[REVIEW] American Assassin - Dàn cast chất lượng, hành động mãn nhãn cứu lấy nội dung cũ kỹ

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Sát Thủ Kiểu Mỹ - Ảo tưởng kiểu Hollywood!

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.

Hollywood đã quá nổi tiếng với thể loại người hùng sát thủ người Mỹ (phải là người Mỹ nhé), một hitman có thể vượt qua hàng hàng lớp lớp cận vệ của các ông trùm với chỉ một hai vết đạn và xử lý hắn. Thông thường, khúc giới thiệu tiểu sử sẽ bảo người abc này chỉ làm vì tiền hay vì thù hận cá nhân nhưng đột nhiên đọng lòng trắc ẩn, trở thành người hùng cứu thế giới nhưng chả được ai biết đến cũng như công nhận. American Assassin là một tác phẩm có motip tương tự, động cơ quen thuộc nhưng sự điên cuồng và bạo lực của gã hitman này thì có hơi dư thừa.

Bộ phim bắt đầu với những khung cảnh lãng mạn bên bờ biển Ibiza, khi nam chính thư sinh Mitch Rapp (Dylan O’Brien) vừa cầu hôn thành công cô bạn gái xinh đẹp của mình thì lại lọt vào ngay một vụ thảm sát của bọn khủng bố. Gấu chết, Mitch vừa từ thiên đường rơi thẳng xuống địa ngục, 18 tháng anh chìm đắm trong thù hận, ra sức tập luyện để mong có ngày được báo thù cho vợ sắp cưới. Trời xui đất khiến anh được lựa chọn gia nhập tổ chức Orion, một cơ sở huấn luyện ngầm của CIA dưới sự lãnh đạo khắc nghiệt của cựu binh thời Chiến tranh lạnh Stan Hurley (Michael Keaton). Được huấn luyện những kỹ năng sát thủ cộng với lòng thù hận và máu liều bẩm sinh, Mitch, Hurley cộng tác với nữ đặc vụ xinh đẹp Annika điều tra và ngăn cản những thế lực đen tối cùng âm mưu tấn công khủng bố của Ghost (Taylor Kitsch), vừa lên kế hoạch báo thù cho hôn thê, cuộc đời mới của Mitch bắt đầu từ đây...

Cốt truyện không có quá nhiều điểm mới mẻ, thù hận vẫn là liều thuốc độc biến chàng trai thư sinh thành kẻ giết người không chùn tay. Mitch và đồng đội liên tục hạ sát khủng bố bằng đủ mọi thứ: đấm đá, dao, súng, xe… hoàng tráng hơn cách mà bạn có thể nghĩ ra được. Sức hút lớn nhất của bộ phim nằm ở chỗ đó và sẽ bá đạo hơn nếu ngay từ đầu Mitch đã cool như vậy, chứ không phải là một khung cảnh lãng mạn bị phá vỡ và sự thù hận biến đổi con người của anh ta. Badass từ đầu đến cuối như anh chàng nào đấy vì chú chó của người vợ quá cố mà giết một loạt mấy trăm mạng chắc sẽ khiến khán giả hào hứng hơn. Dù bề ngoài có phần thư sinh và mỏng manh, Mitch của O’Brien thực sự tạo nên sức hút cho bộ phim, một con quái vật điên cuồng dưới vỏ bọc có phần trầm lặng và dễ đánh lừa người khác. Anh bất cần, chả mấy quan tâm đến chỉ đạo của cấp trên như Hurley và giám đốc CIA (Sanaa Lathan, đáng tiếc là tạo hình của nữ diễn viên này chả hợp chút nào cho vị trí nghe có vẻ đáng sợ ấy), người đã trao cho mình cơ hội trở thành một cỗ máy giết chóc vượt ngoài bất kì giới hạn luật pháp nào. Mitch cứ đến, để lại một đống xác chết và rời đi nguyên vẹn chả sứt mẻ gì (bắn nát cái khách sạn 5 sao cũng chả ai quan tâm), bỏ qua luôn cả sự logic rằng 18 tháng để biến một con người bình thường thành một tay sát thủ được CIA đặt niềm tin, cân hết mọi thể loại khủng bố thì hẳn là quá hư cấu rồi.

Anh hùng không qua nổi ải mỹ nhân, American Assassin cũng có một mỹ nhân rất đẹp, đặc vụ Aninka với vẻ đẹp rất Trung Đông của Shiva Negar. Nhưng rất tiếc trong bộ phim này chả anh nào quan tâm đến cô gái ấy, vì vai trò khá nhạt, không giúp ích nhiều cho nội dung bộ phim và lại còn bị đặt giữa 3 gã tâm thần chỉ thích bắn giết Mitch, Ghost và Hurley nên người đẹp hết bị đánh đập, nhấn nước lại lôi ra làm bao đỡ đạn. Quả là tội cho cô gái bốc lửa ấy, đi làm đặc vụ ngầm chi khổ vậy!

Không thể không nhắc đến Hurley và Ghost, họ thật sự đã làm tốt vai trò của mình. Vẻ phong độ và gan góc của nam diễn viên dày dặn kinh nghiệm Keaton đã tạo nên một lãnh đạo rất chất của tổ chức Orion, Hurley lạnh lùng, bình tĩnh và cực kì mạnh mẽ qua từng phân đoạn thể hiện hết được phẩm chất lãnh đạo và sự kiên cường của một cựu binh từng trải. Trong khi đó Kitsch với vẻ ngoài điển trai và ánh mắt sắc lạnh đầy thù hận của một bóng ma đã bị CIA và đồng đội bỏ lại phía sau thật sự xuất sắc. Phân cảnh tra tấn man rợ của hai người xứng đáng là đoạn đáng nhớ nhất bộ phim. Đáng tiếc là ở đoạn kết cả hai lại khá mờ nhạt đặc biệt là sự nguy hiểm xuyên suốt bộ phim của Ghost lại bị hạ gục theo cách chóng vánh bởi một gã newbie.

Vụ nổ ở cuối bộ phim sẽ khiến khán giả khó có thể hài lòng vì chưa bao giờ sức công phá của vũ khí hạt nhân lại thảm hại như vậy nhưng phù hợp để có thể có phần tiếp theo (chết hết thì lấy ai diễn mà kiếm tiền tiếp). Bỏ qua nội dung phi logic và chủ nghĩa anh hùng Mỹ thường thấy mà các phim Hollywood luôn đề cao, American Assassin mang đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn những gì mà Chính phủ Mỹ có thể tạo ra trong quá trình ban phát dân chủ, từ một con quái vật được CIA tạo ra và ruồng bỏ cho đến những thỏa thuận ngầm giữa Mỹ và kẻ cứng đầu Iran. Bộ phim cũng không hề né tránh khi nhắc đến những hiểm họa đến từ Trung Đông như Hezbollah hay Hamas.

American Assassin mang một motip quen thuộc, cốt truyện không có plot gì đặc biệt và có phần phi lý nhưng lại sở hữu dàn cast làm khá tốt nhiệm vụ của mình khi cả 3 đều hết sức thu hút và máu lạnh trong vai trò sát thủ. Nhãn C18 phần nào đã giúp bộ phim đáng xem hơn khi những cảnh đánh đấm, kết liễu được làm khá chân thật mà không bị cắt. Nếu bạn thích thuần hành động bắn giết như trong game mà ít để tâm đến nội dung thì hẳn Sát Thủ Kiểu Mỹ (ảo tưởng kiểu Hollywood) đáng để bạn bỏ tiền ra rạp.