[Review] Diệp Vấn 3: Cái kết hoàn hảo.

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Đi xem lâu quá mãi tới hôm nay mới có chút thời gian ngồi chém gió. Có lẽ phải nói kể từ phim "Fearless" (Hoắc Nguyên Giáp) của Lý Liên Kiệt. Cũng phải lâu lắm rồi, mình mới xem lại một bộ phim về đề tài võ thuật hay đến thế ở rạp.

Công chiếu từ ngày 31/12/2015 nhưng khán giả ở Bắc Mỹ phải tới 22/1/2016 mới được thưởng thức. Diệp Vấn 3 đã để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả Việt Nam và hiện đang là bộ phim vượt mặt "Già Gân" của Hoài Linh để đứng đầu doanh thu phòng vé.

Diệp Vấn 3 là phần cuối cùng của chuỗi phim Diệp Vấn mà có một phim ngoài lề là "Nhất Đại Tông Sư" kể về thời điểm lúc về già của vị sư phụ tài hoa môn võ Vịnh Xuân Quyền nổi tiếng thiên hạ. 

Câu chuyện tiếp nối mốc thời gian 10 năm sau phần 2, cả gia đình Diệp Vấn đang có một cuộc sống khá yên ổn tại Hương Cảng thì một ngày nọ có một băng nhóm đứng đầu là Mã Kình Sang tới quấy phá ngôi trường mà con trai ông đang theo học. Hết lần này tới lần khác, Diệp Vấn quyết định ra tay hành hiệp trượng nghĩa và phát hiện ra băng nhóm này là thuộc hạ của một võ sĩ quyền anh đang làm ông chủ bất động sản muốn chiếm trường học để kiếm tiền. Trong lúc Diệp Vấn lao đầu vào các trận chiến vẫn không hay biết Trương Vĩnh Thành, vợ của ông đang bị mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo... 

Mãn nhãn với những thế võ thần sầu: 

Chung Tử Đơn là diễn viên nổi tiếng với môn võ nào cũng biết và đạt ở mức thượng thừa. Ở độ tuổi 51, anh vẫn rất sung mãn trong vai Diệp Vấn với Vịnh Xuân Quyền ra đòn nhanh, dứt khoát nhưng cũng rất uyển chuyển, mềm mại và không kém phần đầy uy lực. 
Vẫn giữ đúng truyền thống trong 2 phần trước (mình mới xem phần 1 với bản phim ngoài lề thôi), các trận đánh ban đầu tập trung vào việc Diệp Vấn 1 chọi 10, 1 chọi 100 để khán giả có thể thấy được sự lợi hại của Vịnh Xuân Quyền. Nửa sau của bộ phim tập trung vào việc giải quyết các mâu thuẫn cá nhân nên các màn solo chính là những điểm nhấn quan trọng. Đặc biệt nhất chính là màn giải quyết mâu thuẫn ở cuối phim khi Vịnh Xuân đấu với Vịnh Xuân. Diệp Vấn phải giao đấu với một cao thủ Vịnh Xuân Quyền khác có tên là Trương Tấn để lấy lại danh dự của bản thân và của võ phái ông theo học.

Mặc dù ở phần này những màn đầu võ đã giảm mức độ xuống để phim tập trung kể vào nhiều thứ khác hơn nhưng với sự phân bổ nhịp nhàng và đúng thời điểm. Bạn vẫn sẽ bị cuốn hút vào Vịnh Xuân Quyền danh bất hư truyền. 

Tuyến nhân vật thiếu chiều sâu: 

Mặc dù những màn đầu võ trông đã mắt là thế nhưng ở phần này, các tuyến nhân vật được nhà sản xuất xây dựng chưa đủ chiều sâu tâm lí. Bằng chứng là phim đã mời được rất nhiều những diễn viên nổi tiếng tề tựu lại bao gồm có Mike Tyson - cựu võ sĩ quyền anh huyền thoại trong vai Frankie chủ bất động sản. Trần Quốc Khôn, người nổi tiếng với vai diễn Lý Tiểu Long huyền thoại trong bộ phim về cuộc đời của chính ông, tiếp tục vào phim với vai diễn Lý Tiểu Long... 

Nhưng vai diễn của Trần Quốc Khôn dường như chỉ tạo điểm nhấn nhẹ cho bộ phim với màn thi triển phi cước điệu nghệ ở đầu và màn gặp gỡ xin học nhảy của Diệp Vấn ở gần cuối. Với nhân vật Frankie, mặc dù ông chính là điểm nhấn quan trọng của bộ phim khi khán giả háo hức trong chờ vào trận chiến để xem giữa Quyền Anh và Vịnh Xuân Quyền, đâu mới là món võ tuyệt đỉnh. Tất nhiên là vai trò của Mike Tyson trong phim chỉ có đến thế, nhà sản xuất đã bỏ qua phần diễn biến tâm lý nhân vật này nên cảm thấy có chút nhạt nhòa. Mặc dù vậy, đoạn đánh nhau cùng Diệp Vấn cùng hình ảnh ẩn dụ bong bóng bay mất sau màn đầu võ 2 bên ít nhiều đã cứu cánh cho ông. 
Ngay cả với nhân vật Trương Vĩnh Thành, vợ của Diệp Vấn cũng chỉ được xây dựng khá hời hợt chỉ để tôn vinh hình ảnh một người chồng mẫu mực là Diệp Vấn. Mặc dù vậy Hùng Đại Lâm, người đóng vai Trương Vĩnh Thành đóng khá tốt phân đoạn một người vợ đau khổ vì biết mình bị mắc bệnh ung thư. 

Nội dung sâu sắc: Ở phần 1 và phần 2 đề cao tinh thần dân tộc nhưng ở phần 3 lại đánh sâu vào yếu tố tình cảm gia đình. Bạn sẽ thấy một đẳng cấp cực kì mới của Soái Ca sau khi đã lấy vợ. Nhưng có lẽ sẽ có nhiều bạn không hiểu được diễn biến tâm lý của Vĩnh Thành khi Diệp Vấn bảo vệ trường con mình học mà không quan tâm tới mình nên trách móc ông. Để hiểu được bạn phải xem lại phần 1 của Diệp Vấn, bạn sẽ thấy Diệp Vấn là một người đàn ông có phước khi cưới được Vĩnh Thành. Bà là một người vợ tuyệt vời khi hi sinh tất cả cho chồng của mình mà không một lời trách móc, phải chịu nhiều đau khổ nhưng vẫn hết mực thương yêu chồng của mình. Cho đến phần này khi biết mình bị căn bệnh hiểm nghèo, bà đã không giấu được sự xúc động khi biết trước sau gì mình cũng phải chết. Trước khi nói cho chồng biết, không kiềm nén được bà đã tát Diệp Vấn một cái (vụ việc xảy ra khi con trai ông bà bị bắt cóc và Diệp Vấn đã cứu được). Ông không những không bực tức mà còn nhẹ nhàng nhận phần sai của bản thân. Cả trường đoạn sau đó là việc Diệp Vấn mặc kệ sự đời mà bên cạnh chăm lo cho Vĩnh Thành mặc dù danh tiếng của võ phái và của ông đang bị bôi nhọ nặng nề. 

Cho đến những thời khắc cuối cùng của cuộc đời mình, Vĩnh Thành vẫn ủng hộ sự nghiệp rèn luyện võ học của Diệp Vấn và giúp ông thực hiện trận đấu với Trương Tấn để lấy lại danh dự. 

Với những tình tiết đẹp và lãng mạn như thơ nhưng cũng không kém phần dữ dội cùng những màn đấu võ hết sức mãn nhãn mà hầu hết đều là những cảnh quay thật, Diệp Vấn 3 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kết thúc câu chuyện về một người yêu nước có tinh thần dân tộc sâu sắc, một người cha mẫu mực, thương yêu gia đình và một người chồng tâm lý yêu vợ. 

Bộ phim này gần như thanh lọc và thổi vào cơ thể mình những sức sống mới sau khi bội thực với hàng loạt những phim bom tấn hóa thành bom xịt của Hollywood trong năm vừa rồi không chỉ vì âm hưởng gần gũi mà còn mang màu sắc kiếm hiệp của tuổi thơ.

Xem lịch chiếu Diệp Vấn 3.

#ahab