[REVIEW] Junji Ito Maniac: Japanese Tale of The Macabre (Netflix) - Không được như kỳ vọng

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Junji Ito Maniac: Japanese Tale of The Macabre (Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản) hay thì có hay, nhưng sẽ không thoả được kỳ vọng của fan "cứng". Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.

Junji Ito Maniac: Japanese Tale of The Macabre (Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản) không làm những mọt phim thất vọng, nhưng đối với những fan “cứng” của vị tác giả này, nó sẽ không như kỳ vọng.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản là tuyển tập những câu chuyện kinh dị ngắn và riêng lẻ đến từ tác giả nổi tiếng của nền truyện tranh Nhật Bản, Junji Ito. Mỗi một tập phim trong đây kể một câu chuyện kinh dị khác nhau, xoay quanh những chủ đề khác nhau. Tất cả đều rùng rợn, nhưng một số lại mang tính hài hước bất thường ở những câu chuyện gắn mác Ito.

Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản mang nhãn là những câu chuyện đến từ Ito – một tác giả nổi danh là có trí tưởng tượng phong phú và kinh hoàng, đồng thời không kém phần sáng tạo. Nhưng thật đáng tiếc, trên thực tế, nó không thể thoát khỏi lỗi lầm của một tuyển tập đầy những câu chuyện riêng biệt như vậy. Thiếu vắng sự liên kết là thế mạnh, cũng là điểm yếu của series. Những tập phim trong đây, không phải tập nào cũng có chất lượng cao như nhau.

Song, một điều vẫn hiện diện ở đây là tính sáng tạo, rõ nhất là ở phương diện hình ảnh. Tuy nói là vậy, những hình ảnh trong đây khá “hiền”. Một mặt nó vẫn thể hiện dấu ấn nét vẽ đủ để khiến bạn tin đây đến từ những trang truyện của Ito, nhưng tính đáng sợ đến rợn người mà ông thể hiện ở Uzumaki, Tomie…đã được giảm tải. Tóm lại là hình ảnh chỉ nằm ở mức lưng chừng về độ ấn tượng.

Về nội dung, Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản chắc chắn là một thử nghiệm của Netflix. Tính dè dặt được thấy rõ trong các tập phim. Các fan cứng của của manga/anime đều phần nào nhận thức được sự phức tạp đến từ các câu chuyện của Ito không phải là điều dễ dàng để chuyển thể và truyền tải. Nên Netflix đã chọn hướng đi an toàn với những tập phim trong đây. So với Junji Ito Collection, Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản còn cách một khoảng ngắn về chất lượng và độ đáng sợ. Hai series có nét tương đồng về đồ hoạ, không phải tất cả, nhưng về độ kinh hoàng và gây khó chịu cho người xem đến từng tế bào, Junji Ito Collection vẫn hay hơn một bậc, trong khi vượt qua series này thật tế không khó lắm. Điểm chung là cả hai series vẫn không được lòng các fan "cứng" của Ito.

Nỗi sợ mà Junji Ito gieo rắc không chỉ đơn thuần là những màn hù doạ hay ma quỷ. Ito có góc nhìn đặc biệt về những thứ khiến con người phải run sợ. Sáng tạo những thực thể vũ trụ - điều khiến tác giả người Nhật gợi cho người viết về Lovecraft, Ito có thể biến những điều bình thường trở nên ám ảnh không thể tả, từ những hình xoắc ốc người ta hay vẽ bâng quơ trên giấy hay chứng sợ lỗ, sợ côn trùng hay chỉ đơn thuần đánh vào trí tò mò. Thậm chí, nhiều tiền đề mà Ito đặt ra là không tưởng như những quả bong bóng bay đi săn người bằng thòng lọng treo cổ. Ito nhìn được nét kinh hoàng từ mọi ngóch ngách của cuộc sống tẻ nhạt và khiến chúng ta phải rùng mình, chứ không đơn thuần là giật mình hay nhíu mày vì đổ máu hay chém giết như những anime/manga kinh dị thông thường. Nét kinh dị này còn là thứ thúc đẩy câu chuyện đầy quanh co, kịch tính và khó đoán, chứ không đơn giản là gia vị để nó thêm thú vị. Đó là cái hay của Ito.

Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản có truyền tải được điều này? Thật đáng buồn là không. Có lẽ Netflix cho rằng người xem của kênh vẫn chưa sẵn sàng cho mức độ kinh hoàng như vậy. Trên thực tế, Junji Ito: Collection cũng “tập được tập không”, nhưng mức độ kinh dị ở mức cao hơn, và quan trọng là mang yếu tố khiến bạn tin rằng nó là một tuyển tập câu chuyện của Nhật. Nhiều tập câu chuyện diễn biến với nhịp điệu khác thường, khiến nó trở nên chưng hửng, thậm chí là để lại cảm giác bị mất một mắc xích trọng yếu. Bù lại, thật an ủi là những câu chuyện trong tuyển tập vẫn đạt được chiều sâu nhất định khi phản ánh những vấn đề hiện thực được đưa lên một mức độ đáng cực đoan hơn khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Mặc dù như vậy, Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản vẫn đủ ổn cho những mọt phim mới thử sức với thể loại kinh dị hoặc xem để giải trí. Trong khi những người hâm mộ đang trông mong một series đậm chất Junji Ito sẽ phải đón nhận thất vọng ngang ngửa sự kỳ vọng của mình. Đó là một điều đáng buồn cho Netflix. Kênh streaming này từng nhấn mạnh yếu tố sáng tạo, giờ đây lại thể hiện một mức độ tự kiểm soát chặt chẽ tiêu cực và dè dặt với những cái mới. Ito Junji: Những Câu Chuyện Rùng Rợn Từ Nhật Bản đáng lẽ sẽ tốt hơn nếu nó trung thành hơn với nguyên tác hoặc không ngần ngại thể hiện sự điên rồ hiện diện trong các nguyên tác truyện tranh.

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

[Review] Nhà Bà Nữ - Tô bánh canh có tròn vị?

Nhà Bà Nữ mở đầu 2023 hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn bởi câu chuyện phim chạm đến nhiều người cùng sự chỉn chu, tâm huyết của chính đạo diễn Trấn Thành. Lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

[Review] Chị Chị Em Em 2

[Review] Chị Chị Em Em 2

Chỉ là với vốn tư liệu ít ỏi, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã có thể dệt nên câu chuyện đầy sống động về cuộc đời của hai đại mỹ nhân nổi tiếng Sài Thành những năm 30 - Ba Trà và Tư Nhị. Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek.

Phim Netflix tháng 1.2023 - 14 cái tên đáng được chú ý

Phim Netflix tháng 1.2023 - 14 cái tên đáng được chú ý

Tháng 1.2023, Netflix chào đón các mọt phim với những tựa phim tiềm năng sau đây. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.

Ảnh: Netflix