Kết quả của Quả cầu Vàng sẽ ảnh hưởng đến việc bình chọn đề cử Oscar 2019 như thế nào

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76 vừa diễn ra và kết quả năm nay là một lời gợi ý nhắm thẳng đến những đề cử Oscar sẽ được công bố trong 1 tuần nữa.

Glenn Close với bài phát biểu đầy xúc động (THR)
Glenn Close với bài phát biểu đầy xúc động (THR)

Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76 vừa diễn ra và kết quả năm nay là một lời gợi ý nhắm thẳng đến những đề cử Oscar sẽ được công bố trong 1 tuần nữa. Không nhất thiết là Viện hàn lâm phải copy y chang Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA). Năm nay, HFPA đưa ra những lựa chọn gây bất ngờ và gây tranh cãi, chẳng hạn như Phim hay nhất của Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock – Bohemian Rhapsody (chính kịch) và Green Book (nhạc kịch/hài kịch), trong khi Vì Sao Vụt Sáng (A Star Is Born) chỉ được mỗi giải Ca khúc trong phim hay nhất với Shallow.

Cùng lúc đó, các thành viên của Viện hàn lâm có thể phát hiện họ thiêng về những lựa chọn bất ngờ của Quả cầu Vàng vì những người chiến thắng thu hút sự chú ý của họ. Ví dụ nhé, một trong những bất ngờ vừa qua là Glenn Close (The Wife) đánh bại Lady Gaga (Vì Sao Vụt Sáng) ở hạng mục Nữ chính (chính kịch) và Close là một trong những người được đề cử Oscar nhiều lần nhưng chưa thắng, hiện tại bà đang sở hữu tổng cộng 6 đề cử. Chiến thắng với Quả cầu Vàng không chỉ giúp bà nhận thêm một đề cử mà còn tăng tỉ lệ nhận giải.

Trong bài phát biểu lúc nhận giải, Close chia sẻ rằng bà đã tham gia diễn xuất 45 năm rồi mà vẫn yêu nó, tức là việc vinh danh có ý nghĩa với bà rất nhiều, và vai diễn giúp bà nhận giải cũng là một biểu tượng quan trọng với nhiều người khác, đặc biệt là với những người phụ nữ nép mình dưới cái bóng của chồng quá lâu. Khoảnh khắc mà bà gửi lời cầu nguyện đế người mẹ quá cố đã khiến nhiều người xúc động đứng dậy vỗ tay thật tuyệt vời.

Một bài diễn văn đáng chú ý khác đến từ Peter Farrelly, đồng biên kịch và đạo diễn của Green Book khi bộ phim của ông được các giải như Phim hay nhất (nhạc kịch/hài kịch), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Mahershala Ali (người mà HFPA đã ngó lơ hồi Moonlight, không như Viện hàn lâm) và Kịch bản xuất sắc nhất. Tuy nhiên, bộ phim cũng vấp phải nhiều lời phê bình vì xem nhẹ hoặc có chi tiết chính trị không chính xác từ những học giả và thậm chí là người thân của Don Shirley (ông đã qua đời vào năm 2013 và Ali thủ vai ông trong phim). Farrelly đã phát biểu từ tờ note mà ông đã chuẩn bị, cố gắng làm rõ ý nghĩa xã hội quan trọng trong bộ phim của ông với những người phản đối:

“Chúng ta đang sống trong các thời đại khác nhau, có lẽ là tách biệt hơn hết thảy. Và những người trong bộ phim này đại diện cho tất cả mọi người! Nếu Don Shirley và Tony Vallelonga có thể tìm thấy điểm chung, chúng ta đều có thể. Những gì chúng ta có thể làm là trò chuyện và không phán xét người khác vì sự khác biệt, nhưng hãy nhìn vào những điểm chung mà chúng ta – và chúng ta có rất nhiều chung. Chúng ta đều muốn những thứ giống hệt nhau – chúng ta mong mỏi tình yêu, chúng ta ước ao hạnh phúc, chúng ta khát khao được đối xử bình đẳng. Và đó không phải là điều tệ hại.”

Green Book không hề đánh bại Vì Sao Vụt Sáng vì cả hai nằm ở hai hạng mục khác nhau, hãy tập trung vào người chiến thắng Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock với âm nhạc ngập tràn xuyên suốt bộ phim nhưng lại bị giới phê bình chế giễu. Thực chất, Rami Malek cũng đánh bại Bradley Cooper ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Các thành viên của HFPA thật sự gây bất ngờ vì họ thường yêu thích những bộ phim có âm nhạc, ngôi sao điện ảnh và diễn viên kiêm vai trò đạo diễn. Tưởng chừng như mọi thứ đều xoay quanh những điều đó khi Vì Sao Vụt Sáng nhận được 5 đề cử và Vice với 6 đề cử nhưng rõ ràng họ chỉ dám đi tới mức đó mà thôi. Một điều kỳ quặc khác là Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock ẵm giải cao nhất nhưng đạo diễn lại không bước lên nhận giải hay được đề cử và thậm chí còn không được ê-kíp gửi lời cảm ơn khi nhận giải. Cũng phải thôi, vị đạo diễn đó là Bryan Singer với tai tiếng quấy rối tình dục mà.

Như đã được tiên đoán từ trước, Christian Bale (Vice) được vinh danh Nam chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài kịch), Olivia Colman (The Favorite) nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài kịch) và Justin Hurwitz thắng phần Nhạc phim với Bước Chân Đầu Tiên (First Man), đánh dấu việc anh nhận giải này sau 2 năm kể từ Những Kẻ Khờ Mộng Mơ (La La Land). Như vậy, Hurwitz, Cuaron, Malek, Bale, Close, Colman và Gaga đều là những người nhận được hai giải Quả cầu Vàng với khoảng thời gian cách năm. Regina King tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc cùng If Beale Street Could Talk sau khi chiến thắng 3 giải Emmy vừa qua, nhưng lại bị những đề cử của SAG Awards ngó lơ. Và cuối cùng, Phim hoạt hình hay nhất trao cho Người Nhện: Vũ Trụ Mới (Spider-Man: Into the Spider-Verse).

Trong khi đó, Roma cũng có một đêm đáng nhớ và vì nó không phải là phim nói tiếng Anh nên mới bỏ qua giải thưởng quan trọng nhất. Alfonso Cuaron được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, cũng như Julian Schnabel – vị đạo diễn nhận được đề cử ở hạng mục nói tiếng nước ngoài với The Diving Bell Butterfly vào năm 2008.

Một mùa giải bận rộn đang mở ra, sau Quả cầu Vàng là thẳng tiếng đến New York cho New York Film Critics Circle Awards và National Board of Review Awards. Sau đó là Los Angeles Film Critics Association's Awards và Critics' Choice Awards on Sunday night. Không có thời gian để nghỉ ngơi!

Quả Cầu Vàng 2019 – Người Nhện: Vũ Trụ Mới xuất sắc nhận giải Phim hoạt hình hay nhất, Green Book dẫn đầu với 3 chiến thắng

Quả Cầu Vàng 2019 – Người Nhện: Vũ Trụ Mới xuất sắc nhận giải Phim hoạt hình hay nhất, Green Book dẫn đầu với 3 chiến thắng

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 76 hiện đang diễn ra theo giờ Mỹ và những người chiến thắng dần lộ diện.

Emmy 2018 – Thiếu điểm nhấn từ đội ngũ sản xuất và một chiến thắng hoàn toàn bất ngờ

Emmy 2018 – Thiếu điểm nhấn từ đội ngũ sản xuất và một chiến thắng hoàn toàn bất ngờ

Emmy luôn có truyền thống gây bất ngờ về kết quả đặc biệt ở lĩnh vực phim truyền hình.

Nguồn: THR