Review Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim – Một cảm giác hoài niệm
Đánh giá phim · KNTT ·
Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim là một sự bổ sung khá ổn vào thế giới phim lấy bối cảnh Trung Địa.
Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim (The Lord of the Rings: The War of the Rohirrim) đảm bảo mang lại cho những người hâm mộ của loạt phim cũ cảm giác quen thuộc qua phần nhạc phim và phần hình ảnh hoành tráng.
Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim xoay quanh nhân vật chính Héra, con gái của Helm Hammerhand, vị vua huyền thoại của Rohan cùng hai người anh của cô trong cuộc chiến chống lại Wulf, lãnh chúa xảo trá và tàn nhẫn của tộc Dunlending, nhằm báo thù cho cái chết của cha hắn.
Theo thông cáo báo chí, phim lấy bối cảnh 183 năm trước những sự kiện trong bộ ba phim gốc, còn theo lời kể của người phụ nữ dẫn truyện trong phim (hay Éowyn do Miranda Otto lồng tiếng từ các bộ phim người đóng), phim lấy bối cảnh hơn 200 năm trước khi Bilbo Baggins lụm được/đeo vào chiếc nhẫn.
"Chúa Nhẫn phiên bản anime" mở đầu với hình ảnh logo của New Line Cinema, cùng font chữ quen thuộc làm gợi nhớ đến bộ ba phim của đạo diễn Peter Jackson (không phải The Hobbit đâu). Những tiếng nhạc cùng tiếng kèn quen thuộc phát lên đưa người xem trở lại với thế giới của những trận chiến lừng danh như ở Helm’s Deep, được đặt tên theo nhân vật Helm trong bộ phim.
Có rất nhiều thứ trong phim làm gợi nhắc đến những bộ phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn trước đây. Ngoài phần nhạc ra, phần thoại, giọng nói và cách dùng từ của các nhân vật đều tạo không khí của thế giới Trung Địa. Có một nhân vật trong phim có tạo hình và một phần tính cách làm người xem liên tưởng đến Sam hay Samwise Gamgee, người bạn thân của Frodo. Có rất nhiều địa danh thân thuộc được nhắc đến như Rohan, Isengard, Gondor, Mordor, Mount Doom… Ngoài ra, hai vị phù thủy trắng và xám cũng được nhắc đến trong phim.
Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim được kể dưới dạng hoạt hình/anime và do Kenji Kamiyama làm đạo diễn, người đã đảm nhận nhiều phần phim Ghost in the Shell hay Blade Runner: Black Lotus. Theo quảng bá thì phần hậu kỳ gia công của phim có sự tham gia của cỡ 30 studio anime, trong đó có cả Ghibli.
Phần hoạt họa cho cử động cho các nhân vật đôi lúc cảm thấy chậm hơn so với giọng nói, làm người xem không biết rằng đây có phải chủ ý của nhà làm phim? Thế nhưng, có thể thấy điểm mạnh của phim đến từ những hình ảnh đại cảnh, núi tuyết, đặc biệt là trận đánh quan trọng lấy bối cảnh chủ yếu ở pháo đài cổ Hornburg.
Đặc biệt, có thể thấy sắc màu của Ghibli qua tạo hình của các sinh vật lạ kì (đại bàng to thế!), một điểm làm người xem thích thú và mong muốn một bộ phim mà chỉ hoàn toàn tập trung vào những sinh vật ở thế giới Middle Earth do Ghibli đảm nhiệm. Ngoài ra, phim còn có một vài hình ảnh kinh dị, nhưng cũng không quá nặng đô.
Nội dung phim Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim không quá phức tạp và dài dòng, chủ yếu xoay quanh mối quan hệ cha con Héra và Helm cùng cuộc chiến với Wulf. Câu chuyện của Héra cảm giác không quá mới, một người phụ nữ trong một thế giới đầy rẫy chiến tranh và những người nam giới, thế nhưng nó vẫn được làm với đủ sự tinh tế và không quá đao to búa lớn, như tính cách của Héra, chủ yếu được thể hiện như một câu chuyện thần thoại về cô gái này (người mà dường như không được đặt tên trong các câu chuyện gốc của Tolkien).
Nhân vật gây ấn tượng hơn chắc phải là vua Helm Hammerhand (Tay Búa) do Brian Cox lồng tiếng. Phim thể hiện cho chúng ta biết vì sao Helm’s Deep (Hẻm Helm) lại được đặt tên theo vị vua có tạo hình lực lưỡng này, một câu chuyện thần thoại đúng nghĩa. Vua Helm được xây dựng tốt, gợi nhắc chúng ta đến sự kiêu ngạo của con người, nhưng cũng cho ta thấy sự kiên cường của những người ra trận. Phim sử dụng rất tốt nhân vật người bố Helm để có thể đẩy sự drama kịch tính lên làm hấp dẫn người xem. Giọng lồng tiếng của Brian Cox làm quá tốt nữa, rất hùng hồn.
Thế nhưng, ở phía đối nghịch, cảm giác nhân vật phản diện Wulf lại khá một chiều. Cả bộ phim, anh bị mù mắt và dẫn lối, đưa ra các quyết định bởi lòng căm thù và chỉ đơn giản như vậy. Phim gợi cho người xem một nhân vật đa chiều hơn qua một cảnh hồi tưởng giữa Wulf và Héra thời thơ ấu khi còn là bạn chơi chung với nhau, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó.
Ngoài ra, Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim cũng có nhiều tình tiết khá tiện (cho biên kịch). Nhân vật dễ dàng thoát ra khỏi khó khăn một cách nhanh chóng, ngay cả mọi mâu thuẫn của phim đều bắt nguồn từ tình tiết đúng nghĩa “đấm phát chết luôn”, thể nhưng cũng hài hước khi có lẽ biên kịch tự biết điều này và để cho nhân vật tự nói “không thể như vậy được, tôi mới đấm ông ta có một phát!”. Có lẽ phim muốn nhanh chóng đẩy nhanh để dành thời lượng cho bối cảnh chính là pháo đài Hornburg, nơi đúng là những gì hay nhất của phim đều xảy ra ở đó.
Nhìn chung, Chúa Tể Của Những Chiếc Nhẫn: Cuộc Chiến Của Rohirrim là một sự bổ sung khá ổn vào thế giới phim lấy bối cảnh Trung Địa. Nhiều người đã hỏi nội dung phim này có thể làm người đóng cũng được mà, và thoạt đầu xem phim sẽ cảm nhận câu hỏi đó. Thế nhưng có thể thấy rõ vì sao lựa chọn kể phim qua định dạng hoạt hình/anime cũng mang lại một kết quả tốt và có thể thấy được nhiều điểm sáng khác qua hình thức kể chuyện này. Đồng thời, điều này cũng sẽ mang lại cho người xem cảm giác đây làm một phần của thế giới Tolkien thân thuộc mà họ yêu mến.