[REVIEW] Love, Death & Robots 2 (Netflix) - Hình ảnh đỉnh cao không cứu được nội dung nhạt nhòa
TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·
Mùa 2 của Love, Death & Robots gây ấn tượng về hình ảnh, nhưng nội dung chỉ để lại nỗi thất vọng tràn trề.
Love, Death & Robots 2 (Netflix) tiếp tục mang đến 8 tập phim hoạt hình ngắn với nhiều thể loại và các phong cách đồ họa ấn tượng. Mùa 2 của series có số lượng tập ít hơn vì đại dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành trong thời gian sản xuất phim. Dẫu biết quá trình làm phim gặp nhiều khó khăn, mùa 2 lần này là một cú hụt chân của Netflix.
Vẫn định dạng cũ, vẫn thời lượng mỗi tập không đổi là bao so với mùa 1, Love, Death & Robots 2 vẫn không thể tiếp nối danh tiếng của mùa trước và để lại một nỗi thất vọng tràn trề cho người xem. Mùa 2 vẫn xem được đó. Kết cấu mỗi tập vẫn được xây dựng chỉnh chu đó. Hình ảnh không thể chê được. Thế mà tính sáng tạo lại thiếu sót trầm trọng.
Mùa 2 của Love, Death & Robots thực chất không khác gì một dự án thuần phô diễn các kỹ thuật đồ họa. Đó là khía cạnh xúc tích nhất trong đây. Các tập phim trong mùa mới như Pop Squad, Snow in the Desert hay The Drowned Giant đều được tái hiện bằng công nghệ 3D mượt mà. Trong khi đó, Life Hutch vận dụng công nghệ motion capture. All Through the House được xây dựng bằng stop-motion. CG được ứng dụng cho Automated Customer Service và The Tall Grass với điểm nhấn riêng. Trong đây, Ice – tập phim ấn tượng và hoàn chỉnh về nội dung lẫn thông điệp nhất – quay về những khung hình 2D với gam màu lạnh, bằng các mảng màu nóng và neon, gợi nhớ đến tập phim Zima Blue xuất sắc của mùa trước.
Số lượng các tập ngắn đi không phải là vấn đề mà người xem để tâm. Các câu chuyện mới là nhược điểm chí mạng của tuyển tập hoạt hình này. So với phần đầu tiên, mùa 2 hầu như chẳng còn mang đến cảm giác mới lạ màu sắc khiến người xem hào hứng nữa. Thay vào đó, nó lại sa chân vào vũng bùng “an toàn, trung bình và không có gì đặc sắc”.
Nếu ở mùa 1, người xem được chiêm ngưỡng các câu chuyện kéo dài từ Âu sang Á, từ kỳ bí đến khoa học viễn tưởng, từ vui nhộn đến thuần hành động, từ đồ họa 3D đến 2D, với các cung bậc triết học riêng, thì mùa 2 đã tự bó mình trong mảnh đất sci-fi chật hẹp và công thức đã khá cũ kỹ để tạo được chút xíu bất ngờ nào. Ừ thì vẫn có một số tập làm người xem trầm trồ, nhưng đó là số lượng cực ít ỏi không thể thỏa mãn được ai.
Mùa đầu tiên của Love, Death & Robots không hề sợ sệt sáng tạo, từ đó tạo nên những tập phim mang dấu ấn riêng, ngay cả khi một số trong đó là các cuộc thử nghiệm nội dung, hoặc được tạo nên để giải tỏa đam mê đồ họa. Bằng chứng phải kể đến Blind Spot. Tập phim chỉ khắc họa cuộc trộm cướp của một băng nhóm người máy tràn ngập hành động và các màn phá hủy, chẳng có bài học nào để rút ra hay có vấn đề vĩ mô nào để “nói mát”. Kế đến phải gọi tên Sucker of Souls hay The Secret War hoàn toàn là phiên bản thu nhỏ của bom tấn hành động mùa hè. Ngay cả đến tập phim tưởng chừng ngớ ngẩn như Alternate Histories cũng ẩn chứa khiếu hài hước sâu cay của series.
Nhưng rồi chúng ta có gì ở Love, Death & Robots 2? Đó là các tập phim nhai lại những khuôn mẫu đã cũ mèm trong điện ảnh, nhấn nhá chút sáng tạo để có lệ? Pop Squad và Snow in the Desert đều nói đến sự bất tử. Automated Customer Service và Life Hutch thì xoáy vào cuộc nổi loạn của người máy.
Tuy sự trùng lặp thể loại ngay cả mùa 1 cũng không tránh khỏi, về sci-fi, mùa đầu sơ sơ có thể điểm mặt Sonnie’s Edge và Beyond the Aquila Rift đều tiếp cận thể loại khoa học viễn tưởng, nhưng là tiếp cận 2 nội dung rất khác biệt của thể loại với cú twist cũng đa dạng khiến người xem vô cùng ngạc nhiên, thậm chí còn để lại nỗi buồn vô hạn. Trong khi đó, các tập trùng thể loại của mùa 2 còn không buồn thêm vào yếu tố nào khác để nội dung có thể “chất” lên. Pop Squad chỉ đưa ra vấn đề vĩ mộ một cách thiếu logic. Snow in the Desert và Life Hutch rơi vào lối mòn của sci-fi, tình tiết dễ đoán và nhạt nhòa. The Drowned Giant cố gắng làm sống lại tinh thần triết học từng làm nên Zima Blue. Tuy nhiên, sự ngẫm nghĩ cao xa này chỉ dừng lại ở mức xem được, thay vì sự khai sáng lắng đọng từ người họa sĩ Zima.
Những tập phim có thể ngợi khen của Volume 2 chỉ có Automated Customer Service – ít nhất cũng có tính hóm hỉnh, All Through the House đem đến một góc nhìn mới về Ông Già Nô-en, Ice – để lại dấu ấn bằng sự trọn vẹn trong nội dung và hình ảnh. Nhưng ngay cả 3 tập phim này cũng không thể so sánh được với mùa 1 mang tính “tắc kè hoa”.
Phải nói, Love, Death & Robots 2 đã chiều chuộng thị giác của người xem. Nhưng không được bao lâu, khán giả nhanh chóng nhận ra phim đã hy sinh chất lượng nội dung để đạt được độ thẩm mỹ.
Ghé Sạp Phim để chọn 1 chiếc áo Love, Death & Robots nếu bạn là fan của phim nhé: http://sapphim.com/product-category/netflix/