[REVIEW] Kỳ Nghỉ Nhớ Đời (Golden Holiday)

Đánh giá phim · miduynph ·

Kỳ Nghỉ Nhớ Đời có nét hài thiếu tinh tế, câu chuyện nông và nhiều nhân vật thừa.

Kỳ Nghỉ Nhớ Đời (Golden Holiday) – bộ phim mang đậm tính hài hước nhưng nhạt nhẽo về nội dung. Đây là một tác phẩm không mấy khả quan đến từ Hàn Quốc sau Cục Nợ Hóa Cục Cưng. Vốn thế mạnh ở thể loại tình cảm, hài hước thế nhưng lần này điện ảnh xứ kim chi lại mang đến một bộ phim thiếu cảm xúc và mờ nhạt đến thế.

Phim do Kim Bong-han viết kịch bản và đạo diễn cùng với sự tham gia của các diễn viên gạo cội như Kwak Do-won, Kim Dae-myung, Kim Sang-ho, Kim Hee-won. Kỳ Nghỉ Nhớ Đời là câu chuyện về cảnh sát Hong Byung-soo (Kwak Do-won) của Sở cảnh sát Daecheon. Nhân dịp kỉ niệm 10 năm ngày cưới, anh đã có một chuyến du lịch đến với đất nước Philippines cùng vợ con. Những tưởng đó sẽ là chuyến đi đáng nhớ thế nhưng hàng loạt tình huống đen đủi xảy đến khiến anh chẳng còn cơ hội nghỉ dưỡng nữa. Tại đây, Byung-soo gặp lại những người bạn thân của mình và vô tình cuốn vào cuộc chiến hiểm ác nhằm chiếm đoạt số kho báu kếch xù từ thời xa xưa tại một hòn đảo xinh đẹp và bí ẩn ở vùng đất Philippines.

Bộ phim ngay từ đầu mang đến cảm giác vui vẻ và lầy lội nhưng kết quả lại không như mong đợi.
Bộ phim ngay từ đầu mang đến cảm giác vui vẻ và lầy lội nhưng kết quả lại không như mong đợi.

Với nội dung đơn giản cùng dàn diễn viên chuyên gây cười, quả thật phim mạnh nhất ở yếu tố hài hước. Phần lớn các tình tiết đều được “phi logic hóa” để tạo điểm nhấn và khiến khán giả bật cười cho qua. Điều này rất thường thấy trong những bộ phim hài "mì ăn liền" nên các tình tiết của Kỳ Nghỉ Nhớ Đời thiếu đi sự mới lạ và hấp dẫn. Dù vậy điểm cộng lớn của phim chính là nét hài được thể hiện qua biểu cảm của từng nhân vật kết hợp cùng với phần phụ đề tiếng Việt siêu bá đạo và bắt trend.

Nhờ vậy người xem vẫn có thể tạm chấp nhận được sự cũ kỹ của kịch bản và dễ dãi hơn trong tiếng cười của mình. Thế nhưng phim vẫn có những chi tiết hết sức vô lý và sắp đặt sẵn cứng nhắc vô cùng. Nếu so với các bộ phim cùng thể loại hài, hành động như Sát Thủ Vô Cùng Cực hay Cảnh Sát Tập Sự thì dễ dàng nhận thấy Kỳ Nghỉ Nhớ Đời thua xa không chỉ về nội dung mà còn ở cả chất hài kém tinh tế của mình.  

Cặp đôi nhân vật nỗ lực tấu hài xuyên suốt bộ phim.
Cặp đôi nhân vật nỗ lực tấu hài xuyên suốt bộ phim.

Phim xoay quanh những tình huống oái oăm của vị cảnh sát Hong Byung-soo cùng các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình và kẻ thù. Dù nhiều tuyến nhân vật có quan hệ gắn bó với nam chính được xuất hiện nhưng việc đưa ra dường như là vô tội vạ và không góp phần xây dựng cho nội dung phim là bao. Những xung đột, mâu thuẫn giữa các nhân vật đều được khai thác rất mơ hồ, sơ sài và bị bỏ ngỏ cho đến phút cuối của phim. Thậm chí đôi lúc còn chồng chéo với nhau khiến phim trở nên đứt mạch vì chuyện nọ xọ chuyện kia.

Ý nghĩa cốt yếu mà Kỳ Nghỉ Nhớ Đời muốn truyền tải là giá trị của tình bạn, tình tri kỉ. Sau bao nhiêu khó khăn và cám dỗ, họ vẫn nhận ra được đâu là những điểm tốt của nhau và lý do mà họ cùng nhau bắt đầu, cùng nhau cố gắng. Thông điệp rõ ràng là vậy nhưng chỉ mới được phim mô tả, nêu vấn đề đơn thuần. Càng về cuối cao trào tình bạn càng được đẩy lên đỉnh điểm nhưng cách khai thác rời rạc, lê thê cố gắng chọc cười của phim càng làm cho ý nghĩa chính đó đi vào lối lý thuyết suông sáo mòn và chưa đủ chiều sâu thuyết phục người xem.

Chân dung anh bạn thân khiến nam chính lăn xả bản thân bất chấp hiểm nguy.
Chân dung anh bạn thân khiến nam chính lăn xả bản thân bất chấp hiểm nguy.

Bối cảnh chính của phim là ở đất nước Philippines với những khu nhà hoang, những hòn đảo đặc trưng. Thế nhưng với bối cảnh mới mẻ như vậy Kỳ Nghỉ Nhớ Đời lại chẳng tận dụng những điều tốt đẹp của con người và thiên nhiên tại đất nước này mà chỉ chăm chăm vào những mặt tiêu cực chủ quan để đưa vào bộ phim. Với câu thoại được lặp đi lặp lại kèm biểu cảm e ngại đến mức gây khó chịu “Đây là Philippines!” của các nhân vật trong phim thật sự tạo cảm xúc tiêu cực cho người xem. Dẫu biết đất nước nào cũng có những mặt tốt và xấu nhưng việc cố tình chỉ trích và nhấn mạnh những mặt xấu đó của phim trong một bối cảnh mang tính tức thời như vậy thì khá mang màu sắc “thượng đẳng” và kì thị.

Nhân vật phản diện tung hoành trên đất nước được mô tả là đầy rẫy tệ nạn.
Nhân vật phản diện tung hoành trên đất nước được mô tả là đầy rẫy tệ nạn.

Kỳ Nghỉ Nhớ Đời nhìn chung là một bộ phim không đặc sắc và là bước đi lùi tiếp theo đến từ vị trí Hàn Quốc. Khán giả đành phải tiếp tục chờ đợi để hy vọng cho một tương lai phim đầy màu sắc sắp tới vào mùa Halloween này.