[REVIEW] Chí Phèo Ngoại Truyện - Quá chú trọng vào phần đánh đấm mà quên đi các yếu tố khác

Đánh giá phim · SarahTran ·

Bộ phim chỉ sở hữu dàn diễn viên ấn tượng với những cảnh hành động, đánh đấm đã mắt trong khi kịch bản lại có quá nhiều hạt sạn, thiếu logic và như một nồi lẩu thập cẩm

[Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim]

Điện ảnh Việt trong những năm trở lại đây mạnh dạn thực hiện các tác phẩm hành động võ thuật như Dòng Máu Anh Hùng (2007), Bẫy Rồng (2009), Thiên Mệnh Anh Hùng (2012). Trong năm 2013 thì có Bụi Đời Chợ Lớn, Lửa Phật, Mỹ Nhân Kế. Và trong năm nay chúng ta có Chí Phèo Ngoại Truyện

Chí Phèo Ngoại Truyện là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Danny Đỗ. Anh nổi tiếng nhờ thực hiện nhiều MV nổi tiếng như Invincible (Hồ Ngọc Hà), Em Của Ngày Hôm Qua (Sơn Tùng MTP), Tell Me Why (Tóc Tiên) và đã từng hợp tác với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh để thực hiện bộ phim truyền hình Bếp Hát. Chí Phèo Ngoại Truyện kể về nhân vật Na - cô nàng lao công trong một công ty thám tử chuyên điều tra về các vụ ngoại tình lào lao mía lao như văn phòng thám tử Mori vậy. Sau cái chết bí ẩn của anh trai, cô quyết tâm trở thành thám tử để điều tra về việc này. Trong một lần đi bắt mèo, cô tình cờ đụng độ Chí - tên giang hồ khét tiếng vừa mới ra tù đang bị kẹt trong vòng vây của nhóm đàn em Thiên Bá. Cả hai trốn thoát và lại vô tình biết được họ cùng đang điều tra về cái chết của anh trai Na. Sau khi thu thập manh mối và kết nối các dữ kiện lại với nhau, mọi chuyện đều dẫn đến tập đoàn Thiên Bá. Hai người cùng nhau vén lên bức màn của sự thật đồng thời giải oan cho Chí Phèo. 

Mặc dù là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Danny Đỗ nhưng Chí Phèo Ngoại Truyện có dàn diễn viên khá khủng. Bên cạnh những diễn viên chuyên gây cười như Thu Trang,Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn, Nam Thư, Phở Đặc Biệt, phim còn có sự góp mặt của Phương Thanh, Phương Trinh Jolie, soái ca Nhan Phúc Vinh, và đặc biệt là Ilram Choi - một trong 10 cascadeur nổi tiếng nhất ở Hollywood.

Ilram Choi - cascadeur nổi tiếng của Hollywood cũng góp mặt trong phim
Ilram Choi - cascadeur nổi tiếng của Hollywood cũng góp mặt trong phim

Xuyên suốt bộ phim là những cảnh hành động, đánh đấm rất đẹp mắt. Ngoài chuyên môn chọc cười khán giả, trong tác phẩm này, Thu Trang, Tiến Luật và Kiều Minh Tuấn còn trổ tài đánh đấm rất ngầu. Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia vào thể loại hành động võ thuật nhưng cả ba diễn viên đều diễn rất xuất sắc. Tiến Luật không chỉ gây ấn tượng với những màn ẩu đả mà còn thể hiện được thần thái của một tên giang hồ lạnh lùng, cộc cằn nhưng trong tâm thâm lúc nào cũng muốn làm người lương thiện. Thu Trang mặc dù vẫn chưa lột xác hoàn toàn bởi phong cách tưng tửng, hài hước, nhí nhố của cô vẫn còn đó, nhưng chính sự hài hước đó lại tạo nên sự độc đáo cho cặp đôi Chí Phèo - Thị Nở thời hiện đại. Còn vai diễn Sáu Bảnh mưu mô, biến thái, điên điên nhưng cũng không kém phần hài hước, có lẽ không có diễn viên nào trong làng điện ảnh Việt phù hợp với nhân vật này hơn Kiều Minh Tuấn. Vẫn có nét sát gái giống với tay ăn chơi Hoàng trong Em Chưa 18, nhưng lần này nhân vật của Kiều Minh Tuấn biến thái, tưng tửng hơn rất nhiều với giọng cười bệnh hoạn đầy ám ảnh. Nếu như vai diễn trong Em Chưa 18 đã đưa sự nghiệp của anh lên cao, thì vai Sáu Bảnh trong bộ phim này được xem là màn lột xác đầy ấn tượng và thể hiện được năng lực của anh khi diễn nhiều tuýp nhân vật khác nhau. 

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của bộ đôi Nhan Phúc Vinh và Ilram Choi cũng là điểm sáng của phim. Ilram đóng vai vệ sĩ của Thiên Bá, nhưng sau đó lại quay sang phản bội anh. Màn đánh nhau giữa hai chàng soái ca diễn ra rất đẹp mắt và kịch tính. Với kinh nghiệm từng tham gia các bom tấn như Avatar, Spider-Man... Ilram đã không hề làm khán giả thất vọng khi anh đánh rất đẹp mắt và các động tác cực kì dứt khoát. Chỉ tiếc là phim không dài trong khi có quá nhiều nhân vật nên Ilram chỉ trổ tài trong thời lượng ngắn và chết quá nhanh và đơn giản khiến khán giả hơi hụt hẫng. 

Cảnh đánh nhau gay cấn giữa Nhan Phúc Vinh và Ilram Choi
Cảnh đánh nhau gay cấn giữa Nhan Phúc Vinh và Ilram Choi

Nhưng tất cả cũng chỉ có vậy. Bộ phim chỉ sở hữu dàn diễn viên ấn tượng với những cảnh hành động, đánh đấm đã mắt trong khi kịch bản lại có quá nhiều hạt sạn, thiếu logic và như một nồi lẩu thập cẩm. Được biết đạo diễn Danny Đỗ đã cùng với những cộng sự là Phil Watt, Nhật Thanh chuẩn bị kịch bản trong vòng một năm, nhưng khoảng thời gian này dường như không đủ đối với kịch bản phim hành động võ thuật, trinh thám với khá nhiều nhân vật và nút thắt như thế này. Trong phim, chỉ có cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật là chiếm nhiều thời lượng nhất, còn những nhân vật còn lại chỉ xuất hiện chớp nhoáng và không để lại ấn tượng gì sâu sắc. Không thể phủ nhận Kiều Minh Tuấn đã diễn rất tròn vai, nhưng nhân vật của anh chỉ được xây dựng thành hình tượng biến thái, điên điên khùng khùng chứ chưa thật sự mưu mô, nham hiểm và có chiều sâu. Vai phản diện trong phim được xây dựng khá hời hợt và bị lật tẩy quá đơn giản. 

Hơn nữa, việc xây dựng hình tượng nhân vật Na cũng không logic chút nào. Là một cô nàng dở hơi, vụng về, ngớ ngẩn nhưng mỗi khi giải mã con số, dữ kiện thì trong phút chốc lại trở thành thiên tài. Khi xem Na phá án, người viết có cảm giác như các nhà biên kịch chỉ cố nhồi nhét thật nhiều dữ kiện, sự việc vào rồi giải mã chúng bằng cách mà chỉ chính họ mới hiểu được, còn khán giả chỉ thấy vô lý và không hề bị thuyết phục.

Nguyên nhân mà bộ phim trở thành một nồi lẩu thập cẩm chính là việc ăn theo phong cách của những nước khác. Bối cảnh và con người của Việt Nam nhưng băng đảng xã hội đen cực kỳ giống phim Hồng Kông (nổi bật nhất là cảnh đám tang diễn ra trong đoạn đầu) và phong cách phá án lại cực kỳ giống phim Hollywood. Quá nhiều phong cách, nhân vật, sự kiện diễn ra trong một phim khiến cho nó không có dấu ấn riêng và khi xem xong khán giả sẽ nhanh chóng quên đi, không có chi tiết đặc biệt gì đọng lại trong tâm trí. 

Giá như kịch bản phim được chăm chút kĩ hơn và kéo dài thời lượng để đẩy các tình tiết lên đến mức cao trào thì bộ phim đã thành công xứng đáng với những gì được đầu tư và PR. Nếu chỉ muốn được nhìn thấy màn lột xác của các cây hài trong làng điện ảnh Việt hay muốn tìm một phim giải trí không hơn không kém, thì Chí Phèo Ngoại Truyện là lựa chọn khá thích hợp. Nhưng nếu khán giả trông mong vào một tác phẩm hành động võ thuật đầy kịch tính như Dòng Máu Anh Hùng hay Bẫy Rồng, thì chắc chắn họ sẽ phải thất vọng bởi bộ phim còn xa mới đạt được đến mức đó.