[REVIEW] AHS: Apocalypse – Khởi đầu suôn sẻ cho mùa phim thứ 8

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

American Horror Story (AHS: Apocalypse) đã trở lại để gieo rắc nỗi kinh hoàng của tận thế.

Kéo xuống để xem tiếp

American Horror Story (AHS: Apocalypse) đã trở lại để gieo rắc nỗi kinh hoàng của tận thế. Lần này, AHS tập hợp những gương mặt máu mặt của mùa 3 Coven và mùa 1 Murder House để làm nên một mùa crossover đầu tiên, hoành tráng và đầy tham vọng của đạo diễn Ryan Murphy.

Đúng như tên gọi, tận thế đã đến với thế giới AHS trong hình thù đáng sợ nhất – Chiến tranh hạt nhân. Thế chiến thứ ba đã điểm giờ khắc chấm hết cho nhân loại chỉ trong… một giờ đồng hồ (lên phim chỉ mất chừng 5-6 phút). Những người sống sót, một số được chọn, một số đủ giàu để mua một suất vé thoát thân, trôi dạt đến những tiền đồn được chuẩn bị cho mùa đông hạt nhân dài đằng đẵng trước mắt. Những tiền đồn nằm dưới sự kiểm soát của một tổ chức bí ẩn được gọi vắn tắt là Hiệp Hội. Trước mắt, có vẻ như AHS: Apocalypse lấy Tiền đồn 3 trở thành trọng tâm đầu tiên của câu truyện.

Nguồn: Wikipedia
Nguồn: Wikipedia

Tập pilot không hé mở quá nhiều về cốt truyện. Nhiệm vụ trước hết của The end là dẫn dắt khán giả và điểm mặt nhân vật.

Tập phim dành một khoảng thời gian vừa đủ để giới thiệu nhân vật. Ở cảnh đầu, thế giới vẫn hoạt động như mọi ngày, Coco (Leslie Grossman) – một hotgirl đang lên – có cuộc nói truyện bâng quơ với thợ làm tóc Mr. Gallant (Evan Peters) và giở thói ngôi sao với Mallory (Billie Lourd). Mọi người cũng đã nhận được tin nhắn cảnh báo tên lửa trên điện thoại. Một tia sáng xoẹt ngang, theo đó là cột khói hình nấm bốc lên. Chỉ vậy thôi, thế giới kết thúc. Tua lại 40 phút trước vụ nổ, Timothy (Kyle Allen) đang háo hức chờ tin trúng tuyển đại học đã nhận được tin tức về quả tên lửa sắp rơi xuống thành phố. Ở khu lánh nạn tạm thời, Timothy và Emily - một người được chọn khác - đã có cuộc gặp gỡ ngắn trước khi một tiếng nổ làm rung chuyển khu phức hợp. Sau đó, cả hai được vận chuyển đến Tiền đồn 3, nơi đã có sẵn một nhóm người tị nạn khác.

Ms.Venabe do Sarah Paulson thủ vai (Nguồn: Wired)
Ms.Venabe do Sarah Paulson thủ vai (Nguồn: Wired)

Nửa phần sau, The end truyền tải không khí ma mị và tính trần tục đến khán giả theo đúng tinh thần American Horror Story. Không còn chính phủ, không còn công nghệ, tiền đồn 3 quay về thời tối cổ đúng nghĩa. Bên trong tiền đồn, những thành viên hợp lại thành một xã hội thu nhỏ có đầy đủ những đặc tính của khái niệm “xã hội loài người”. Ở nơi đây có tầng lớp thống trị như Ms. Venable (Sarah Paulson) – đại diện cho Hiệp Hội, Ms.Mead (Kathy Bates) đại diện cho kẻ gìn giữ trật tự, và tầng lớp bị trị được phân loại theo màu. Không gian khép kín ngột ngạt cộng thêm những chuỗi hành động lặp đi lặp lại thành lệ thường đã khiến những thành viên đến gần hơn với bờ vực mất trí. Thật không may cho họ, bên ngoài phóng xạ tràn lan, bên trong lại phải đối mặt với kẻ bẩm sinh đã bệnh hoạn trà trộn vào Tiền đồn.

Ms. Mead (Nguồn: Digital Spy)
Ms. Mead (Nguồn: Digital Spy)

Tập pilot có những cảnh quay chỉnh chu đầu tiên trong mùa thứ 8. Mức tương phản màu sắc không quá mãnh liệt như Freak Show mà ảm đạm, thiêng về những gam tối để mô tả sự suy tàn của thế giới lẫn con người. Các chi tiết từ nhỏ đến lớn được trau chuốt tỉ mỉ, như những bộ đồ phóng xạ theo thời chiến tranh lạnh, tuyết phóng xạ phủ kín mặt đất một màu xám ngắt, làm nên độ chân thật của bối cảnh hậu thảm họa hạt nhân.

Michael Langdon với tạo hình ma mị (Nguồn: Polygon)
Michael Langdon với tạo hình ma mị (Nguồn: Polygon)

Yếu tố crossover là yếu tố gây tò mò nhất ở mùa thứ 8. Michael Landon (Cody Fern), đứa con giữa Ruber Man và Vivien (từ mùa 1), đã xuất hiện để hợp nhất hai mùa phim 1 và 3, dù các yếu tố của mùa phim Coven vẫn vắng bóng. Một giả thuyết theo cá nhân tôi, liệu Tiền đồn 3 có phải là căn nhà chết chóc nọ trong một hình dạng khác hay không? Địa Đàng được nhắc đến có phải là nơi của Hội Phù thủy?

Nhân dạng thật của Rubber Man - Tate Landon do Evan Peters thủ vai (Nguồn: Elite Daily)
Nhân dạng thật của Rubber Man - Tate Landon do Evan Peters thủ vai (Nguồn: Elite Daily)

Một tập phim chỉ dài 45 phút là không thể nào đủ thõa mãn các mọt phim, nhưng đó là 45 phút xúng đáng bõ công chờ. Hơn nữa, những câu truyện hay luôn cần những khởi đầu bí ẩn.

Tuy nhiên, American Horror Story có xu hướng đầu voi đuôi chuột như những phần phim như Cult hay Hotel. Sau Coven, các mùa tiếp theo càng về sau càng bộc lộ sự kiệt sức dần qua những tập phim. Cái kết xứng đáng cho mỗi mùa American Horror Story dường càng ngày càng trở nên khó khăn ở thời điểm các mùa phim càng xuôi về điểm kết. Có lẽ Ryan Murphy đã xây dựng cốt truyện quá đồ sộ để đặt một dấu kết xứng đáng với độ chỉn chu chính ông đã mang lại cho các series. Với mùa crossover lần này, người hâm mộ sẽ càng đòi hỏi nhiều hơn. Nhất là mùa một và mùa ba của AHS được đánh giá là hai trong số những mùa phim nổi trội nhất về măt nội dung lẫn chất lượng.

Hội phù thủy được mong chờ nhất mùa 8. Phù thủy tối cao (giữa) cũng do Sarah Paulson thủ vai (Nguồn: Digital Spy)
Hội phù thủy được mong chờ nhất mùa 8. Phù thủy tối cao (giữa) cũng do Sarah Paulson thủ vai (Nguồn: Digital Spy)

Một điểm yếu khác của mùa phim lần này nằm ở các diễn viên. Ryan Murphy đã nói bóng gió mùa phim lần này sẽ có một loạt các diễn viên phải kiêm luôn cả hai vai diễn như diễn viên gạo cội Sarah PaulsonEvan Peters. Cả Murder House Coven, thậm chí là cả toàn bộ các mùa phim từ trước đến nay, đều chia sẻ một dàn diễn viên với một số ít các gương mặt mới. Dù chọn được một dàn diễn viên thực lực, cộm cán, việc tái sử dụng qua 8 mùa phim khiến việc nhận dạng nhân vật không khỏi tránh được sự nhầm lẫn và gây sự khó hiểu cho khán giả. Đặc biệt là cho những đối tượng mới hay thậm chí là các khán giả trung thành với American Horror Story.

Tất nhiên, những điều trên chỉ mới là giả thuyết. Tập pilot chưa nói nhiều đến cốt truyện sau này, cũng không mở ra những gợi ý gì cho khán giả suy đoán. Liệu Ryan Murphy có quá tham vọng với mùa phim thứ 8? Chỉ có những tập phim tiếp theo mới trả lời được.