Review Mặc Vũ Vân Gian – Mì ăn liền hương vị hấp dẫn khó cưỡng
TV Series · Đánh giá phim · linhhuynh0257 ·
Mặc Vũ Vân Gian là bộ phim mới nhất của Ngô Cẩn Ngôn. Dù ban đầu không được kỳ vọng nhiều, khi phát sóng phim đã làm “bùng nổ” mạng xã hội ở cả Trung Quốc và Việt Nam.
Kéo xuống để xem tiếp
Thành công của Mặc Vũ Vân Gian là điều khá bất ngờ. Bởi Ngô Cẩn Ngôn đã lâu không vào đoàn phim. Hai diễn viên chính lại chênh nhau đến 12 tuổi. Phim lại được chuyển thể từ một bộ truyện không quá đình đám. Thế nhưng sau khi phát sóng, Mặc Vũ Vân Gian nhận được nhiều lời khen ngợi về cốt truyện, diễn xuất và phản ứng hóa học giữa Vương Tinh Việt và Ngô Cẩn Ngôn.
Một bộ phim đến từ nhà sản xuất tai tiếng Vu Chính
Vu Chính là biên kịch, sản xuất nổi tiếng với nhiều bộ phim ăn khách như Mỹ Nhân Tâm Kế, Cung Tỏa Tâm Ngọc, Diên Hy Công Lược, loạt phim võ hiệp chuyển thể Kim Dung Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ (2013), Tân Thần Điêu Hiệp Lữ (2014).
Dù có nhiều phim hot, rating cao nhưng tên tuổi Vu Chính đi kèm với tai tiếng kinh khủng. “Biên kịch vàng” thích gây chuyện thị phi và thường hay đẩy những diễn viên cùng hợp tác vào tình thế khó xử.
Trương Kỷ Trung – nhà sản xuất lừng lẫy Trung Quốc từng giúp làm “sống lại” những tác phẩm võ hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Thiên Long Bát Bộ,… đã từng lên án về cách làm phim của Vu Chính. Ông nói rằng: “Khán giả thích mì ăn liền không phải là điều gì sai trái cả. Nhưng họ cũng cần được ăn ngon và nếu có tâm thì nên làm mì chất lượng một chút”.
Có vẻ như đã rút ra được kinh nghiệm từ drama trong quá khứ. Những năm gần đây Vu Chính lui về sản xuất phim thay vì viết kịch bản. Và dù lắm chiêu trò, Vu Chính vẫn rất mát tay. Đặc biệt anh ta rất nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu của giới trẻ - điều mà chính Trương Kỷ Trung cũng không làm được.
Thực tế Vu Chính vẫn liên tục có phim hot. Đó là Diên Hy Công Lược bùng nổ năm 2018 với đề tài cung đấu. Và năm nay là Mặc Vũ Vân Gian – một bộ phim về đề tài báo thù. Nói một cách nào đó, Vu Chính đã tìm ra được công thức chế biến mì ăn liền hảo hạng.
Đề tài báo thù hấp dẫn
Chuyển thể từ tiểu thuyết Đích Gả Thiên Kim của tác giả Thiên Sơn Trà Khách, kể về quá trình báo thù của Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn). Vì thuộc thể loại trùng sinh, xuyên không mà phía Trung Quốc đang “cấm sóng” nên khi chuyển thể Mặc Vũ Vân Gian đã phải sửa lại một chút về xuất thân, sự khởi đầu của quá trình báo thù của Tiết Phương Phi.
Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn) là tài nữ nổi danh, vợ của tân khoa trạng nguyên Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ). Cả hai có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn. Một ngày Thẩm Ngọc Dung được trưởng công chúa Uyển Ninh để mắt đến. Cô ta lập mưu vu cho Tiết Phương Phi tội tư thông, giết hại người thân, hủy hoại danh tiết của nàng.
Thẩm Ngọc Dung vì sợ hãi quyền thế đã chính tay hãm hại vợ mình. Nhưng Tiết Phương Phi may mắn thoát nạn, được Khương Lê (Dương Siêu Việt) cứu mạng. Vì cứu Tiết Phương Phi mà Khương Lê phải vong mạng. Để trả thù cho cả Khương Lê và bản thân, Tiết Phương Phi đã đóng giả làm Khương Lê, tìm cách trở về Khương gia.
Đề tài báo thù luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ. Bởi người ta luôn mong muốn được nhìn thấy kẻ xấu phải đền tội, người tốt giành chiến thắng. Đề tài này đã được truyền hình Hàn Quốc khai thác rất nhiều trong thời gian gần đây với những phim nổi tiếng như The Glory, Penthouse, My Name, Mine,… Và giờ đây Vu Chính tiếp tục thực hiện đề tài hot này trong bối cảnh …cổ trang.
Nội dung kịch tính, lôi cuốn
Tiểu thuyết gốc Đích Gả Thiên Kim vốn thuộc thể loại sảng văn (nhân vật chính thực hiện việc gì cũng thuận lợi, đánh đâu thắng đó, thăng cấp dễ dàng) nên thực tế những âm mưu, kế hoạch trong Mặc Vũ Vân Gian không đủ sâu, đôi chỗ vẫn chưa logic. Nhưng tình tiết dồn dập, căng thẳng, vấn đề này chưa kịp giải quyết, vấn đề khác đã kéo đến bủa vây nhân vật chính, khiến người ta không thể nào ngưng theo dõi.
Phim Trung Quốc thể loại cổ trang thường gặp nhược điểm mở đầu dài dòng, kém hấp dẫn. Nhưng với Mặc Vũ Vân Gian, ngay những giây đầu tiên khán giả đã chứng kiến cảnh Tiết Phương Phi bị gia đình chồng hãm hại bằng cách đưa nam nhân vào tận giường nàng.
Vài phút sau, nàng phải đối mặt với chồng mình và nhận ra bộ mặt thật của y. Kinh khủng hơn nữa là Thẩm Ngọc Dung chôn sống Tiết Phương Phi, sau khi lấy xẻng đập nàng đến chết. Quả thực đây là mở đầu gây sốc, có phần “đen tối” so với mặt bằng chung của truyền hình Trung Quốc.
Không chỉ mở đầu, Mặc Vũ Vân Gian vẫn giữ được mạch phim kịch tính, cuốn hút xuyên suốt 2/3 phim. Bởi có quá nhiều thứ mà Tiết Phương Phi trong danh tính Khương Lê (Ngô Cẩn Ngôn) phải đối mặt trong suốt quá trình báo thù của mình. Đó là việc thoát khỏi Trinh Nữ Đường, gia đấu trong nội bộ Khương gia, xây dựng danh tiếng cho bản thân, trả thù cho Khương Lê, trả thù cho bản thân.
Chưa kể phim không chỉ là hành trình báo thù của nữ chính, mà còn lồng ghép các yếu tố gia đấu, quyền đấu hấp dẫn, cố gắng mang đến chút gì đó gọi là chiều sâu phần nội dung.
Tuy nhiên, như đã nói trên tiểu thuyết gốc vốn thuộc thể loại “sảng văn”. Nữ chính vốn dĩ được xây dựng kiểu “bàn tay vàng” có thể làm được mọi thứ nên phần nào đem đến cảm giác phi lý về tài năng, kiểu dù người khác lập mưu kế kiểu gì nàng cũng có thể “thoát hiểm” dễ dàng. Dù trên phim đã giảm bớt yếu tố này so với tiểu thuyết gốc.
Trưởng công chúa bị bắt làm con tin ở nước Đại rồi trở về trả thù đời. Thực tế thời phong kiến hoàng tử mới là người bị bắt làm con tin chính trị. Nếu chiến tranh, phải dâng công chúa nhằm mục đích hòa hoãn thì đừng mong có đường trở về (như An Tư công chúa của Việt Nam). Mà nếu bị bắt làm con tin ít nhất cũng được đối xử tử tế về mặt vật chất, chỉ là không tự do mà thôi.
Đã thế vua Đại Yên hiện tại lại không kiềm hãm được Uyển Ninh dù biết rõ những trò khùng điên của nàng, biết nàng cấu kết với kẻ thù. Thực tế nếu không khống chế được thì giết Uyển Ninh cũng không phải là điều khó. Vậy mà vẫn để nàng ta làm loạn đến gần cuối phim.
Có vẻ như Mặc Vũ Vân Gian muốn tạo một Uyển Ninh biến chất vì trả thù, muốn kéo người khác xuống vũng bùn vì ghen tị với sự thanh sạch của họ. Đối nghịch với Tiết Phương Phi – một người cũng bị hại thê thảm, mất hết danh tiết nhưng không bao giờ làm hại người vô tội.
Sự trở lại ấn tượng của Ngô Cẩn Ngôn
Dù Diên Hy Công Lược giúp Ngô Cẩn Ngôn nổi tiếng trong một đêm. Nhưng những năm sau đó các phim mới của cô liên tục flop. Đến mức nhiều người dự đoán Diên Hy Công Lược là cú “ăn may” trong sự nghiệp của Ngô Cẩn Ngôn và cô đã hết thời.
Theo lời chia sẻ từ nhà sản xuất Vu Chính thì Ngô Cẩn Ngôn dành 2 năm trời để rèn giũa lại diễn xuất, sau một loạt phim thất bại (Ngô Cẩn Ngôn vốn xuất thân là diễn viên múa nhưng bị chấn thương nên chuyển sang đóng phim).
Hai năm không đóng phim nghe thì có vẻ không quá dài, nhưng đây là điều cực kỳ bất thường với tại Trung Quốc. Bởi thị trường tỷ dân có nhu cầu phim truyền hình rất lớn, các diễn viên trẻ, còn đang hot luôn phải tranh thủ chạy đoàn, đóng nhiều phim để tăng độ nhận diện, tránh bị đào thải. Chính vì thế thời điểm Ngô Cẩn Ngôn lui về “ở ẩn” đã phải chịu đựng rất nhiều lời ra tiếng vào, rằng cô đã thực sự hết thời.
Mặc Vũ Vân Gian càng chiếu càng hot. Khán giả không chỉ đánh giá cốt truyện hấp dẫn mà còn dành nhiều lời khen ngợi cho nữ chính Ngô Cẩn Ngôn. Tạo hình Tiết Phương Phi – Khương Lê của cô khá ấn tượng, phô diễn được những nét đẹp nhất trên khuôn mặt và hình thể của cô.
Tiết Phương Phi – Khương Lê có dáng vẻ của của một quý nữ nhà quan thực thụ với điệu bộ thướt tha, trang nhã. Biểu cảm gương mặt của Ngô Cẩn Ngôn cũng tinh tế, nhẹ nhàng, chỉ bùng nổ ở những khoảnh khắc cần thiết. Đây thực sự là một bước tiến lớn của Ngô Cẩn Ngôn so với thời đóng Diên Hy Công Lược.
Không chỉ có Ngô Cẩn Ngôn, Mặc Vũ Vân Gian còn là bước đệm thành công cho Vương Tinh Việt – mỹ nam sinh năm 2002. Vai Túc quốc công Tiêu Hoành với hình tượng mạnh mẽ, phong độ lại thâm tình thực sự làm dậy sóng mạng xã hội Trung Quốc.
Phim còn quy tụ một dàn diễn viên trẻ đẹp, quen mặt với giới mọt phim Hoa Ngữ như Trần Hâm Hải, Lưu Tá Ninh, Dương Siêu Việt, Hà Hoằng San, Khổng Tuyết Nhi, Ngải Mễ... Bên cạnh đó những “nữ thần” một thời của bao khán giả Trần Kiều Ân, Trương Vũ Kỳ, Đổng Tuyền. Và đặc biệt là trưởng công chúa Lý Mộng với gương mặt đẹp như hoa nhưng nội tâm biến thái cùng cực.
Tuy có một số khuyết điểm nhất định nhưng Mặc Vũ Vân Gian vẫn là một bộ phim hấp dẫn, mang tính giải trí cao. Nói như nhà sản xuất danh tiếng Trương Kỷ Trung thì nó chính xác là món mì ăn liền được chế biến chất lượng, đem đến sự ngon miệng cho khán giả.