[REVIEW] - Daddy's Home 2 - Thông điệp ý nghĩa nhưng lại xây dựng trên một cốt truyện sơ sài?

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Khán giả vui cười là đủ, và khi mọi người cùng vui vẻ thì chả còn mấy ai phiền lòng về mặt nội dung.

Mùa Giáng sinh đang đến gần và có rất nhiều bộ phim ra rạp trong giai đoạn này lựa chọn những chủ đề hài hước kèm theo thông điệp về tình cảm gia đình. Trong nhiều sự lựa chọn vào dịp Noel năm nay, Daddy’s Home 2 (Tựa Việt: Bố Ngoan Bố Hư 2) xứng đáng là bộ phim bạn nên cân nhắc. Vẫn giữ được phong cách trào phúng có phần người lớn nhưng thêm vào đó là bối cảnh Giáng sinh rực rỡ, bộ phim sẽ cho bạn những giây phút cười thả ga quên mọi lo âu.

Phần 2 tiếp nối câu chuyện về gia đình của hai ông bố cộng sự bất đắc dĩ Brad (Will Ferrell) và Dusty (Mark Wahlberg) trong việc cùng nhau nuôi dạy những đứa con của mình. Sau những màn tranh đấu “cười ra nước mắt” trong phần 1, họ nhận ra được giá trị của nhau và trở nên gắn bó hơn. Đến khi Daddy's Home 2 bắt đầu, Brad và Dusty đã là những người bạn tốt và những người cha tốt, chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái của nhau cùng với những người vợ. Nhưng những đứa trẻ của họ lại cảm thấy khó chịu khi phải liên tục qua lại liên tục giữa các ngôi nhà, do đó, Brad và Dusty quyết định có một “Together Christmas” đầu tiên, với cả hai gia đình cùng nhau ăn mừng trong cùng một ngôi nhà.

Dịp Giáng sinh chung của cả hai gia đình có bất ngờ lớn khi hai ông nội đến cùng một lúc. Người cha sẽ là tấm gương cho đứa con trai noi theo, và cả Don “Pop-Pop” (John Lithgow) lẫn Kurt (Mel Gibson) đều là phiên bản cao cấp hơn cho tính cách vốn dĩ đã rất trái ngược của Brad và Dusty. Trong khi cựu nhân viên đưa thư Don hài hước, đa cảm và nói nhiều đến mức phát bực thì Cơ trưởng Kurt lại manly, phong trần và sát gái vượt trội. Nếu Brad và Don là người đàn ông của gia đình đầy hài hước và gắn bó thì Kurt thực sự là nỗi ám ảnh suốt thời thơ ấu của Dusty. Vẻ ngoài mạnh mẽ, ngang tàng khiến Kurt hay tỏ ra khinh bỉ người khác và điều ấy làm ông cảm thấy khó chịu khi Dusty sau thời gian gắn bó với Brad đã dần trở thành một người đàn ông của gia đình. Và Kurt bắt đầu tìm cách khiến Brad và Dusty bất hòa khi đưa cả hai gia đình tham gia vào một chuyến du lịch. Nhiều tình huống dở khóc dở cười liên tục xảy đến cho cả hai gia đình với tâm điểm là những ông bố ở cả hai thế hệ đang ra sức thể hiện vai trò của mình. Brad và Dusty sẽ phải làm gì đây?

Nhìn chung câu chuyện của Daddy’s Home 2 rất đơn giản và không có quá nhiều thứ để nhắc tới. Cốt truyện tạm bợ, sơ sài và có nhiều chi tiết có phần thừa thãi chỉ để làm nền cho những màn chọc cười liên tục, dồn dập từ đầu chí cuối.  Hài hước là tất cả những xuyên suốt hơn 100 phút của bộ phim mang đến cho bạn và đặc biệt là phân cảnh cuối cùng rất tuyệt vời, mang đầy không khí giáng sinh. Bộ phim vẫn cố gắng truyền tải những thông điệp về tình cảm gia đình, tình cha con, nhưng lại được xây dựng trên một nền kịch bản không được đầu tư kĩ lưỡng, cho nên cảm xúc mang lại là không trọn vẹn là điều tất yếu. Khán giả vui cười là đủ, và khi mọi người cùng vui vẻ thì chả còn mấy ai phiền lòng về mặt nội dung.

Daddy’s Home 2 mang một dàn cast sáng giá, trong đó Will Ferrell và Mark Wahlberg vẫn là bộ đôi trung tâm của phim, sự tương tác của họ vẫn giữ được nhiệt như phần trước và sẽ hoàn toàn khiến khán giả hài lòng. Nhưng sự chú ý có lẽ nên hướng vào hai gương mặt gạo cội John Lithgow và Mel Gibson. John trong vai Pop-Pop thật sự là một người ông mà những đứa trẻ nên có: hài hước, lạc quan với nụ cười luôn giữ trên khuôn mặt và là người đàn ông của gia đình. Nhưng người viết lại hứng thú hơn khi ông thể hiện phút yếu đuối của một người đàn ông cô đơn khi gia đình không ở bên cạnh và đó thực sự là điểm nhấn đáng nhớ của John trong suốt bộ phim. Trong khi đó, Mel Gibson trở lại trong một bộ phim hài, nghe có vẻ kì lạ, nhưng vẫn chính là ông. Cao to, mạnh mẽ và đầy ngang tàng, một hình mẫu người ông bá đạo nhất có thể cho cháu trai của mình. Mỗi lời Kurt nói ra đều mang cái tôi rất lớn đầy kiêu ngạo, dù đôi lúc nó có vẻ chả mang ý nghĩa gì. Nhưng mọi người đều có mặt tối của mình và cái tôi ngạo nghễ ấy khiến Kurt như một con sư tử cô đơn giữa bầy đàn và sẽ không ai tốt hơn Mel Gibson trong vai đó. Dàn diễn viên nhí của bộ phim cũng là một điểm sáng với vẻ tự nhiên và đây tinh nghịch, nhưng việc đưa quá nhiều trẻ em vào một bộ phim hài mang nhãn PG-13 có thật sự phù hợp?

Giáng sinh sắp đến và đây là dịp tốt để đến rạp thưởng thức một bộ phim hài hước và đầy màu sắc. Với tiêu chí đó thì Daddy’s Home 2 là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc (chống chỉ định dẫn theo trẻ em dưới 13 tuổi nhé). Đến, thưởng thức, cười thỏa thích và ra về! Nhưng nếu bạn trông chờ một cái gì đó, vẫn hài hước, nhưng sâu sắc thì câu chuyện về những ông bố này sẽ không đảm đương nổi. It’s up to you!