[REVIEW] Cabinet of Curiosities (Netflix) - Tuyển tập kinh dị ấn tượng của Guillermo del Toro

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Cabinet of Curiosities của Guillermo del Toro có thể khiến bạn thất vọng nếu đặt kỳ vọng quá cao!

Bao gồm 8 tập phim, tương đương với 8 câu chuyện kinh dị lẻ về những chủ đề khác nhau, Cabinet of Curiosities vận dụng những chủ đề kinh dị khác nhau để đưa người xem đến với những khối óc sáng tạo đậm chất ma mị của những đạo diễn khác nhau. Cabinet of Curiosities, tuyển tập kinh dị được xây dựng dưới sự giám sát của đạo diễn kiêm bậc thầy kinh dị Guillermo del Toro, có nhiều cú trượt chân hơn mong đợi về chất lượng nội dung và góc máy.

Cabinet of Curiosities hình thành với sự giám sát của Guillermo del Toro | Forbes
Cabinet of Curiosities hình thành với sự giám sát của Guillermo del Toro | Forbes

Không thể phủ nhận từ những ngày đầu công bố trailer, cái tên Guillermo del Toro đã trở thành cái tên bảo chứng cho series, dù trên thực tế, ông không đạo diễn bất kỳ tập phim nào trong đây. Nhưng với con mắt tinh tường của mình, người xem thực sự hi vọng ông sẽ giúp quá trình sản xuất được trơn tru và theo đó là những thành quả chất lượng. Cabinet of Curiosities đúng là có những tập phim nổi bật, nhưng vẫn đan xen những tập thật sự không đặc sắc.

Người viết luôn quan niệm, những phim có cùng chủ đề vẫn không quan trọng bằng việc chủ đề ấy và câu chuyện liên quan được diễn giải như thế nào. 2 tập phim đầu, gồm Lot 36 The Graveyard Rat thuộc trường hợp này, song, chúng lại được thực hiện về cơ bản không khác gì nhau. Vẫn cùng một chủ đề về lòng tham, sự cay đắng cuộc đời, vẫn cùng một kiểu nhân vật và cùng một kết cuộc. Tuy là vậy, 2 tập đầu vẫn đủ hay để thuyết phục người xem bước qua những tập còn lại.

The Autopsy - tập phim ấn tượng nhất tuyển tập | Netflix
The Autopsy - tập phim ấn tượng nhất tuyển tập | Netflix

Sự kỳ vọng của người xem đã phần nào được đền đáp với 2 tập phim vận dụng nhịp điệu, cách xây dựng cao trào dồn nén, cùng 2 chủ đề mang tính khám phá và chiêm nghiệm, thiết lập một bầu không khí đầy bất an xen lẫn tò mò. The Autopsy The Outside có thể nói là  2 tập phim hoàn thiện nhất trong tuyển tập Cabinet of Curiosities, về nội dung lẫn chất lượng.

Nhưng nguồn năng lượng không thể duy trì được lâu, vì những tập sau đó đều sa đà vào sự nhàm chán, riêng tập 8 có một chiều sâu bồi đắp ý nghĩa cho câu chuyện, cũng như lồng ghép bi kịch của người sống kẻ chết vào nhau thông qua khái niệm bi kịch dưới mái nhà và nỗi đau lẫn tội lỗi khiến những hồn ma mãi vất vưởng ở nhân giới. Sau tất cả, tập 8 The Murmuring đóng vai trò như lăng kính nhìn vào những giai đoạn của nỗi đau sinh ra từ mất mát. Về khía cạnh tiếp cận tâm lý và chạm đến những cung bậc cảm xúc, The Murmuring coi như là tròn trịa – điều không thể áp dụng để đánh giá tập 5, Pickman’s Model, tập 6 Dreams in the Witch House, và tập 7 The Viewing.

Phim nhiều chủ đề nhưng tập hay tập dở | Vulture
Phim nhiều chủ đề nhưng tập hay tập dở | Vulture

3 tập kể trên có những nguyên tác chất lượng, Pickman’s Model Dreams in the Witch House được chuyển thể từ 2 nguyên tác được H.P Lovecraft chấp bút. Nhưng cả 2 đều không thể làm toát lên những yếu tố kinh dị “Eldritch Horror”, cũng như sự kinh hoàng ẩn mình trong các chiều không gian, của Lovecraft. Đó là một nỗi nuối tiếc mà bất kỳ mọt phim nào hâm mộ thể loại kinh dị này cũng cảm nhận được.

Riêng The Viewing, tập phim tiềm năng này lại thành một ví dụ cho câu nói “đầu voi đuôi chuột” vì cách thực hiện ý tưởng nhạt nhẽo, không biết nhấn nhá và chuyển tiếp nhịp nhàng. Duy chỉ có phần ý nghĩa là được bảo toàn và thể hiện tinh tế. Song chỉ khi người xem vượt qua được màn dạo đầu dài dòng và nhàm chán để để ý đến tiểu tiết, họ mới cảm được tầng ý nghĩa được truyền tải bằng giọng điệu mỉa mai trong đây. Bù lại, đây có thể coi là tập phim có phần hình ảnh được trau chuốt nhất.

Dàn diễn viên đã hết mình với series | Netflix
Dàn diễn viên đã hết mình với series | Netflix

Cabinet of Curiosities nhìn chung được đầu tư và những nhà làm phim đằng sau chúng các tập phim ít nhiều để lại dấu ấn, đó có thể là nội dung hoặc kỹ thuật quay phim. Song, những con quái vật như bước ra từ khối óc ma quái của del Toro có vẻ là chưa đủ, người xem mong chờ một chất lượng nhất quán hơn qua từng tập.

Mong mỏi này có lẽ là hơi quá sức tưởng tượng với kiểu phim tuyển tập như thế này. Ngay cả Ryan Murphy cũng chưa chắc có thể thực hiện được điều này với series American Horror Story, nên việc đòi hỏi tính nhất quán về chất lượng là một đòi hỏi khó với 8 tập phim từ 8 đạo diễn khác nhau. Một điều được thể hiện nhất quán ở đây là diễn xuất và sự tận tâm của dàn diễn viên, ngay cả khi kịch bản là một gánh nặng hoặc chỉ ở mức bình thường.

Nhìn chung, Cabinet of Curiosities chắc chắn có gì đó dành cho mọi bộ phận khán giả, nhưng đừng kỳ vọng những tập phim này có thể vươn mình lên cảnh giới siêu phẩm, dù có những tập khá ấn tượng.

[REVIEW] The Watcher (Netflix) - Một series mang nhãn Ryan Murphy đáng quên!

[REVIEW] The Watcher (Netflix) - Một series mang nhãn Ryan Murphy đáng quên!

The Watcher (Netflix) thiếu sự tập trung và tiết chế, kể quá nhiều nhưng chẳng cô đọng được gì!

Uncouple (Netflix) - Bộ phim đến với Netflix như một cơn mưa mát lành

Uncouple (Netflix) - Bộ phim đến với Netflix như một cơn mưa mát lành

Uncouple hoàn hảo cho những ngày cuối tuần thư giãn.