[REVIEW] Không thể rời mắt khỏi Bodyguard – Series phá vỡ nhiều kỉ lục và định nghĩa lại thể loại phim chính trị

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Bodyguard là thể loại phim chính kịch, hành động, giật gân và mang nhiều yếu tố chính trị.

Kéo xuống để xem tiếp

Chỉ với 10’ mở đầu thôi và bạn sẽ không thể rời mắt khỏi màn hình suốt 6 giờ tiếp theo đấy!

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Bodyguard là thể loại phim chính kịch, hành động, giật gân và mang nhiều yếu tố chính trị. Thoạt nghe đến hai từ “chính trị” nhiều khán giả sẽ nghĩ loạt phim này khô khan nhàm chán và là loại thuốc ngủ liều cao; thế nhưng cái hay ở Bodyguard là lấy yếu tố này làm bàn đạp để phá vỡ và bộc lộ mặt tối của nhiều vấn đề bạn sẽ không bao giờ ngờ tới.

Bodyguard (tạm dịch: Vệ sĩ) là loạt phim truyền hình của Anh, được viết bởi Jed Mercurio, gồm 6 tập cho mùa 1. Phim có sự góp mặt của Richard Madden trong vai anh chàng vệ sĩ David Budd và Keeley Hawes trong vai Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Julia Montague. Tuy là thể loại hành động chính kịch nhưng chemistry của David và Julia cũng rất bùng nổ bất chấp khoảng cách tuổi tác chị-em.

Phim bạo lực gắn mác 16+…

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Bodyguard kể về David Budd (Richard Madden), một người lính đã giải ngũ và hiện đang làm vệ sĩ cho bộ trưởng Nội Vụ Julia Montague (Keeley Hawes). Loạt phim này không thiếu cảnh máu me bạo lực, nhưng nhà sản xuất biết tiết chế để vừa tạo sự gay cấn lại không làm khán giả choáng ngợp.

Tuy nam chính là một người lính, cảnh sát và vệ sĩ nhưng Bodyguard không như nhiều phim cùng đề tài quá phô diễn các phân cảnh đánh đấm hành động. Nếu bạn đã ngán những pha đấu tay đôi của anh nam chính giỏi võ với bọn phản diện, quá dễ đoán và nhạt nhẽo thì chắc chắn Bodyguard khác biệt và gay cấn hơn nhiều. Yếu tố bạo lực của phim thể hiện nhiều hơn ở những phân cảnh bất ngờ, không có sự báo trước và…“Bùm”, tất cả chỉ còn là cát bụi.

Loạt phim tập trung đặc tả sự khốc liệt và nguy hiểm của những người làm chính trị. Công việc của họ ảnh hưởng đến rất nhiều sinh mạng, chỉ một câu “đồng ý” hay một cái bấm nút cũng có thể hủy loại cả trăm con người. Và hiển nhiên họ cũng có rất nhiều kẻ thù. Không ngạc nhiên khi bà bộ trưởng Nội Vụ Julia Montague năm lần bảy lượt lọt vào tầm ngắm của nhiều vụ ám sát, hết bắn tỉa lại đến nổ bom.

Julia Montague (ảnh: IMDb)
Julia Montague (ảnh: IMDb)

Bodyguard được gắn mác 16+ trên Netflix là có lí do, ngoài yếu tố bạo lực phim cũng xuất hiện một vài phân cảnh “tình cảm ướt át” của cặp đôi Julia – bà bộ trưởng Nội Vụ và David – anh chàng vệ sĩ nóng bỏng. Nhiều khán giả nhận xét yếu tố “mây mưa” của hai nhân vật này là khá thừa thãi và không hợp lí với mạch phim, nhưng nhà sản xuất cho rằng làm vậy sẽ tăng lượt xem và sự tương tác, và họ đã đúng. Mặc dù chuyện với Julia không thành nhưng đây cũng là cảnh phim đáng nhớ với người hâm mộ.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

… hay là câu chuyện về sự ám ảnh tâm lý của những người lính hậu chiến tranh

David Budd (ảnh: IMDb)
David Budd (ảnh: IMDb)

Nếu nghĩ Bodyguard như vế thứ hai của bài viết thì phim hiển nhiên sẽ có chiều sâu và sự nhân văn được tăng lên gấp bội. Và đúng là như vậy. Bodyguard kể về một người lính đã giải ngũ sau khi đóng quân tại Afghanistan. Ai biết nơi chiến trường khốc liệt đã xảy ra những điều đáng sợ gì và sang chấn tâm lý họ phải chịu nhiều ra sao. Không ngoại lệ, sau bao năm tháng phơi thân ngoài nơi mưa bom bão đạn, chứng kiến cái chết của các đồng đội, David bị rối loạn tâm lý nặng. Nhưng anh che dấu điều đó và cố tỏ ra bình thường để hòa nhập được với cuộc sống. Bình thường thì David mới có công việc ổn định mà lo cho gia đình, lo cho Vicky, Ella và Charlie. Ngoài phận sự là một người vệ sĩ – kẻ chết thay cho thân chủ, thì anh còn là người chồng, người cha cần làm tròn nghĩa vụ.

Bodyguard cho chúng ta thấy sự cần thiết và quan trọng trong việc tư vấn tâm lý của bất kì ngành nghề nào, đặc biệt là vấn đề chăm sóc tinh thần cho những “nạn nhân” của chiến tranh – David, và nhiều người lính khác. Giúp họ hòa nhập với cuộc sống sau giải ngũ và chữa lành sang chấn chiến tranh còn quan trọng hơn việc ném cho họ một công việc cho qua chuyện. Phân cảnh khi David đồng ý được tư vấn tâm lý như đã trút bỏ được gánh nặng trên vai khán giả từ tập 1.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Số phận của David Budd thật đáng thương, sống sót trở về từ cuộc chiến đẫm máu, chịu ám ảnh tâm lý nặng nề và giờ đây phải làm vệ sĩ cho người đã gián tiếp gây nên nỗi đau cho bản thân và cái chết của đồng đội. Đây lại là một điểm hay nữa của Bodyguard khi khắc họa được sự khốc liệt của chính trường, khiến ta thương cảm cho những con tốt nhỏ bé như David, chỉ biết vâng lời cấp trên mà năm lần bảy lượt bị nghi ngờ và gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, đầu phim đã xây dựng cho David Budd hình ảnh người cha thương con và người chồng thương vợ, làm ấm lòng biết bao con tim thiếu nữ; ngay tập tiếp theo, vì một lí do nào đó, anh chàng đã ngả vào lòng bà bộ trưởng đầy mãnh liệt và quyến rũ. Nhưng không hoàn toàn trách David được, bởi anh và Vicky đã ly thân và bản thân Vicky cũng có người tình mới. Tuy nhiên diễn biến như vậy cũng làm “nóng mắt” nhiều khán giả ủng hộ chế độ 1 vợ 1 chồng. Nhưng đừng quên Bodyguard là phim tâm lý của Anh, chuyện gì cũng có thể xảy ra và chuyện mây mưa của David và Julia cũng là điểm nhấn đặc biệt của loạt phim.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)
Vicky - vợ David (ảnh:IMDb)
Vicky - vợ David (ảnh:IMDb)

Suốt 6 tập phim, Bodyguard mang lại cho người xem cảm giác gay cấn đến ngạt thở và sự mông lung không kém khi chẳng biết phải tin ai, kể cả anh chàng vệ sĩ David Budd. Mạch phim nhanh vừa phải, có thắt nút và mở nút nhưng dường như Jed Mercurio đã quá vội vàng khi kết phim ở tập 6. Jed vẽ ra quá nhiều sự rắc rối và những mối lo ngại nhưng lại giải quyết chóng vánh trong vài chục phút cuối phim. Tuy nhiên, tập cuối Bodyguard là một pha “cua gắt” thực sự, tập 6 có quá nhiều plot twist, đưa khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và khi tìm ra chân tướng của mọi vấn đề thì như trút được tảng đá nặng tựa Ngũ Hành sơn.

Có thể nói 5 tập đầu mạch phim vừa phải, xem và tiêu hóa rất vừa miệng thì hơn 60 phút kết phim sẽ “thổi bay não” mọi khán giả không tập trung. Vậy nên, Bodyguard sẽ rất thích hợp với ai hay động não khi xem, nếu hơn nửa đầu phim tập trung vào yếu tố chính trị thì thời gian còn lại như một khối rubik. Xoay mãi, xoay mãi, vừa xoay vừa đoán và khi hoàn thành khối lập phương thì cũng là lúc phát hiện lời giải cuối cùng. Nếu loạt phim có làm bạn rơi lệ vì thương David và phát điên vì sự ngu ngốc của cảnh sát thì hãy gắng xem nốt vì tập cuối sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Ngoài tình tiết gay cấn thì mặt diễn xuất của Bodyguard cũng được đánh giá cao. Nam diễn viên sinh năm 1986 Richard Madden đã xuất sắc vào vai anh chàng vệ sĩ David Budd, thông minh, lịch sự, điển trai và trên hết là có tình có nghĩa. Vai diễn này trong Bodyguard đã đem lại cho anh đề cử của Giải Sự lựa chọn của các nhà phê bình truyền hình cho Nam diễn viên xuất sắc nhất trong Loạt phim Chính kịch. Đáng khen là anh không chỉnh giọng mà giữ nguyên giọng Scotland khi tham gia phim, mặc dù hơi khó nghe một chút nhưng sự quyến rũ trong tông giọng của Richard đạt điểm tuyệt đối.

Ngoài Richard Madden thì những cái tên như Sophie Rundle, Keeley Hawes, Vincent Franklin, Mike Travis, Deepak Sharma, Gina McKee, Anne Sampson, Pippa Haywood, Stuart Bowman… cũng để lại ấn tượng.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Bodyguard hiện đang có số điểm ấn tượng và nhận được nhiều nhận xét tích cực của khán giả trên các trang đánh giá và bình luận phim. 8.2/10 là số điểm của phim trên trang IMDb và 94% là độ “tươi” được chấm trên trang Rotten Tomatoes. Series được phát trên kênh BBC One vào ngày 26/8/2018 và đạt được lượng người xem cao nhất trong số các phim truyền hình mới của BBC, phá kỉ lục của năm 2008. Hiện loạt phim chưa có thông tin sẽ làm tiếp mùa 2 nhưng cùng hi vọng sẽ được gặp lại David Budd trong một diện mạo mới nhé.

Hiện Bodyguard đang được chiếu trên hệ thống Netflix với đầy đủ 6 tập.

“Cô tiên” dọn nhà Marie Kondo và show truyền hình thực tế hot nhất Netflix tuần qua

“Cô tiên” dọn nhà Marie Kondo và show truyền hình thực tế hot nhất Netflix tuần qua

Tidying Up with Marie Kondo (Dọn Dẹp cùng Marie Kondo) là chương trình truyền hình thực tế về dọn nhà và lối sống tối giản nổi tiếng nhất đầu năm 2019 trên sóng đài Netflix.

[REVIEW] The Punisher 2 (Netflix) – Bước lùi lớn so với phần 1

[REVIEW] The Punisher 2 (Netflix) – Bước lùi lớn so với phần 1

Marvel phải chăng đã mất động lực làm The Punisher sau khi Daredevil bị cancel?

[REVIEW] Sex Education – Cuốn từ điển sống về giáo dục giới tính của nhà đài Netflix

[REVIEW] Sex Education – Cuốn từ điển sống về giáo dục giới tính của nhà đài Netflix

Cái tên phim nói lên tất cả, series Sex Education 16+ mở đầu năm 2019 một cách mặn mà và hài hước không tưởng.