăm chút. Tông màu tươi sáng và rực rỡ đủ để khiến những đứa trẻ (và tất nhiên là cả người lớn) thích mê.

Bộ phim cũng khiến người xem ngạc nhiên khi có một số đoạn khá đáng sợ. Nhất là trường đoạn Big Baby ngồi xích đu ngắm trăng cứ như bước ra từ phim kinh dị. Tuy nhiên, bỏ qua những điểm đó thì những phút giây vui nhộn, khoảnh khắc cảm động cùng câu chuyện về tình bạn và sự đoàn kết thực sự đã chinh phục khán giả ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, phim còn là chiếc gương soi của những ai đã tạm biệt đồ chơi, chính thức giả từ tuổi thơ để bước đi trên một hành trình mới.

4. Inside Out – Những Mảnh Ghép Cảm Xúc

Sau các phần phim tiếp theo như Cars 2, Monsters UniversityBrave chưa thực sự bứt phá và quá nổi bật, năm 2015, Pixar trở lại và ghi dấu ấn với một câu chuyện sáng tạo hoàn toàn mới. Không còn đồ chơi, động vật hay những nàng công chúa nữa, lần này, hãng phim hoạt hình danh giá thuộc Disney mang đến câu chuyện xoay quanh các cảm xúc đang xảy ra bên trong bộ não của Riley Anderson. Cô bé 11 tuổi buộc phải chuyển đến nơi ở mới tại San Francisco khi cha cô có một công việc khác. Riley được dẫn dắt bởi Joy, Fear, Anger, Disgust và Sadness. Thế nhưng, cuộc sống mới của Riley khá khó khăn, dẫn đến các cảm xúc của cô bắt đầu hỗn loạn.

Ý tưởng về các cảm xúc có linh hồn và cũng có những cảm xúc của riêng chính nó thực sự rất thú vị. Thật sự không dễ dàng gì khi xây dựng được một bối cảnh trên màn ảnh rộng mà các ký ức, cảm xúc, tiềm thức, nhận thức hoạt động đan xen vào nhau sao cho thật hợp lý. Các nhân vật và cách bộ não hoạt động được tái hiện rất sinh động và dễ thương, hoàn toàn dễ hiểu đối với những người thậm chí không có kiến thức cơ bản về tâm lý học như trẻ nhỏ.

Câu chuyện trong trẻo dành cho khán giả nhỏ tuổi, nhưng bên cạnh đó cũng là thông điệp nhân văn về cảm xúc và những biến cố trong cuộc đời mà con người phải trải qua, mang đến nhiều trải nghiệm và suy ngẫm dành cho khán giả lớn tuổi.

5. Coco – Coco

Sau các bộ phim diễn ra trong không gian vũ trụ, Nam Mỹ, nhà trẻ và bộ não con người, chốt lại danh sách là bộ phim mới nhất năm 2017 của Pixar, đưa chúng ta đến vùng đất Mexico – nơi diễn ra lễ hội Día de Muertos (Lễ hội Người Chết). Phim nói về một cậu bé tên Miguel với niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng. Mặc cho gia đình ngăn cấm, cậu vẫn ước mơ được trở thành một nghệ sĩ như thần tượng của mình Ernesto de la Cruz. Bỗng một ngày kia, cậu bất ngờ bước chân vào Vùng Đất Linh Hồn (Land of the Dead) tuyệt đẹp và đầy sắc màu, bắt đầu hành trình khám phá bí ẩn dòng họ của mình.

Bộ phim hiện nhận được phản hồi rất tích cực từ khán giả với 97% cà chua tươi trên Rotten Tomatoes. Coco được nhận xét có cách kể chuyên rất sáng tạo, vừa hiện đại những cũng mang âm hưởng cổ điển. Các thông điệp về niềm đam mê, ký ức và gia đình cùng hòa quyện, tạo nên một cuộc hành trình thực hiện ước mơ đầy huyền bí, mang lại nhiều cảm xúc trong khán giả.

Phim vẫn lấy trẻ em làm trung tâm, vì vậy không thể thiếu các khoảnh khắc vui nhộn và hài hước. Coco đã mất đến 3 năm để xây dựng bối cảnh nên phong tục tập quán và biểu tượng văn hóa được khắc họ rất thực trên màn ảnh. Những chi tiết nhỏ đều được chăm chút khiến mặt hình ảnh của phim trở nên tráng lệ và rực rỡ. Bộ phim được hứa hẹn sẽ là ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar vào năm sau

Coco sẽ được công chiếu chính thức vào ngày 24/11/2017 tại các rạp trên toàn quốc.