[REVIEW] Murder on the Orient Express - Thú vị nhưng không quá xuất sắc

Đánh giá phim · KNTT ·

Nếu là fan của Agatha Christie nói riêng hay của thể loại trinh thám nói chung, các bạn có thể ra rạp để chia sẻ những suy của mình với Moveek nhé.

Murder on the Orient Express là câu chuyện về một chuyến tàu tốc hành phương Đông vô tình bị kẹt lại giữa bão tuyết, trong đó một hành khách trên tàu bị ám sát một cách dã man. May mắn thay, thám tử lừng danh Hercule Poirot (Kenneth Branagh) cũng có mặt trên tàu và bắt tay vào điều tra. Hàng loạt bí ẩn liên quan đến các hành khách lần lượt được hé lộ. Ai cũng có thể là thủ phạm, ai cũng có quá khứ đen tối. Liệu kẻ thủ ác có bị vạch mặt?

Bạn có bao giờ mơ ước được trở thành một cảnh sát để có thể bắt tội phạm không? Hay bạn mong muốn được trở thành một luật sư để có thể bảo vệ công lý và lẽ phải? Nhưng liệu bạn có đủ minh mẫn để phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai? Cuộc sống này thú vị chỗ đó. Chúng ta luôn tin rằng mọi thứ đều có hai mặt. Sự việc tưởng chừng như đơn giản cho đến khi bạn phải đứng giữa ranh giới giữa đen và trắng. Bạn phải đưa ra một lựa chọn đúng đắn nhất, và điều đó cực kì khó khăn, ngay cả với vị thám tử đại tài Hercule Poirot của chúng ta.

Murder on the Orient Express là một trong ba cuốn tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng nhất của tác giả Agatha Christie, cùng với The Murder of Roger Ackroyd And Then There Were None. Đã từng có nhiều bộ phim được chuyển thể dựa trên câu chuyện này, và phim của Kenneth Branagh là phiên bản mới nhất được bổ sung vào danh sách đó. Phải thừa nhận rằng, tôi chưa hề đọc một tác phẩm nào của Agatha Christie nên tôi không thể biết chính xác được liệu Hercule Poirot do đạo diễn Kenneth Branagh thủ vai có giống với nguyên tác của bà hay không. Nhưng có 3 đặc điểm của nhân vật này mà chắc chắn cả phim lẫn truyện đều giống nhau: một là bộ râu kì quặc của ông ấy, hai là sự hài hước trong tính cách và cuối cùng, một vị thám tử tài ba và một con người của công lý. Kenneth Branagh đã thể hiện điều đó một cách tuyệt vời.

Dàn diễn viên phụ bao gồm rất nhiều tên tuổi lớn của Hollywood cũng đã hoàn thành tốt vai diễn của mình. Johnny Depp, Daisy Ridley, Willem Dafoe, Penélope Cruz, Judi Dench,… Ấn tượng hơn cả đó là Michelle Pfeiffer (vai người goá phụ), Leslie Odom Jr. (vị bác sĩ da màu) và Josh Gad (vai gã thư ký). Trong suốt quá trình tìm ra hung thủ không thực sự có một cuộc đấu trí  gây cấn nào do cứ mỗi lần Poirot tra khảo ai đó thì những manh mối cứ tự xuất hiện. Khác với những Sherlock Holmes của Robert Downey Jr. hay Benedict Cumberbatch, khi họ suy luận luôn có những câu nói, những hình ảnh hiện ra trong đầu. Nhưng rõ ràng những nhân vật đó cũng chỉ là những mảnh ghép, những manh mối cho sự tiết lộ đầy bất ngờ ở cuối phim. Một cái kết không thực sự bất ngờ với những người đã từng đọc qua quyển sách hay đã xem qua các phiên bản trước đây, nhưng nó được xử lí rất tốt và luôn khiến cho chúng ta trăn trở về quyết định mà các nhân vật đã lựa chọn. Công lý không phải lúc nào cũng được thực thi, và chính những nỗi oan, những day dứt đó đã làm rạn nứt không chỉ một, không chỉ hai mà rất nhiều tâm hồn khác. Tâm hồn của những người bị ảnh hưởng bởi sự bất công, bởi cái chết của những người vô tội.

Bộ phim đã hoàn thành tốt từ phần hình ảnh cho đến âm thanh. Hình ảnh châu Âu thế kỉ trước được tái hiện lại một cách rất cổ điển qua những khung cảnh rộng lớn của vùng trời, vùng biển và nhất là chiếc tàu tốc hành phương Đông, nơi diễn ra phần lớn nội dung của bộ phim. Phần trang phục cũng được thiết kế rất tốt và tôi cực kì thích bộ râu nam tính của các nhân vật nam. Cái lạnh trong bộ phim cũng hoà quyện với cái lạnh ở trong rạp Galaxy mà tôi ngồi xem, và nó đem lại một cảm giác rất khó diễn tả.

Murder on the Orient Express đã đưa khán giả quay trở lại với thể loại trinh thám, một thể loại mà chúng ta không được xem nhiều trên màn ảnh rộng thời gian qua. Tuy không quá xuất sắc nhưng bộ phim vẫn đủ thú vị và mang đến những phút giây giải trí cho khán giả.