[PREVIEW] Liên hoan phim và những cái tên có tiềm năng gây ấn tượng tại giải Oscar

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Liệu những cái tên này có làm nên chuyện trong mùa giải thưởng?

Những tháng hè kết thúc và những bộ phim bom tấn bắt đầu nhường chỗ cho những thước phim mang tính nghệ thuật hơn, báo hiệu mùa trao giải rộn ràng của Hollywood đang ngày một gần. Như mọi khi, những bộ phim hướng đến giải Hàn Lâm (còn được gọi là Academy Award hay Oscar) danh giá năm 2019 này sẽ ồ ạt kéo về bắt đầu từ tháng 9 cho đến cuối tháng 12 để giành giật sự chú ý của các nhà phê bình lẫn khán giả đại chúng. Nhiều trong số đó chọn ra mắt tại ba liên hoan phim ảnh thường niên, được tổ chức theo thứ tự là Liên hoan phim Venice (28.8 -7.9.19), Liên hoan him Quốc tế Toronto (5.9 -15.9.19), và cuối cùng là Liên hoan phim New York (28.9 -13.10).

Hai bộ phim từng thắng giải thưởng danh giá nhất tại Liên hoan phim Venice trước, giải Sư Tử Vàng (Golden Lion), đều đã được đề cử hoặc giành giải Oscar cho phim xuất sắc nhất. 9 trên 10 bộ phim nhận được giải Lựa chọn của khán giả (People Choice Award) tại sự kiện phim ảnh Toronto cũng đều làm được điều tương tự. Nên không phải điều ngẫu nhiên mà các nhà làm phim chọn ba sự kiện này nơi công chiếu những tác phẩm của họ. Nếu muốn đem về một tượng vàng Oscar danh giá, thì những liên hoan trên là bước đệm hoàn hảo. 

Dưới đây là danh sách những bộ phim đa thể loại được mong chờ nhất và mang một sức cạnh tranh Oscar nhất định đã càn quét qua ba sự kiện phim ảnh quan trọng nhất năm 2019.

1. Joker

Trước khi được công chiếu toàn cầu, Joker đã được ấn định ra mắt các khác giả tại cả ba liên hoan phim ảnh. Từ trước đến nay, không hiếm trường hợp một bộ phim được được đem đi chiếu ở tận 3 sự kiện lớn như vậy. Nhưng đối với một dự án điện ảnh được xây dựng dựa trên truyện tranh, đây là trường hợp chưa từng có.

Ta có thể phần nào đoán được ý đồ của Warner Bros. Việc hãng phim chọn các liên hoan thay cho San Diego Comic-con (hội nghị truyện tranh đa thể loại) cho thấy họ đang dọn đường cho Joker tiến đến giải Hàn Lâm danh giá. Và việc đem bộ phim đi công chiếu ở tận 3 sự kiện phim ảnh lớn là chiến thuật cần thiết cho mục tiêu cuối cùng, nhất là khi ngôi sao của Joker Joaquin Phoenix đã được trao giải Diễn viên xuất sắc nhất ở Liên hoan phim Venice và được nhắm cho giải thưởng tương tự ở Liên hoan phim Quốc tế Toronto tiếp theo đó. 

Sau khi được xướng tên ở hạng mục danh giá nhất là giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice, Joker chắc chắn là đối thủ nặng ký tại giải Oscar năm sau. 

2. Jojo Rabbit

Năm 2019 là năm đầu tiên studio Fox Searchlight làm việc dưới quyền của Disney, và các nhà phê bình đang háo hức chờ đợi một bộ phim tiếp theo mang phong cách đậm chất huyền bí, quy mô nhỏ, với tựa đề câu giải đã làm nên tên tuổi cho studio này. Jojo Rabbit, do Taika Waititi cầm trịch, có lẽ đã đáp ứng được điều đó.

Jojo Rabbit xoay quanh câu truyện của một cậu bé người Đức sống vào Thế Chiến II vô cùng tôn sùng Đoàn thanh niên Hitler (Hitler Youth), bỗng phát hiện mẹ mình đang che dấu một cô bé Do Thái trên gác mái. Cậu ta cũng có một người bạn tưởng tượng là Adolf Hitler (được chính Waititi thủ vai). Với một chủ đề nhạy cảm như vậy, Jojo Rabbit được định sẵn là một bộ phim gây tranh cãi. Thậm chí, chính Disney cũng đã biểu lộ những mối lo lắng của hãng về bộ phim có thể gây sốc này. Nhưng có lẽ, mọi chuyện không tệ như mọi người hình dung.

Đạo diễn Waititi là bậc thầy trong việc sáng tạo tông phim. Ông có khả năng khơi dậy những tràng cười trong những cảm xúc đen tối nhất. Jojo Rabbit là kiểu phim với nội dung mà chỉ có ông mới có thể biến nó thành những thước phim phù hợp cho khán giả đại chúng mà thôi.

3. The Irishman

Một tác phẩm điện ảnh đến từ bàn tay kì diệu của đạo diễn Martin Scorsese lúc nào cũng là một điều đáng mong chờ. Dựa trên câu truyện của Frank Sheeran, The Irishman dõi theo cuộc đời và mối quan hệ của một tên sát thủ với gia tộc tội phạm Bufalino, cũng như sự dính líu của hắn trong vụ biến mất của Jimmy Hoffa.

The Irishman là dự án điện ảnh được Scorsese ấp ủ trong một thời gian dài. Giờ đây, Scorsese tập hợp đội ngũ tài năng nhất từ hai diễn viên nhiều lần được ông chọn mặt gửi vàng là Robert DeNiro và Joe Pesci, nhà biên tập ông tin tưởng Thelma Schoonmaker, cho đến nhà viết kịch bản kì cựu Steven Zaillian để biến nó thành hiện thực. Với ngân sách lên đến $200 triệu, The Irishman không chỉ là dự án ngốn tiền nhất Scorsese từng làm, mà còn là nỗ lực đắt giá nhất của Netflix trên đấu trường phim ảnh.

Người ta có thể tranh cãi hết lời về sự xuất hiện của kênh dịch vụ streaming nổi tiếng nhất thế giới trong sự kiện uy tín như các liên hoan phim ảnh, nhưng sẽ không ai, dù có là những người hoài nghi lớn nhất, có thể phủ nhận hay chối bỏ một tác phẩm như The Irishman khi bộ phim ra mắt ở Liên hoan phim ảnh New York.

4. A Beautiful Day in the Neighborhood

Năm ngoái, bộ phim tài liệu Won’t You Be My Neighbor? khắc họa cuộc đời của nhà giải trí trẻ em được yêu mến nhất Fred Roger đã có một chiến thắng đầy bất ngờ ở phòng vé. Năm nay, đạo diễn Marielle Heller đem phiên bản điện ảnh của về tiểu sử của ông đến với sự kiện phim ảnh Toronto.

Dưới sự nhào nặn của vị đạo diễn nổi tiếng với phong cách tiếp cận khéo léo và đa chiều dòng phim tiểu sử đang trên đà bão hòa và sự kết hợp của hai diễn viên Tom Hank và Matthew Rys, A Beautiful Day in the Neighborhood là cái tên sáng giá tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto.

5. Marriage Story

Là một trong số ít những phim thuộc thể loại drama tình cảm, Marriage Story, sắp sửa được chiếu trên Netflix, đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Baumbach với chủ đề mang tính cá nhân sâu sắc. Bộ phim có sự góp mặt của bộ đôi Scarlett Johansson và Adam Driver trong vai một cặp vợ chồng đang trải qua giai đoạn li dị tưởng chừng như đơn giản lại chuyển biến phức tạp.

Baumbach không phải là gương mặt xa lạ với chủ đề hôn nhân gập ghềnh sóng gió. Bộ phim The Squid and The Whale năm 2005 của ông là bằng chứng vị đạo diễn này có thể truyền tải những cảm xúc chân thật về những cuộc hôn nhân hợp tan. Vì chính ông cũng đã chứng kiến cuộc li hôn cam go của chính ba mẹ mình, đồng thời cũng là nguồn cảm hứng cho dự án điện ảnh 14 năm về trước.

Marriage Story sớm gây tiếng vang với giới phê bình khi được công chiếu tại sự kiện Venice, với những lời có cánh đặc biệt dành cho bộ đôi diễn viên. Đây cũng là một tác phẩm điện ảnh nữa thuộc sự phân phối của Netflix tham dự cuộc đua Oscar năm nay. Như vậy, Netflix sẽ có một năm đầy triển vọng để mong chờ phía trước.

6. Judy

Bộ phim tái hiện những năm cuối đời của minh tinh Judy Garland sau những năm tháng hoàng kim rực rỡ. Đồng thời, phim cũng đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Renée Zellweger.

Dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Rupert Goold, bộ phim tập trung vào thời điểm Judy Garland đặt chân đến London năm 1969 để biểu diễn lần cuối cùng những tiết mục ăn khách một thời của bà. Để giữ độ chân thật, diễn viên Zellweger đã tự mình thực hiện những pha hát hò trong phim. Bộ phim mang hơi hướng tiểu sử được đánh giá sẽ gây ấn tượng với người bình chọn Oscar sắp tới.

7. The Personal History of David Copperfield

Không phải tên một ảo thuật gia đâu nhé! The Personal History of David Copperfield quy tụ dàn diễn viên tiếng tăm như Dev Patel, Tilda Swinton, Ben Whishaw, Peter Capaldi, Benedict Wong, và Gwendoline Christine để tái hiện cuộc đời của nhân vật David Copperfield trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn đại tài Charles Dicken.

Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh thời Victoria này vốn được viết dựa trên trải nghiệm từ thời thơ ấu đến trưởng thành của chính Dicken. Nên theo một khía cạnh nào đó, bộ phim cũng có thể được coi là những lời tự sự của nhà văn đã thay đổi nền văn học Anh ở thế kỷ 20.

Bộ phim đến với Liên hoan phim Quốc tế Toronto với những tín hiệu tích cực.

8. Hustlers

Trong số các bộ phim dựa trên những câu truyện được truyền tải qua những con chữ, thì Hustler được coi là tác phẩm điện ảnh đáng mong chờ nhất năm nay. Bộ phim đưa người xem vào quá trình lừa gạt của một nhóm vũ nữ thoát y với những kẻ phố Wall mặc vét chỉnh chu đến câu lạc bộ của họ hàng đêm. Mặc dù nội dung của Hustlers nghe có vẻ đơn điệu nhưng phim không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.

Do đạo diễn kiêm biên kịch Lorene Scafaria chỉ đạo, với Adam Mckay và Will Ferrell đóng vai trò sản xuất, Hustlers lấy bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính làm thế giới chao đảo vào năm 2000. Việc Hustlers phải làm là thành công trong việc tạo cho mình một tông phim phù hợp và tìm cách khắc họa đúng đắn những hành động của nhóm phụ nữ lừa gạt này, đồng thời tránh lãng mạn hóa sự thật gai người của những ai đã sống qua cuộc khủng hoảng đã kéo nhiều ngành công nghiệp leo dốc, với ngành công nghiệp tình dục là một trong số đó.

Hustlers gặp khá nhiều trở ngại. Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim mang tính đột phá lấy phụ nữ làm trung tâm được công chiếu tại sự kiện Toronto.

9. The Goldfinch

Dựa trêm cuốn tiểu thuyết dài 800 trang cùng tên của nữ văn sĩ Dona Tartt và thuộc những tác phẩm khó chuyển thể nhất nước Mỹ, The Goldfinch hẳn đứa con tinh thần đầy tham vọng nhất từ trước đến nay đến từ đạo diễn John Crowley.

Với sự tham gia của Ansel Elgort, Nicole Kidman, và Sarah Paulson, The Goldfinch khắc họa quá trình trưởng thành của một thanh niên trẻ sống sót qua một vụ khủng bố diễn ra trong bảo tàng nghệ thuật và sự phụ thuộc của anh vào một bức tranh như để tìm kiếm hy vọng khi cuộc sống quanh anh chao đảo.

Nhà văn Tartt luôn ứng dụng chủ nghĩa hiện thực vào tác phẩm văn học của bà, cũng như tạo cho nó dạt dào những cung bậc cảm xúc vô cùng sâu lắng. Nên để dồn cả 800 trang như vậy vào một bộ phim dài 2 tiếng rưỡi là thử thách lớn nhất mà đạo diễn lẫn dàn diễn viên phải vượt qua. Nếu thành công, đây là sẽ là tác phẩm ấn tượng nhất được trình chiếu tại sự kiện liên hoan Toronto 2019.

10. Ad Astra

Đạo diễn James Gray là cái tên được giới phê bình ưu ái hơn là khán giả đại chúng. Lần này, với Ad Astra, bộ phim đầu tiên ông lấy chủ đề khoa học giả tưởng, có lẽ ông sẽ thành công trong việc chinh phục cả hai. Bộ phim kể hành trình một nhà du hành vũ trụ (do Brad Pitt thủ vai) dấn thân vào nhiệm vụ không gian để tìm kiếm người cha đã mất tích bí ẩn nhiều năm trước.

Với những lời có cánh các nhà phê bình dành cho bộ phim sau buổi công chiếu tại sự kiện Venice, Ad Astra sẽ là cái tên sáng giá ở trường đua Oscar.

11. Knives Out

Knives Out đưa lên màn ảnh một trong những câu truyện trinh thám đặc sắc của nữ văn sĩ nổi tiếng Agatha Christie về một nhà văn huyền thoại (do Christopher Plummer thủ vai) chuyên viết truyện trinh thám bị sát hại vào đúng ngày sinh nhật của mình. Vụ mưu sát kéo cả gia đình ông ta vào diện tình nghi của hai thám tử phụ trách vụ án.

Ngoài Christopher Plummer, Knives Out còn quy tụ những gương mặt nổi tiếng như Daniel Craig, Lakeith Stanfield, Toni Collette, Chris Evan, Jaime Lee Curtis, dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Rian Johnson, người quay lại niềm đam mê thể loại trinh thám của mình giữa lúc đang bận rộn với dự án tỷ đô Star Wars.

Hiện chưa ai biết liệu Knives Out có đang nhắm đến giải thưởng nào hay không, hay chỉ đơn thuần là một bộ phim mang đến cho người xem trải nghiệm mới lạ giữa vô vàn các bom tấn đang đổ bộ về các rạp phim. Nhưng dù thế nào đi nữa, bộ phim cũng đã khơi dậy cảm giác tò mò của khán giả.

12. Ford V Ferrari

Ford V Ferrari là một bộ phim tiểu sử nữa tham gia cuộc đua giành giải Hàn Lâm. Khắc họa cuộc đối đầu khét tiếng nhất giữa hai ông lớn ngành ô tô lúc bấy giờ là Ford và Ferrari, bộ phim đưa khán giả đến với cuộc đua 24 Hour of Le Mans (được biết đến là giải đua xe lâu đời nhất thế giới) vào năm 1966, nơi một tay đua và kĩ sư (do Christian Bale và Matt Damon thủ vai) của hãng Ford đang tìm cách đánh bại đối thủ Ferrari.

Đây là một dư án điện ảnh lớn với ngân sách lên đến $97.6 triệu và quy tụ những ngôi sao tiếng tăm.

Nguồn: Screen Rant