[REVIEW] Love, Death + Robots: Tình yêu, cái chết, người máy và hơn thế nữa

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Love, Death + Robots hội tụ đủ yếu tố khiến người xem phải trầm trồ.

Kéo xuống để xem tiếp

Được Tim Miller và David Fincher lên ý tưởng, chống lưng bởi các studio chuyên về lĩnh vực đồ họa điện ảnh, và quy tụ được các đạo diễn lão thành, Love, Death & Robots đã trở thành một tập hợp các bộ phim ngắn mà chắc chắn rằng không một tín đồ video game lẫn phim ảnh nào có thể chối từ. Suy cho cùng, giới hạn của những thước phim hoạt họa chỉ nằm ở tâm trí con người.

Love, Death & Robots là một anthology – thể loại TV series không liên kết – dài 18 tập đến từ màn hợp tác của hai đạo diễn kì cựu Tim Miller và David Fincher. Với thời lượng từ 6-17 phút mỗi tập, nội dung trải dài qua những thể loại khác nhau và được một đạo diễn riêng sáng tạo ý tưởng và quay phim.

Vốn là một nhà thiết kế đồ họa điện ảnh và là một đạo diễn từng được đề cử giải Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình ngắn hay nhất năm 2004, Tim Miller đã chắc chắn rằng không một tín đồ video game lẫn phim ảnh nào có thể chối từ Love, Death & Robots với những thước phim tuyệt vời khiến người ta phải trầm trồ.

Nguồn: Slashfilm
Nguồn: Slashfilm

Các kĩ thuật chính trong tuyển tập, nhất là các tập phim về chủ đề khoa học-viễn tưởng, CGI được áp dụng để tạo nên những nhân vật 3D mượt mà trong cử động. Phong cách anime trứ danh của xứ sở hoa anh đào cũng được áp dụng triệt để. Có những tập phim chỉ sử dụng các nét vẽ 2D đơn giản như trong Sucker of Souls hoặc mang phong cách hoạt hình đáng yêu chuyên dành cho trẻ em, trái ngược hẳn với nội dung hết sức người lớn của bộ phim.

Ngoài kỹ thuật, series còn được nhào nặng bởi các nhà biên kịch kiêm đạo diễn xuất sắc với nguồn cảm hứng bất tận. Vì thế, các tập phim được kết cấu bài bản với ba phân đoạn mở-thân-kết rõ ràng, hướng đến một khái niệm khác nhau, và tận dụng các kĩ thuật khác nhau để tái hiện các nội dung. Mỗi tập phim đều cố gắng để lại dấu ấn riêng biệt cũng như  truyền tải một thông điệp cụ thể, hoặc chỉ phục vụ nhu cầu giải trí.

Chính vì thế, Love, Death & Robots  trở nên đầy sức mê hoặc về mặt hình ảnh được làm chú trọng đến từng chi tiết lẫn nội dung được chấp bút bởi một đội ngũ biên kịch kì dị như chính thành quả của họ vậy.

Nguồn: What's on Netflix
Nguồn: What's on Netflix

Cũng do được một loạt các đạo điễn thực hiện mà các tập phim của series đã đem đến cho Love, Death & Robots sự đa sắc đa dạng có khả năng làm hài lòng hàng loạt các bộ phận khán giả.

Sonnie’s Egde mở đầu cho mùa đầu tiên đem đến một phiên bản ngắn, đen tối hơn của Real Steel (2011) kết hợp với Pacific Rim với những khung hình CGI sắc nét trên tông nền Neon. Nhưng Three Robots theo sau đó lại mang âm hưởng hài hước về hành trình của ba chú người máy ở hậu tận thế. Zima Blue – chuyện kể của một họa sĩ thiên tài, hay Fish Night, lại mang một tầng ý nghĩa sâu sắc và trừu tượng hơn.

Nguồn: The Art of VFX
Nguồn: The Art of VFX

Nhiều tập phim đôi khi được dàn dựng chỉ đơn thuần nghiêng về thể loại hài hước như Alternates Histories chú trọng vào cái chết của Hitler và tác động mà nó để lại qua sáu màn giả lập. Cho đến Good Hunting, xoay quanh huyền thoại hồ li chín đuôi nổi tiếng, mang đến sự kì bí của văn hóa Á Đông. Beyond The Aquila Rift đưa người xem lạc vào hành trình khám phá vũ trụ quen thuộc nhưng thêm chút gia vị của dòng phim kinh dị.

Có thể nói,  Love, Death & Robots không phải là một series o ép mình vào một cái khung cụ thể nào. Từng tập phim đưa người xem kinh qua những thế giới muôn màu muôn vẻ. Trong đó, pha trộn với tình yêu, cái chết, người máy là tình dục, khỏa thân, bạo lực, và máu me.  

Nguồn: Wired.com
Nguồn: Wired.com

The Witness là một ví dụ điển hình. Tập phim thứ 3 để lại ấn tượng khó phai về cuộc rượt đuổi giữa một cô gái và một kẻ giết người qua khu phố Hong Kong mang đậm tính “sex” song hành với nội dung chính. The Secret War với cốt truyện đơn giản hơn nhưng nhiều tính tiết đẫm máu, những pha cắt xẻo xuất hiện ở một tầng suất thường xuyên.

Mặc dù không phải tập phim nào yếu tố bạo lực hay sặc mùi tình dục đều xuất hiện, nhưng khi chúng xuất hiện trong phim, thì những chi tiết này trở nên rõ nét vô cùng nhờ vào kỹ thuật hoạt hình hiện đại. Chúng gần như là điểm chung duy nhất của 18 câu truyện trong tuyển tập chia sẻ với nhau.

Là hiện thân của những người làm nghệ thuật, Love, Death & Robots cũng có trong mình tính lập dị. When The Yougurt Took Over được hình thành trên một khái niệm nếu một ngày món sữa chua bỗng nhiên tiếp quản thế giới loài người. Ice Age lại là một tập phim kết hợp giữa người và hoạt hình có cốt truyện lạ kì với một trái đất thu nhỏ trong một chiếc tủ lạnh đời đầu.  

Nguồn: Inverse
Nguồn: Inverse

Mặc dù chỉ được cho khung thời gian từ 6-17 phút mỗi tập, kịch bản của từng tập phim đều không mất đi sự chất lượng. Bên cạnh những gì kì cục, không tưởng, khỏa thân và chủ nghĩa siêu thực người xem sẽ trải nghiệm trong series, các tập phim của Love, Death & Robots còn chứa đựng những tầng cảm xúc và những câu hỏi duy tâm ẩn đằng sau nét vẽ vui nhộn, những hình ảnh mang tính biểu tượng hay câu thoại về thế giới, về xã hội, và con người tưởng chừng không thể có ở thể loại hoạt hình ẩn sau những khung hình đồ họa. Hơn nữa, hướng đi của các tình tiết phim không đơn giản như vẻ bề ngoài của chúng. Những plot-twist luôn chực chờ để khiến các câu truyện kết thúc một cách bất ngờ nhất.

Với những khung ảnh ấn tượng và cốt truyện chất lượng, Love, Death & Robots là một bộ phim có thể khiến người ta vừa đỏ mặt, vừa trầm trồ, lẫn nghiền ngẫm. Nhưng với những yếu tố tình dục được phô bày táo bạo như tuyển tập này, các mọt nên xem nó ở nơi ít người thì hơn.