[Review] Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh (Indiana Jones 5)

Đánh giá phim · miduynph ·

Chuyến hành trình cuối của Harrison Ford với Indiana Jones 5 đã để lại nhiều cảm xúc đong đầy.

Kéo xuống để xem tiếp

Trong hơn 40 năm qua, Indiana Jones vẫn luôn là một tượng đài trong thể loại phim truy tìm kho báu. Xuyên suốt 4 phần phim, hình tượng nhà thám hiểm Indy với chiếc mũ cao bồi và roi da đặc trưng đã trở thành biểu tượng bất hủ của Hollywood trong một thời kỳ dài. Vai diễn để đời của ngôi sao Harrison Ford cuối cùng cũng đi đến chặng đường cuối cùng trong Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh (Indiana Jones 5) ra mắt vào năm 2023, nhưng liệu đó có là sự kết thúc cho những chuyến phiêu lưu hết sức đặc sắc của thương hiệu này?

Trailer Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh

Lấy bối cảnh nhiều năm sau sự kiện của Indiana Jones And The Kingdom Of The Crystal Skull (2008), khi Indy (Harrison Ford) đã yên bề gia thất với người vợ Marion Ravenwood (Karen Allen) và con trai của 2 người. Nhưng đời không như là mơ, Indiana Jones huyền thoại rơi vào một cuộc khủng hoảng thực sự ở tuổi xế chiều, con trai qua đời, người vợ thương yêu không chịu nổi những dằn vặt ấy mà li thân với ông, bỏ lại một nhà thám hiểm lẫy lừng kiệt quệ và suy sụp. Và khi những tàn dư của Quốc xã đã trở lại, một lần nữa Indy phải lên đường đoạt lại một cổ vật có quyền năng thao túng thời gian, chiếc Vòng xoay Antikythera của nhà toán học thiên tài Hy Lạp, Archimedes.

Lịch chiếu Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh & Mua vé Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh tại Moveek

Phản diện chính trong Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh là một nhóm tàn dư Quốc xã dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jürgen Voller (Mads Mikkelsen), dưới vỏ bọc một nhà khoa học nay đã phục vụ cho chính phủ Mỹ trong công cuộc chinh phục không gian, và chính những bí mật ẩn chứa trong Antikythera là niềm khao khát cả cuộc đời của ông ta. Indy đã có một cuộc đụng độ nhỏ trong quá khứ với Voller, và đây là phân đoạn mang thời hoàng kim trở lại cho chính bản thân Harrison Ford khi công nghệ CGI đã phục dựng gần như hoàn hảo khuôn mặt đã từng là biểu tượng một thời ở Hollywood.

Indy thời trai trẻ được phục dựng lại bằng CGI
Indy thời trai trẻ được phục dựng lại bằng CGI

Đồng hành trong chuyến phiêu lưu lần này với Indy là Helena (Phoebe Waller-Bridge), con gái của người bạn Basil Shaw (Toby Jones) và cậu nhóc Teddy (Ethann Isidore). Chính những khám phá của Shaw lúc sinh thời về Antikythera là chìa khóa quan trọng cho mạch phim. Tất cả những manh mối lần lượt được cài cắm, dẫn dắt cuộc phiêu lưu trải dài khắp Địa Trung Hải, từ Morroco cho đến Italia. Một Helena bướng bỉnh, trải đời và Teddy lanh lợi, khéo léo gần như là mảnh ghép tuyệt hảo với Indy đầy uyên bác nhưng đang hết sức chán chường ở tuổi xế chiều.

Lịch chiếu Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh & Mua vé Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh tại Moveek

Tuy nhiên, sự phát triển nhân vật của bộ đôi này trong Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh có phần không thực sự hợp lý khi cách họ xuất hiện và sau đó, những bước ngoặt để họ thay đổi xuyên suốt mạch phim có phần vội vàng và không thuyết phục, chí ít là so với mục đích sống đã được bên biên kịch gán cho họ từ ban đầu. Còn về cá nhân Indy, sự kiệt quệ kể về thể xác lẫn tinh thần dĩ nhiên là được Harrison Ford thể hiện quá tốt, chuyến phiêu lưu cuối cùng như làn gió cứu rỗi cho chính Indiana Jones, cho ông được sống lại những thời phút huy hoàng và sau tất cả, là một cái kết trọn vẹn cho nhà khảo cổ học lừng danh.

Nhân vật Helena được phát triển một cách thiếu thuyết phục
Nhân vật Helena được phát triển một cách thiếu thuyết phục

Với đẳng cấp không phải bàn cãi và sự thấu hiểu về thương hiệu con cưng của mình, bộ đôi nhà sản xuất Steven Spielberg và George Lucas là sự đảm bảo tuyệt vời cho đạo diễn James Mangold tạo ra phần phim Indiana Jones Và Vòng Quay Định Mệnh khá ổn, cả về cách kể chuyện cuốn hút lẫn những trường đoạn hành động đầy chất riêng, những cuộc rượt đuổi trong những con phố chật chội hay khám phá những tàn tích cổ đại đều mang đến cho khán giả một trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời. Còn về phần âm thanh, mỗi khi bản nhạc nền huyền thoại Indiana Jones vang lên trên từng khung hình đã là quá tuyệt vời rồi.

Disney có lẽ sẽ không dễ để bỏ xó một thương hiệu ăn tiền, nhưng đây đã là chặng cuối cùng trong hành trình của Indiana Jones, hay chí ít là của Harrison Ford trong vai diễn nhà khảo cổ lừng lẫy này. Ông đã có một cái kết trọn vẹn và đáng nhớ. Có thể đối với nhiều khán giả Việt Nam nói chung cũng như người viết nói riêng, thời hoàng kim của Indiana Jones chưa phải là thời đại phim ảnh Hollywood phủ sóng mạnh mẽ trong nước, hầu hết chúng ta có lẽ chỉ quen thuộc với bản nhạc nền nổi tiếng hay đoạn meme huyền thoại “đấu súng” của ông.

Dù vậy, Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh (Indiana Jones 5) là một bộ phim dù không quá xuất sắc nhưng vẫn đáng xem, chuyến phiêu lưu đầy sự hoài cổ của tác phẩm sẽ là sự mới mẻ trong thị trường điện ảnh với quá nhiều tác phẩm mang màu sắc siêu anh hùng hay chiến tranh công nghệ cao.

Indiana Jones 5 Và Vòng Xoay Định Mệnh - Lịch chiếu, mua vé và review phim

Indiana Jones 5 Và Vòng Xoay Định Mệnh - Lịch chiếu, mua vé và review phim

Indiana Jones 5 Và Vòng Xoay Định Mệnh là lần cuối chúng ta được chứng kiến Harrison Ford vào vai Indiana Jones.

Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh - Tương lai nào cho thương hiệu Indiana Jones?

Indiana Jones Và Vòng Xoay Định Mệnh - Tương lai nào cho thương hiệu Indiana Jones?

Harrison Ford có thể là linh hồn của Indiana Jones, nhưng thương hiệu sẽ tiếp diễn mà không cần linh hồn này.