Vinh Quang Trong Thù Hận – Khi bi kịch khởi nguồn từ gia đình và tình mẹ trong phim

TV Series · Đánh giá phim · mocyen ·

Vinh Quang Trong Thù Hận không chỉ có sự trả thù, mà còn chứa ý nghĩa nhân văn như thế này.

Kéo xuống để xem tiếp

Vinh Quang Trong Thù Hận phần 2 đã được công chiếu và hiện đang đứng top 1 trong bảng xếp hạng của Netflix. Bộ phim không chỉ có dàn diễn viên thực lực đình đám mà còn sở hữu kịch bản chặt chẽ tới từng chi tiết. Kể cả phục trang và không gian màu phim cũng xuất sắc từng phân cảnh. Dõi theo hành trình trả thù của nữ chính Dong Eun, khán giả không chỉ được thoả mãn cảm xúc mà còn có thể chiêm nghiệm ra nhiều điều.

Khi gia đình là “thủ phạm lớn nhất”

Bên cạnh màn lột xác ngoạn mục của nữ chính Song Hye Kyo cùng thần thái đỉnh cao của nữ phụ Lim Ji Yeon, thì dàn diễn viên phụ cũng được đánh giá rất cao. Giới chuyên môn đã dành nhiều lời khen ngợi có cánh cho màn xuất hiện của diễn viên Park Ji Ah trong vai bà Jeong Mi Hee mẹ của Dong Eun.

Jeong Mi Hee luôn xuất hiện với dáng vẻ không được tỉnh táo, điên loạn và đầy ám ảnh. Đạo diễn có rất nhiều phân đoạn quay cận cảnh khuôn mặt nhân vật để tăng tính thuyết phục, khiến khán giá khắc sâu hình tượng nhân vật. Mi Hee là một người mẹ không xứng đáng được làm mẹ hay được gọi bằng “mẹ”. Bà ta đã trút lên đầu con gái Dong Eun của mình bao nhiêu từ ngữ cay nghiệt nhất trên đời, ví như “con khốn”, “đồ rắn độc”.

Những biểu cảm điên loạn của một người nghiện rượu nặng | Ảnh từ phim
Những biểu cảm điên loạn của một người nghiện rượu nặng | Ảnh từ phim

Chỉ vì vài tờ chi phiếu mà bà ta nhanh chóng ký vào đơn xin thôi học của con, đẩy mọi lỗi sai sang Dong Eun dù cho cô đã bị bạo lực học đường. Sau đó bà ta dọn đồ bỏ đi, để lại con gái một mình. Chính tờ đơn ký tên Jeong Mi Hee đó mới chính là thứ khiến cuộc đời Dong Eun mãi mắc kẹt ở năm 18 tuổi.

Quả thật, Dong Eun đã bất hạnh ngay từ khi sinh ra. Nếu không phải là Yeon Jin thì cũng sẽ có chiếc “máy uốn tóc” khác của cuộc đời áp lên da thịt non nớt của cô. Bởi vì ngay từ khi bắt đầu, Dong Eun đã không hề được mẹ ruột bảo vệ trong vòng tay. Tới nỗi sau đó Dong Eun phải né tránh sự tìm kiếm của bà ta. Phải trốn chạy khỏi người thân ruột thịt của mình, là cảm giác đau đớn đến chừng nào chứ.

Không chỉ bỏ rơi một lần, sau 18 năm mặc kệ sự sống chết no đói của Dong Eun, ngày gặp lại bà Mi Hee đã bỏ rơi con gái thêm lần thứ hai. Đó là khi bà nhận tiền của Yeon Jin và trở thành cái “máy uốn tóc khác” khiến Dong Eun bị đuổi khỏi vị trí giáo viên của trường học. Vết thương bà gây ra trên mặt Dong Eun có thể được chữa lành, nhưng vết thương lòng khi bị chính mẹ ruột nhẫn tâm ruồng bỏ không bao giờ xoá nhoà.

Đám cháy là tình tiết đắt giá, đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ mẹ con Dong Eun | Ảnh từ phim
Đám cháy là tình tiết đắt giá, đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ mẹ con Dong Eun | Ảnh từ phim

Lần gặp nhau cuối cùng, Dong Eun đã lạnh lùng cảm ơn bà Mi Hee. “Cảm ơn mẹ vì đã không thay đổi”, để cô không cảm thấy tệ hại hay day dứt khi quyết định đưa bà vào viện tâm thần cai nghiện rượu.

Đó là bi kịch gia đình của nữ chính, vậy còn nữ phụ Yeon Jin trong phim Vinh Quang Trong Thù Hận thì sao? Mẹ ruột là thủ phạm đầu tiên khiến Dong Eun bất hạnh, thì mẹ ruột cũng là thủ phạm lớn nhất tạo nên “ác nữ” Yeon Jin. Bà Yeong Ae (mẹ của Yeon Jin) khá mê tín, thậm chí thường xuyên đi tìm bà đồng, cúng kính, xin bùa chú và cấm Yeon Jin chơi với bạn bè trong tên có chữ “o”.

Bà ta đã làm mọi việc bao che cho Yeon Jin như thể bà ta thật sự yêu thương con gái của mình. Nhưng bà ta lại thất vọng vì con mình “không xử lý nổi một con bé mạt hạng” khiến bà phải mất mặt. Chính cách “giáo dục độc hại” của bà đã tạo cơ hội để Yeon Jin có thể liên tục phạm lỗi và trở nên xấu xa. 

“Ai cũng sẽ phạm sai lầm, nhưng giải pháp không nằm trong quá khứ mà luôn ở phía trước con” – những tưởng đây là triết lý sống sâu sắc. Nhưng không, đó chỉ là một lời nguỵ biện, là cách bà ta tự bào chữa cho hành động ác độc đẩy người khác vào chỗ chết.

Một bà mẹ từ bỏ con gái để tự cứu lấy bản thân | Ảnh từ phim
Một bà mẹ từ bỏ con gái để tự cứu lấy bản thân | Ảnh từ phim

Nữ chính bắt buộc Yeong Ae phải đưa ra lựa chọn, giữa việc nộp tấm bảng tên Yeon Jin làm bằng chứng hay vào tù vì không nhận được thoả thuận khi tông chết người. Quyết định từ bỏ con ruột để tự cứu lấy chính mình là một quyết định khó khăn với bất kỳ người mẹ nào trên đời, nhưng với mẹ Yeon Jin thì không, nó dễ dàng đến nỗi, Dong Eun bảo bà ta hãy giả vờ suy nghĩ cân nhắc.

Thứ mẹ Yeon Jin dạy cô là nên dùng tiền để giải quyết mọi chuyện, kể cả buộc người khác thôi học, hay che giấu tội giết người. Thứ Yeon Jin dạy con gái cũng chỉ có thế, rằng tiền mới là thứ quan trọng nhất. “Tất cả các bảng giá trên đời này đều được viết bằng số, không phải màu”. Nhưng rồi, Yeon Jin đã bị chính con gái quay lưng, Ye Sol không còn tự hào về mẹ nữa, không muốn trở thành MC khi lớn lên nữa. Bởi vì cô bé dễ thương đáng yêu đó đã phát hiện ra sự thật về người mẹ Yeon Jin chuyên bắt nạt bạn bè.

Nhưng vẫn còn chút ấm áp tình mẹ...

Vinh Quang Trong Thù Hận không hoàn toàn là bi kịch, bên cạnh những điều tiêu cực thì vẫn ánh lên tia sáng hy vọng. Đối lập với một người mẹ vừa thấy tiền là sáng mắt ra và cười điên dại (là Mi Hee), thì có một người mẹ chỉ cười khi đọc quyển nhật ký của con gái, khi thấy tên mới bằng tiếng Anh của con, khi gửi thư đến gia đình cho con mình lưu trú du học. Người mẹ chỉ cười khi con mình thoát khỏi địa ngục tăm tối của cuộc sống hiện tại. Đó là bà giúp việc Kang Hyun Nam – cũng chính là người chạy việc vặt cho Dong Eun.

Từ một người nội trợ, bà đã học lái xe, thi lấy bằng, học cách xài máy ảnh. Thậm chí, vì con gái Sun A đi du học mà bà bắt đầu học nói tiếng Anh với con. Tuy bà bị chồng bạo hành, đánh bầm dập cả người, nhưng vẫn luôn lạc quan và có thể vui vẻ từ những điều nhỏ nhất. Cái tên bà đặt cho con gái Sun A, nghĩa là “tốt bụng” và “thuần khiết”. Như ước mong duy nhất của cuộc đời bà, rằng Sun A chỉ cần lớn lên tươi sáng và xinh đẹp, còn lại mọi nỗi đau hay điều xấu xa, hãy để bà gánh thay nó. Chính vì lẽ đó, mà dù lớn lên trong một nơi “nằm một nửa dưới lòng đất” – một nửa là địa ngục xấu xa, thì Sun A vẫn trở thành một cô bé sáng sủa, lạc quan. Bà đã cầu xin gia đình bên Mỹ hãy cho con gái của bà tình yêu thương. Đấy mới là tấm lòng cao cả lớn lao của một người mẹ.

Và cũng chính bà Kang Hyun Nam đã khiến Dong Eun cười, dù cô đã cố gắng chôn chặt nụ cười như một cách tự nhắc nhở bản thân phải nhớ tới việc trả thù. Bà thắc mắc về dáng vẻ của Dong Eun lúc còn nhỏ, và xót xa cho cô. Có lẽ, lúc bắt đầu, bà giúp Dong Eun vì muốn giúp bản thân và con gái. Nhưng thời gian sau, bà giúp Dong Eun vì bà cũng thương cô – bằng tình thương của một người mẹ. Cho nên là, dù có đứng trước sự đe doạ của Yeon Jin, và màn đánh đập dã man của chồng thì bà Kang Hyun Nam vẫn chọn Dong Eun.

Đạo diễn Vinh Quang Trong Thù Hận đã thành công khi khắc hoạ tâm lý và hành động của mỗi nhân vật. Kể cả khi chạy trốn, bà Kang Hyun Nam vẫn dẫn theo con gái đầu tiên. Diễn biến cực kỳ hợp lý. Yeon Jin quá ngạo mạn và vô liêm sỉ khi đe doạ con của người khác, dù cho cô cũng là một người mẹ có đứa con gái đáng yêu cần bảo vệ. Yeon Jin đã coi thường bản lĩnh và sự mạnh mẽ của một người mẹ thương con thật sự. Vì tình thương đó, họ có thể làm bất cứ điều gì chăng nữa. Quả đúng như thông điệp phim Vinh Quang Trong Thù Hận muốn truyền tải về tình mẹ: “Có những người mẹ sẵn sàng sống trong địa ngục để có thể cứu con mình”.

Tấm ảnh thật đẹp về tình mẹ | Ảnh từ phim
Tấm ảnh thật đẹp về tình mẹ | Ảnh từ phim

Trong Vinh Quang Trong Thù Hận cũng còn những người mẹ khác rất thương con mình. Ví như bà mẹ của So Hee, dù con gái đã mất 18 năm rồi, nhưng khi một trong những kẻ bắt nạt con gái bà chết, bà vẫn đến tận đám tang để xả giận. Suốt chừng đó năm trời bà không ngừng kêu oan cho con, thậm chí tìm Dong Eun xin sự giúp đỡ.

Hay như giám đốc bệnh viện Park Sang Im – mẹ của nam chính Yeo Jeong. Khi con trai muốn giúp người mình thích trả thù, bà đã cho phép điều đó. Chỉ dặn dò Yeo Jeong đừng để bị bắt. Bởi vì cả hai mẹ con đều gánh chịu nỗi đau người thân bị sát hại, nên bà không theo đuổi “đạo đức và thiện chí mù quáng” như chồng bà. Phân cảnh này đạo diễn cho diễn viên nhìn vào gương để trò chuyện như một cách khắc hoạ rằng nhân vật đang nhìn rõ nội tâm thật sự của mình. Bà Sang Im cũng hiểu rằng, cứu con người khác cũng chính là cứu lấy con mình. Dù phải kéo lấy Dong Eun hay phải nhảy theo, bà cũng sẽ cứu cô bằng mọi giá. Đó cũng là cách để bà cầu xin Dong Eun hãy giúp con trai Yeo Jeong của bà thoát khỏi địa ngục.

Có thể nói, gia đình là nền tảng của mọi thứ. Tuỳ thuộc vào sự giáo dục của gia đình, và tình thương của bố mẹ, mà đứa con lớn lên trở thành người tốt hay kẻ xấu. Và một người mẹ thương con đúng nghĩa sẽ có thể làm tất cả vì con. Vinh Quang Trong Thù Hận không chỉ có sự trả thù, mà còn chứa ý nghĩa nhân văn như thế. Hãy mở Netflix để cùng chiêm nghiệm thêm nhiều điều từ bộ phim nhé.

Kết cục mãn nhãn của Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory)

Kết cục mãn nhãn của Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory)

Những chi tiết ấm áp tình người trong Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory) khiến bạn phải thổn thức.

[Review] Vinh Quang Trong Thù Hận Phần 2 (The Glory)

[Review] Vinh Quang Trong Thù Hận Phần 2 (The Glory)

Trở lại hoàn toàn xứng đáng với sự mong đợi, Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory) chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo cho ngày cuối tuần.

Lý do Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory) tạo nên cơn sốt trên Netflix

Lý do Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory) tạo nên cơn sốt trên Netflix

Vinh Quang Trong Thù Hận (The Glory) dù chưa đi đến hồi kết nhưng vẫn là bộ phim thu hút nhiều khán giả. Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.