[REVIEW] Người Nhện Xa Nhà – Spider-Man: Far From Home

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Web ·

Spider-Man: Far From Home (Người Nhện Xa Nhà) nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ khán giả, chứng minh rằng tương lai của vũ trụ điện ảnh của Marvel vẫn còn nhiều thứ để tiếp tục.

Những suất chiếu sớm của Spider-Man: Far From Home (Người Nhện Xa Nhà) trong những ngày gần đây đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ khán giả, chứng minh rằng tương lai của vũ trụ điện ảnh của Marvel vẫn còn nhiều thứ để tiếp tục cuốn hút khán giả hậu Endgame. Vậy những điểm mạnh, điểm yếu của phim là gì? Khán giả có thể trông chờ gì ở Marvel trong tương lai ở Phase 4? Hãy cùng giải đáp những câu hỏi đó qua bài review sau.

Nguồn: IGN
Nguồn: IGN

Người Nhện Xa Nhà lấy mốc thời gian hậu đại chiến Endgame, phim đánh động đến một số khúc mắc về khoảng cách 5 năm gây ra bởi cú búng tay đầu tiên của Thanos, và những ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của nhân loại. Rải rác trong xuyên suốt bộ phim cũng là những gợi nhắc đến các sự kiện xảy ra trong các phim trước đó thuộc vũ trụ MCU, điều này là hiển nhiên bởi Người Nhện Xa Nhà  sẽ là cầu nối dẫn dắt MCU bước vào một thời kì mới, Phase 4. Tuy nhiên đừng lo ngại rằng bộ phim chỉ có vai trò làm trailer hay gạch lót đường cho những phần phim sau này, Người Nhện Xa Nhà dễ dàng khẳng định chỗ đứng như một phim riêng, với với vai trò là một trong những phim về Spider-Man xuất sắc nhất từng được đưa lên màn bạc.

Đây là một trong những bộ phim xứng đáng phải được xem tại các hệ thống rạp cao cấp như 4DX hoặc IMAX, bởi suốt chiều dài bộ phim là những cảnh hành động hoành tráng, đầy mê hoặc và thách thức thực tại. Những phân cảnh khi Spider-Man và Mysterio thể hiện năng lực cũng là lúc các fan phải bám chặt vào ghế trước những khung hình linh hoạt đang nhảy múa trước mắt với tốc độ mang cảm giác như đang trong một chiếc xe đua vậy.

Những pha hành động cùng âm thanh đỉnh cao, Nguồn: Hollywood Reporter
Những pha hành động cùng âm thanh đỉnh cao, Nguồn: Hollywood Reporter

Phần âm thanh trong phim cũng được thực hiện rất tốt, đi kèm với đó là các bản nhạc mang màu sắc trẻ trung xen lẫn với những bản nhạc kinh điển đối với vũ trụ MCU, chắc chắn những fan lâu đời của vụ trụ Marvel sẽ nhận ra và cảm thấy hết sức ấm lòng với ý nghĩa ẩn sau đó.

Vẫn như trong HomecomingNgười Nhện Xa Nhà đưa Peter Parker về lại với sân nhà, trong môi trường của một cậu nhóc học cấp 3. Không khí của cả hai phần phim đều cho thấy sự khác biệt hẳn với những phim khác của Marvel, đời thường hơn, nhỏ gọn hơn, nhưng đồng thời cũng cá nhân và tình cảm hơn. Mạch phim vẫn xoay danh những vấn đề luôn muôn thuở như bạn bè, trường lớp, tình cảm và tất nhiên là kẻ xấu của Spider-Man luôn rình rập khắp nơi đe doạ cuộc sống bình yên của Peter Parker (Tom Holland), mà nổi trội nhất trong phần này chính là mối quan hệ của cậu với MJ (Zendaya Coleman). Bình cũ nhưng rượu mới, Người Nhện Xa Nhà không vì khai thác những tình tiết kinh điển mà trở nên nhàm chán. Bằng cách phủ lên các tình tiết đó với những phản ứng mới, quyết định mới, những chi tiết tinh tế nhưng có sức nặng và các cú twist không ngờ, bạn không thể đoán trước phim sẽ diễn biến ra sao và hào hứng trong suốt cuộc hành trình.

Nguồn: Hollywood Reporter
Nguồn: Hollywood Reporter

Để mọi người có thể hình dung dễ dàng, người viết xin đánh giá rằng Người Nhện Xa Nhà xứng đáng nằm ở top 3 trong danh sách bất kì cuộc phiêu lưu nào từng được trình chiếu của Người Nhện. Vẫn không phụ lòng tin của các fan, hãng Marvel tiếp tục chứng minh rằng chỉ ở trong tay mình, nhân vật Spider-Man mới có thể toả sáng xuất sắc nhất trong thời kì phim siêu anh hùng hiện đại đầy cạnh tranh này, và mọi người không có gì phải lo ngại ở tương lai của vũ trụ MCU cả. Họ đã chứng minh thực lực của mình bằng cách nào?

Bằng cách mang Mysterio (Jake Gyllenhaal): một nhân vật chẳng mấy quan trọng, một kẻ bại trận có thâm niên suốt chiều dài tồn tại của hắn trong truyện tranh, với thiết kế ngoại hình ngớ ngẩn luôn bị cộng đồng cười nhạo, đưa hắn vào vũ trụ MCU trơn tru một cách tuyệt vời. Thậm chí khiến anh chàng đánh cắp sự chú ý của khán giả trong suốt thời lượng của bộ phim với sự ngầu lòi, tính cách lôi cuốn, thông minh nhưng vẫn hoàn toàn không đánh mất giá trị cốt lõi của nhân vật, vẫn chân thật như từng trang truyện tranh gốc vậy. Nếu một nhân vật bị đánh giá là gần như không thể chuyển thể một cách trọn vẹn trên màn ảnh rộng vẫn có thể có màn debut hoành tráng của mình tại vũ trụ MCU, thì còn điều gì là không thể?

Mysterio chân thật với thiết kế gốc đến từng chi tiết, Nguồn: Star2.com
Mysterio chân thật với thiết kế gốc đến từng chi tiết, Nguồn: Star2.com

Một điểm sáng nữa trong phần phim chính là mối quan hệ giữa Peter Parker và MJ. Không quá nặng nề, thê lương đầy chông gai cản trở hay đậm chất ngôn tình, đây đơn giản là một câu chuyện tình cảm học trò trong sáng, dễ thương, với hai nhân vật có phần ngô nghê, ngại ngùng gượng gạo cũng dễ thương không kém. Mối tình giữa hai nhân vật này chắc chắn sẽ mang đến một nụ cười cho khán giả cả nam lẫn nữ, nhất là trong những phân cảnh riêng tư hiếm hoi nhưng hết sức ngọt ngào được nhẹ nhàng lồng ghép vào mạch phim chính.

Peter và MJ siêu dễ thương cùng nhau trong phim này, Nguồn: Polygon.com
Peter và MJ siêu dễ thương cùng nhau trong phim này, Nguồn: Polygon.com

Rất khó để có thể đánh giá Người Nhện Xa Nhà hoàn chỉnh mà không để lộ tình tiết của bộ phim, do vậy người viết xin được phép tóm tắt ý tiếp theo theo hướng tối giản nhất có thể, các độc giả sẽ lập tức hiểu khi xem phim. 

Nếu phim có thể dài thêm từ 10 đến 15 phút, sử dụng thời lượng đó cho giai đoạn đầu của bộ phim nhằm xây dựng mối quan hệ giữa Peter Parker và một nhân vật chính khác, khiến họ khắn khít hơn, thân thiết hơn thì thông qua đó khi đoạn cao trào của phim ập đến, chắc chắn các tình tiết từ đó trở đi sẽ có sức nặng hơn cả về mặt hình ảnh lẫn tâm lý nhân vật. Đây không hẳn là một điểm trừ, nhất là khi tổng thời lượng phim đã là 2 giờ 9 phút, tương đối dài so với một phim riêng và nhà làm phim cũng đã phân bố rất hợp lý thời lượng có thể của mình để không tạo điểm chùng trong mạch phim, nhưng chắc chắn tất cả người xem sẽ đều nhận ra điều này.

Trân trọng lịch sử hình thành của mình, mang theo những gì đã học hỏi được tiếp tục bước tới và nắm lấy tương lai để trở nên tuyệt vời hơn nữa có lẽ là thông điệp chính của phần phim này. Có thể nói thông điệp này không chỉ dành cho cá nhân Spider-Man mà còn là lời nhắc nhở cho toàn thể MCU, ngọn lửa cảm hứng không dần lụi tàng mà sẽ được tiếp tục thắp sáng ở các thế hệ tiếp theo.

Có đến hai after credit đầy bất ngờ! Nguồn: Daily Express
Có đến hai after credit đầy bất ngờ! Nguồn: Daily Express

P/s: Phim có đến hai đoạn after credit, một là tiết lộ tình tiết gây ảnh hướng lớn đến tương lai của Peter Parker trong MCU, và hai sẽ cho khán giả thấy một phần nhỏ đầy bí ẩn hết sức gây tò mò về những gì Marvel đang dự định trong Phase 4. Nhớ đừng về sớm nhé!!!