[REVIEW] Chứng Nhân Hoàn Hảo (Innocent Witness)

Đánh giá phim · VLynd ·

Chứng Nhân Hoàn Hảo có vẻ là bộ phim trinh thám hóc búa nhưng phim tập trung khai thác diễn biến tâm lý của nhân vật chính và qua đó, đặt ra các câu hỏi như: Thế nào là một người tốt?

Kéo xuống để xem tiếp

Chứng Nhân Hoàn Hảo đặt ra nhiều câu hỏi cho người xem về lòng tốt của con người
Chứng Nhân Hoàn Hảo đặt ra nhiều câu hỏi cho người xem về lòng tốt của con người

Là một trong những bộ phim ăn khách ngay thời điểm ra mắt tại thị trường nội địa, Chứng Nhân Hoàn Hảo (Innocent Witness) đã được công chiếu tại Việt Nam, đưa khán giả tìm hiểu một vụ án mà nhân chứng là một nữ sinh bị tự kỷ. Thoạt nghe, Chứng Nhân Hoàn Hảo có vẻ là bộ phim trinh thám hóc búa, đưa người xem vào một mê cung điều tra với những lời khai chắp vá nhưng sự thật là phim tập trung khai thác diễn biến tâm lý của nhân vật chính và qua đó, đặt ra các câu hỏi như: Thế nào là một người tốt? Thế nào là một luật sư có trách nhiệm và luật sư là để giúp đỡ con người hay để che đậy sự thật?

Chứng Nhân Hoàn Hảo được triển khai tập trung vào nhân vật luật sư Sun Ho (Jung Woo Sung), dù đã ở độ tuổi trung niên nhưng anh vẫn sống cùng người cha đã già trong căn nhà nhỏ và mãi không chịu cưới vợ vì cảm thấy không đủ điều kiện. Mang tiếng là luật sư nhưng Sun Ho chỉ đảm nhận những vụ án trong sạch nên đồng lương mãi lẹt đẹt. Ngày mà sếp anh quyết định thăng cấp để đưa Sun Ho vào con đường “bẩn” cũng là lúc Sun Ho đảm nhận nhiệm vụ bào chữa cho một người giúp việc bị tình nghi giết ông lão chủ nhà.

Chứng Nhân Hoàn Hảo thiên về khai thác diễn biến tâm lý hơn là điều tra phá án
Chứng Nhân Hoàn Hảo thiên về khai thác diễn biến tâm lý hơn là điều tra phá án

Theo lời khai của chính bà giúp việc Mi Ran (Yum Hye Ran) và dựa vào các bằng chứng đều cho thấy ông chủ nhà tự sát bằng bọc ni lông, bà Mi Ran cố gắng giúp đỡ nhưng bất thành và kết cục là cụ qua đời vì nghẹt thở. Tuy nhiên, bà cũng vướng vào một tình tiết bất lợi là cô bé nhân chứng Ji Woo (Kim Hyang Gi) nhà đối diện đã chứng kiến hết mọi việc và khẳng định rằng bà là người đã ra tay sát hại ông lão. Việc điều tra sẽ dễ dàng hơn nếu cô bé là một người bình thường nhưng tiếc thay, vì mắc bệnh tự kỷ ngay từ khi mới sinh nên mọi lời khai của cô bé đều có lỗ hổng để Sun Ho dựa vào đó mà bào chữa cho thân chủ.

Trong quá trình tiếp cận để lấy lòng tin của Ji Woo nhằm mục đích tìm kiếm sự thuận lợi cho việc bào chữa, Sun Ho bước vào thế giới của một người tự kỷ và qua đó, bản thân anh nhận được một sự thức tỉnh từ cô bé. Chỉ vì muốn mau được thăng chức mà anh chỉ nhìn từ 1 phía, bỏ ngoài tai những sự thật và sẵn sàng xuôi theo những lý lẽ dễ dàng mà quên mất bản thân đang chiến đấu cho sự thật. Đây là yếu tố được biên kịch khai thác rất hay, giúp một bộ phim tưởng chừng như có diễn biến chậm trở nên lối cuốn hơn hẳn.

Quá trình tiếp xúc với Ji Woo giúp Sun Ho nhận ra được nhiều điều
Quá trình tiếp xúc với Ji Woo giúp Sun Ho nhận ra được nhiều điều

Chứng Nhân Hoàn Hảo không thật sự tập trung vào vụ án giết người này mà còn mở rộng ra những mối quan hệ của luật sư Sun Ho, đặc biệt là quá trình tiếp xúc với Ji Woo. Ngoài vẻ điển trai ra, Sun Ho chẳng có gì hoàn hảo cả, thậm chí còn bị vấp ngã vì danh vọng và tiền tài nhưng anh ấy cũng giống như chúng ta mà thôi. Ai chả có lúc bế tắc và buông xuôi dù bề ngoài hoàn toàn tỏ ra bình thản. Đôi khi lương tâm bị lung lay, chúng ta cần một người nào đó để thức tỉnh, đưa chúng ta về với thực tại. Một cô bé bị tự kỷ, luôn sợ sệt trước những âm thanh ồn ào như Ji Woo lại là nhân tố hoàn hảo cho Sun Ho. Và ngược lại, cũng nhờ Sun Ho mà cô bé nhận ra thế nào là một người bạn thật sự. Không những thế, nhân vật Ji Woo còn giúp người xem đặt câu hỏi, liệu chúng ta có đang đối xử đúng mực với những người kém may mắn hơn chúng ta không?

Chứng Nhân Hoàn Hảo sẽ không thành công nếu thiếu màn trình diễn thuyết phục của các diễn viên. Bên cạnh nam chính Jung Woo Sung, nữ diễn viên 18 tuổi đang lên Kim Hyang Gi tiếp tục đem đến cho khán giả một vai diễn chắc tay trong sự nghiệp của cô. Với vẻ ngoài trẻ trung, nhỏ nhắn, Hyang Gi dễ dàng thể hiện vai nữ sinh nhưng những cử chỉ lo lắng, ánh mắt bồn chồn, cách nói chuyện của một người tự kỷ đã chứng tỏ thực lực của nữ diễn viên, cô hoàn toàn có thể biến hoá đa dạng cho các nhân vật mà cô đảm nhận. Ngoài ra phải kể đến diễn viên phụ Yum Hye Ran, tuy thời lượng xuất hiện không nhiều nhưng bà hoàn toàn đánh lừa được người xem.

Diễn xuât của Kim Hyang Gi trong vai nữ sinh tự kỷ hoàn toàn chinh phục người xem
Diễn xuât của Kim Hyang Gi trong vai nữ sinh tự kỷ hoàn toàn chinh phục người xem

Tiếc thay, Chứng Nhân Hoàn Hảo không phải là một bộ phim hoàn hảo. Phim không thuộc thể loại trinh thám nên phần điều tra có phần bị đơn giản hoá nhưng lại thiếu một số yếu tố mấu chốt, dẫn đến việc mắc phải một vài plot hole. Biên kịch có thể chắc tay trong việc dẫn dắt diễn biến nhân vật, đưa người xem đồng cảm với Sun Ho và truyền tải được thông điệp nhân văn nhưng lại không làm trọn vẹn được phần phá án. Khán giả dễ tính có thể bỏ qua vì dù sao nó cũng được thể hiện theo góc nhìn của nam chính, nhưng nếu suy ngẫm một chút, hạt sạn này mang lại cảm giác lấn cấn, tạo cho người xem cảm giác khó chịu. Nếu đổ cho thời lượng có hạn thì không hợp lý vì Chứng Nhân Hoàn Hảo kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ; thay vì kéo dài thời gian cho các tình tiết thừa thì làm trọn vẹn phần này sẽ giúp bộ phim tốt hơn rất nhiều.

Tóm lại, Chứng Nhân Hoàn Hảo vẫn là một bộ phim đáng thưởng thức ngoài rạp, đặc biệt dành cho những khán giả đang cần một chút chậm lại trong nhịp sống quay cuồn của họ. Hãy kiên nhẫn với bộ phim và bạn sẽ không thất vọng đâu.

[REVIEW] Đại Úy Marvel

[REVIEW] Đại Úy Marvel

Nếu xem Đại Úy Marvel với tâm thế không soi mói quá nhiều, bạn sẽ thấy phim ổn hơn kỳ vọng.

[REVIEW] Lưu Lạc Địa Cầu

[REVIEW] Lưu Lạc Địa Cầu

Lưu Lạc Địa Cầu là bom tấn khoa học viễn tưởng đáng khen, đáng hoan nghênh của Trung Quốc, đánh dấu cột mốc quan trọng cho nền điện ảnh Hoa ngữ.

[REVIEW] Cuộc Gọi Định Mệnh

[REVIEW] Cuộc Gọi Định Mệnh

Cuộc Gọi Định Mệnh đã thất bại trong việc mang đến những phút giây giải trí cho khán giả và tiếp tục là một bộ phim Việt đáng quên khác.