[REVIEW] Devil’s Whisper - Thử thách lòng kiên nhẫn của người xem bằng sự nhàm chán vô tận

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Genis ·

Sau những gì đã thể hiện, có vẻ như Devil’s Whisper (Lời Thì Thầm Của Quỷ) sẽ là ứng cử viên viên hàng đầu cho giải Mâm Xôi Vàng năm nay.

Sau những gì đã thể hiện, có vẻ như Devil’s Whisper (Lời Thì Thầm Của Quỷ) sẽ là ứng cử viên viên hàng đầu cho giải Mâm Xôi Vàng năm nay.

Với việc cơn sốt mang tên It vẫn chưa lắng xuống thì Devil’s Whisper phải nói là sinh ra không gặp thời khi ngày ra mắt quá sát (cùng nằm trong tháng 9) đã khiến bộ phim hoàn toàn bị lu mờ. Nhưng đó không phải lý do biện hộ cho thất bại toàn tập của Devil’s Whisper. Thực chất bộ phim đã thua ngay từ nội dung kịch bản, cách dẫn truyện cho đến đạo diễn. Cách làm phim không khác gì một đạo diễn non tay mới vào nghề khiến tôi tự hỏi không biết liệu Adam Ripp sau khi hoàn tất có ngồi xem lại bộ phim hay không. Và để hiểu rõ vì sao người viết đánh giá rất thấp Devil’s Whisper, xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Devil’s Whisper xoay quanh một gia đình gốc Tây Ban Nha và ở đó có cậu bé Alex (Luca Oriel) do tính tò mò đã phá niêm phong một chiếc hộp bí ẩn do ông ngoại để lại, vô tình phóng thích một con quỷ đang trú ngụ bên trong ra thế giới bên ngoài. Con quỷ đó bắt đầu bám theo Alex, liên tục thì thầm vào tai cậu bằng một thứ ngôn ngữ kỳ lạ nhằm tha hóa và cuối cùng là chiếm đoạt toàn bộ linh hồn cậu bé.

Cái dở đầu tiên và dễ nhận ra nhất đối với một bộ phim kinh dị theo hướng tâm lí như thế này là cách dẫn truyện quá lê thê, dài dòng. Tác phẩm của đạo diễn Adam Ripp hoàn toàn không tạo được sự hồi hộp nhất định xuyên suốt từ đầu đến cuối trong khi điều này là cực kỳ quan trọng. Cho đến gần như nửa đầu thời lượng phim, người xem vẫn chưa cảm nhận được thế lực tà ác nào đang đeo bám Alex kể từ lúc cậu mở tung chiếc hộp mà thay vào đó là bắt đầu thấy mất kiên nhẫn. Những tưởng đây là ý đồ của đạo diễn khi cố tình dẫn dắt theo một cách chậm rãi nhất có thể để khiến người xem phải căng mắt ra, dù cho rất là buồn ngủ mà theo dõi vì sợ sẽ bỏ lỡ một chi tiết nào đó. Nhưng tôi dám chắc với các bạn là cho dù là có vừa ngủ vừa xem thì cũng hoàn toàn có thể hiểu được hết nội dung. Tệ hơn là ngay cả khi bộ phim bắt đầu đi đến cao trào, tình hình vẫn không thể gọi là khả quan hơn. Bỏ qua giai đoạn đầu nhàm chán, khi Alex khám phá ra sự thật về con quỷ trong chiếc hộp thì đó phải là lúc bộ phim đi đến hồi gay cấn nhưng mọi chuyện lại tiếp tục đâu vào đấy.

Điểm trừ lớn thứ 2 của Devil’s Whisper là chứa quá nhiều sạn. Chỉ một hạt sạn thôi cũng đã giảm đi giá trị của một bộ phim rất nhiều rồi nhưng ở đây tôi đang nói đến là một rổ sạn và hạt nào cũng đều to như hạt mít. Tiêu biểu nhất là khi Alex đem câu chuyện của mình kể với 4 người bạn thân và những ai đã lỡ nghe rồi thì phải gánh chịu cái chết. 3 người trong nhóm lần lượt bị một thế lực vô hình sát hại nhưng chỉ duy nhất cô bạn gái Lia (Jasper Polish) - người cũng có mặt lúc đó để nghe về câu chuyện ấy - vẫn sống vui sống khỏe cho đến hết phim. Lẽ ra đạo diễn phải để cho Lia gặp một tai nạn chết người nào đó nhưng nhờ may mắn hoặc do Alex ra tay cứu đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Hay cũng có thể cho Lia một vai trò quan trọng nào đó như góp phần giúp Alex đánh đuổi con quỷ, như thế sẽ hợp lý hơn rất nhiều.

Có một phân cảnh khi mà linh mục Cutler (Rick Ravanello) cũng nghe được những tiếng thì thầm kỳ lạ và phát hiện ra một “đứa bé” ngay trong nhà thờ ngay sau cuộc nói chuyện với Alex. Linh mục Cutler vốn từng mang một nỗi ám ảnh về chiến tranh trong quá khứ và cảnh này chính là để gợi nhắc về điều đó. Nhưng xét cho cùng thì đây là một cảnh thừa (hoặc là bị cắt bớt vì lý do nào đó?) vì nó chẳng liên quan gì đến nhân vật chính Alex hay mạch phim. Phân cảnh kết thúc, linh mục Cutler sau đó cũng không đóng góp thêm gì đáng kể và cũng không có thêm một lời giải thích nào sẽ khiến người xem cảm thấy khó hiểu.

Ác quỷ từ chiếc hộp được giới thiệu là một thế lực cổ xưa nào đó và đó là tất cả những gì chúng ta biết về nó. Mối liên hệ giữa con quỷ và Alex cũng không được làm rõ khi mục tiêu của nó từ đầu đến cuối luôn là cậu chứ không phải một ai khác. Có một sự giải thích liên quan đến bản thân của Alex và ông ngoại cậu nhưng nó cũng quá là mơ hồ. Và tiếng thì thầm cứ văng vẳng bên tai Alex ít nhiều sẽ khiến các bạn đến xà khẩu trong Harry Potter. Mang tựa đề là Lời Thì Thầm Của Quỷ thì lẽ ra cũng phải cho khán giả cảm nhận được sức thuyết phục trong những câu nói ấy, đằng này chúng không khác gì là những lời đe dọa.

Ngoài ra, những pha chuyển cảnh cực kỳ bất hợp lý luôn gây khó chịu cho người xem. Có rất nhiều cảnh khi âm thanh dâng lên đến cao trào thì lại đột ngột bị chuyển sang một cảnh khác rất không liên quan dễ gây sự ức chế. Đây vốn là một kỹ thuật tạo nên cảm giác căng thẳng tột độ thường xuyên xuất hiện trong các phim kinh dị nhưng ở đây đạo diễn đã quá lạm dụng nó để cố gắng tăng sự hấp dẫn cho bộ phim. Một điểm sáng duy nhất chính diễn xuất khá ổn của Luca Oriel khi từ một cậu bé hiền lành, một con chiên ngoạn đạo chuyển sang một kẻ thân tàn ma dại vì quỷ ám. Hai nét mặt hoàn toàn khác hẳn, đặc biệt là khi cậu thốt ra những câu chửi thề tục tĩu.

Hy vọng Devil’s Whisper sẽ không có phần 2, mà nếu có thì với cốt truyện như thế này thì tôi không nghĩ nó có thể khá hơn được là bao.