Phim Hàn và hành trình chiếm lĩnh Netflix

miduynph ·

Khán giả dễ dàng bắt gặp hàng loạt bộ phim Hàn đình đám đứng đầu bảng xếp hạng trên Netflix.

Nền điện ảnh Hàn Quốc trong những năm trở lại đây đã có sự chuyển mình liên tục và dần khẳng định vị trí của mình trên bản đồ điện ảnh thế giới. Liên tục đạt được nhiều kỷ lục quy mô toàn cầu, phim Hàn có chỗ đứng nhất định với các “ông lớn” điển hình là Netflix.

Làn sóng K-drama không dừng lại ở đó mà ngày càng phát triển vượt bậc góp phần đưa mối quan hệ hợp tác với Netflix lên một tầm cao mới khi Netflix mạnh tay đầu tư khủng vào thị trường màu mỡ này. 

Đông đảo dự án đến từ Hàn Quốc lên sóng Netflix trong năm 2023
Đông đảo dự án đến từ Hàn Quốc lên sóng Netflix trong năm 2023

Phim Hàn – Vùng đất giải trí với sức hút khó cưỡng 

Phim Hàn Quốc từ lâu là một món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả châu Á. Đặc biệt vào thập niên 2000, làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc đổ bộ vào khắp các nhà đài nước ta với loạt tác phẩm bi kịch để đời như Bản Tình Ca Mùa Đông, Trái Tim Mùa Thu, Nấc Thang Lên Thiên Đường, Giày Thủy Tinh,..

Thời điểm đó, làn sóng Hallyu bùng nổ đã tạo nên tiền đề vững mạnh cho các tác phẩm hiện đại về sau của ngành điện ảnh xứ kim chi. Các nhà làm phim Hàn Quốc chinh phục khán giả toàn cầu bằng cách không ngừng trau dồi kỹ năng qua nhiều thập kỷ.

Họ đa dạng hóa thể loại kịch bản, không chỉ gói gọn trong những bi kịch, bệnh tật mà tập trung vào phim tình cảm xã hội hài hước về chuyện tình gà bông mô típ hoàng từ - công chúa như Vườn Sao Băng, Những Kẻ Thừa Kế, Tiệm Cà Phê Hoàng Tử,… 

Vườn Sao Băng khiến giới trẻ điêu đứng 1 thời
Vườn Sao Băng khiến giới trẻ điêu đứng 1 thời

Phim Hàn tiếp tục có bước chuyển mình khi thử sức ở thể loại siêu nhiên, trinh thám, hành động. Năm 2016, Yêu TinhHậu Duệ Mặt Trời đều trở thành tác phẩm nổi cộm được xuất khẩu sang các khu vực khác của châu Á.

Yêu Tinh được phát sóng ở hơn 10 khu vực gồm Hồng Kông, Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia, một số khu vực của châu Âu và châu Mỹ. Hậu Duệ Mặt Trời đã có các bản remake được phát sóng ở Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Philippines.

Phim chữa lành nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình
Phim chữa lành nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình

Có thể thấy, phim hàn không bao giờ đóng khung mình trong bất cứ khuôn khổ nào, khai thác nhiều thể loại như một chú tắc kè hoa và luôn mang đậm dấu ấn của thời đại. Dàn diễn viên cũng được đánh giá cao cả về ngoại hình lẫn diễn xuất. Vì vậy, thật không khó hiểu khi giờ đây người người xem phim Hàn và nền tảng phát trực tuyến Netflix cũng tràn ngập những bộ K-drama.

Chinh phục Netflix từ “cơn sốt toàn cầu” Squid Game

Phim truyền hình Hàn Quốc giờ đây đã dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với nhiều quốc gia trên thế giới khi có sự xuất hiện của nền tảng Netflix. Năm 2019, Netflix ký thỏa thuận cấp quyền phát trực tuyến cho nhiều chương trình của Studio Dragon và nắm giữ lượng cổ phần nhỏ trong công ty. Màn hợp tác mang tính quốc tế này vừa góp phần quảng bá nền điện ảnh của Hàn Quốc tiến xa hơn trên thị trường toàn cầu vừa mang về doanh thu khổng lồ cho Netflix.

Ra mắt vào tháng 09.2021 với sự tham gia của các diễn viên Lee Jung Jae, Park Hae Soo, Jung Ho Yeon,... Squid Game của Netflix đã nhanh chóng trở thành một “cơn sốt toàn cầu”. Chỉ sau một tuần công chiếu, tác phẩm đã đạt được vị trí số 1 tại 90 quốc gia, trở thành loạt phim Hàn Quốc đầu tiên đạt được điều này trên Netflix toàn cầu. Sau 1 tháng, Squid Game cán mốc hơn 111 triệu lượt xem và trở thành bộ phim có lượt xem cao nhất lịch sử Netflix trong thời gian ngắn.

Squid Game là series Hàn Quốc thành công bậc nhất trên khắp toàn cầu
Squid Game là series Hàn Quốc thành công bậc nhất trên khắp toàn cầu

Bộ phim đã mang về rất nhiều giải thưởng danh giá như Quả cầu vàng cho diễn viên Oh Yeong Su ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình; giải Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình cho Lee Jung Jae và Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình cho Jung Ho Yeon. Squid Game cũng là loạt phim nước ngoài đầu tiên được đề cử tại Emmy Awards 2022 và thắng đậm với 6 giải thưởng.

Nối tiếp thành công đó, Netflix đã tăng sản lượng các chương trình gốc Hàn Quốc và nhận được những phản ứng tích cực. Hellbound ra mắt sau Squid Game 2 tháng cũng đã nhanh chóng có cho mình kỷ lục riêng trở thành bộ phim được xem nhiều nhất trong lịch sử của Netflix chỉ sau 24 giờ công chiếu. Hay như All Of Us Are Dead (2022) – nội dung kể về xác sống cũng đã có tổng hơn 124 triệu giờ xem trên toàn thế giới và nhanh chóng chiếm lĩnh top 1 trên nền tảng này.

Điện ảnh Hàn cũng gia nhập sân chơi xác sống với All Of Us Are Dead
Điện ảnh Hàn cũng gia nhập sân chơi xác sống với All Of Us Are Dead

Gần đây nhất là siêu phẩm The Glory (2023) – đứa con tinh thần của biên kịch vàng Kim Eun Sook chính thức thống lĩnh Netflix toàn cầu với vị trí số 1 sau 3 ngày phát hành. Với 16 tập phim được chia làm 2 phần, thế nhưng mỗi khi ra mắt, phim lại khiến cộng đồng mạng chao đảo, đứng trong top 10 của 89 quốc gia và xuất sắc vươn lên top 1 tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil,..., top 2 tại Pháp, top 3 tại Mỹ. 

Ngoài ra, Netflix còn sở hữu những series hấp dẫn khác đến từ Hàn Quốc như D.P., Celebrity, Somebody, Sweet Home,… Các mảng giải trí khác như chương trình truyền hình thực tế cũng được Netflix đầu tư, nổi bật là cuộc thi Physical 100 ra mắt đầu năm nay. Physical 100 cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục ra mắt phần 2 với cách khai thác thú vị như phần tiền nhiệm. 

Mask Girl - series Hàn Quốc mới nhất gây chú ý bởi nội dung đen tối, hấp dẫn
Mask Girl - series Hàn Quốc mới nhất gây chú ý bởi nội dung đen tối, hấp dẫn

Tiếp tục thống trị Netflix với nhiều tác phẩm tiềm năng

Đồng Giám đốc điều hành Netflix – ông Ted Sarandos đã có cuộc thảo luận tại Hàn Quốc và cho biết Netflix đang có kế hoạch đầu tư 2,5 tỷ USD để sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình dài tập và các chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc trong vòng 4 năm tiếp theo. Theo ông, quyết định này được đưa ra bởi sự tin tưởng với ngành công nghiệp sáng tạo nội dung của Hàn Quốc khi những tác phẩm mà điện ảnh Hàn đem lại cho Netflix đã hái được nhiều quả ngọt.

Squid Game 2 và dàn diễn viên mới đầy hứa hẹn
Squid Game 2 và dàn diễn viên mới đầy hứa hẹn

Khán giả cũng rất mong chờ vào sự đầu tư mạnh này khi sắp tới đây, hàng loạt K-drama nổi tiếng sẽ lên sóng Netflix. Đáng mong đợi nhất chính là Squid Game 2 với câu chuyện tiếp nối phần 1 cùng dàn diễn viên cũ lẫn mới chứa đựng nhiều bất ngờ thú vị.

Không chỉ thế còn có sự trở lại của Sweet Home 2 hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn trước. Dự án phim Doona! sắp ra mắt do “tình đầu quốc dân” Suzy thủ vai chính cũng khiến người hâm mộ không khỏi háo hức.

Sau thành công của Netflix với thời kỳ hoàng kim của truyền hình Hàn Quốc, các dịch vụ phát trực tuyến khác như Disney+, Apple TV, Amazon cũng đang có những kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào thị trường tiềm năng này. Điện ảnh Hàn từ đó ngày càng được mở rộng với tham vọng trở thành quốc gia xuất khẩu văn hóa giải trí đến với đông đảo tệp khán giả trên khắp thế giới.