[REVIEW] Sài Gòn Trong Cơn Mưa

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Sài Gòn Trong Cơn Mưa, có cố gắng, nhưng chưa thực sự đặc sắc và tạo ấn tượng với khán giả.

Sài Gòn Trong Cơn Mưa được quảng bá là “câu chuyện về tình yêu và ước mơ của những người trẻ tứ xứ tìm thấy nhau giữa Sài Gòn và rồi lạc mất nhau cũng ở giữa Sài Gòn” nhưng kịch bản yếu ớt cùng diễn xuất non nớt của dàn diễn viên đã khiến những mô tả thú vị đó không thành hiện thực. Thêm vào đó, bộ phim cũng không khiến người viết cảm được các hồn của Sài Gòn và hành trình trắc trở tìm tình yêu và sự nghiệp của người trẻ.

Poster phim Sài Gòn Trong Cơn Mưa
Poster phim Sài Gòn Trong Cơn Mưa

Anh Vũ (Avin Lu) – một chàng trai nghèo Hà Nội vào Sài Gòn theo đuổi nghiệp ca sĩ gặp gỡ Đồng Mây (Hồ Thu Anh) – cô gái Phú Yên lăn lộn kiếm tiền nuôi ước mơ thiết kế thời trang. Bồng Bềnh band mà Anh Vũ tham gia lận đận nhiều năm chưa nổi tiếng, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến cặp đôi dần xa cách với nhau và với ước mơ của chính họ. Cuối cùng từng nhân vật cũng tìm được cho mình một định nghĩa riêng về “người thành công” nhưng đến khi đó họ có còn tình yêu và hạnh phúc như xưa?

Avin Lu vào vài Anh Vũ
Avin Lu vào vài Anh Vũ

Ý tưởng kịch bản không mới nhưng vẫn khá ổn, nếu biết cách triển khai có thể tạo nên câu chuyện phim thú vị. Tuy nhiên, cũng chính kịch bản lại là khâu yếu nhất của phim này. Phim thiếu cao trào, khúc mắc không được đưa ra rõ nét, giải quyết nửa vời thiếu thuyết phục.

Hai nhánh chuyện chính, tìm tình yêu và xây sự nghiệp, đáng lẽ có thể cùng diễn ra rồi dần dần nhập lại đẩy mâu thuẫn cho chuyện phim thì đạo diễn trẻ Lê Minh Hoàng không thuyết phục người xem hiểu được những gian truân, hy sinh khi theo đuổi ước mơ, nhịp điệu phim đều đều nhàm chán, các tình tiết kiêng cưỡng thiếu thuyết phục. Điểm mạnh nhất của phim có vẻ là chuyện tình cùng những bản nhạc, nhưng cách xếp đặt lộn xộn, thiếu tiết chế nên không duy trì được sự mới lạ, hứng thú.

Dàn diễn viên trong phim
Dàn diễn viên trong phim

Sau câu chuyện thì điều quan trọng tiếp theo của bộ phim là phải xây dựng được nhân vật thú vị, phim này cũng không có được. Anh Vũ hay Đồng Mây có phần giới thiệu khá ổn nhưng khi đi vào sâu lại thiếu nét đặc trưng khiến người xem nhớ, cả hai đều chưa có những cảnh “đắt giá” để thể hiện sự đặc sắc – có thể gàn dở, cố chấp, đáng yêu, ngây thơ, mơ mộng gì đấy – để thuyết phục khán giả về những lựa chọn hay thay đổi cuộc đời. Hai nhân vật chính như một bức tranh phác họa sơ sài.

Những nhân vật phụ khác trong nhóm nhạc Bồng Bềnh như: Minh Thắng (Hồ Minh Ngọc), Gia Linh (Việt Linh) và Hải Phong (Hồ Thành Trung) cũng không nổi bật. Minh Thắng yêu nghề ca sĩ nhưng suốt phim không thấy được điều gì khiến anh ta đam mê cùng những hy sinh lớn lao gì, Gia Linh thì bỏ nghề vì chỉ xem đó là một cuộc dạo chơi, Hải Phong cũng bỏ về quê sau nhiều năm thất bại. Rốt cuộc thì ước mơ ở đâu trong câu chuyện này? Nếu đó là vài đêm diễn của Vũ và Thắng hay tải vài bản nhạc lên mạng thì hẳn đây là một câu trả lời vô cùng đáng thất vọng.

Anh Vũ - Đồng Mây trong cơn mưa Sài Gòn
Anh Vũ - Đồng Mây trong cơn mưa Sài Gòn

Phim ảnh không chỉ là phản ảnh hiện thức nó phải đi xa hơn, phải sáng tạo những câu chuyện và nhân vật thú vị có thể không bao giờ gặp ngoài đời nhưng vẫn cho người xem cảm giác họ là một phần của nhân vật.

Để làm được điều đó đòi hỏi một ý tưởng xuyên suốt bộ phim và câu chuyện bám vào ý tưởng đó được kể một cách thuyết phục, diễn giải hay đưa ra góc nhìn mới cho khán giả xem xét. Những người làm phim đưa ra ý tưởng chính là “thành công là có tiền hay được hạnh phúc” nhưng bộ phim lại không diễn đạt được ý tưởng đó.

Một ví dụ như La La Land (2016), hai nhân vật chính trải qua muôn vàn khó khăn sau cùng có sự nghiệp nhưng đánh mất tình yêu chỉ còn lại niềm nuối tiếc, cái kết đó dù thích hay không cũng làm khán giả trăn trở và ghi nhớ… Đến cuối phim người viết vẫn không hiểu được những nhân vật chính có thành công gì và họ được mất gì trong tình yêu. Cảm giác khó chịu thật sự vì lơ lửng thiếu dứt khoát.

Phần biên tập và nhịp điệu các diễn biến trong phim cũng chưa tốt. Tựa phim nói về Sài Gòn nhưng thiếu chất Sài Gòn, nó có thể là bất cứ đâu khác chứ không hề gợi nhớ về Sài Gòn. Việc thiếu cao trào không đẩy được mâu thuẫn cũng khiến bộ phim dài chỉ hơn 90 phút mà cảm nghĩ như hơn 2 tiếng. Người viết không cố tình “dìm hàng” phim Việt nhưng thấy tiếc vì những kỳ vọng không được đáp ứng, nhiều chất liệu thú vị từ nhân vật hay kịch bản không được tận dụng.

Dù chưa thuyết phục nhưng một số cảnh tình cảm vẫn khá ổn
Dù chưa thuyết phục nhưng một số cảnh tình cảm vẫn khá ổn

Nhìn chung "Sài Gòn Trong Cơn Mưa" dù còn nhiều khiếm khuyết vẫn có vài điểm sáng. Nhạc phim dễ nghe, hình ảnh phim được chuẩn bị tốt, một vài cảnh diễn tả niềm hạnh phúc và mất mát trong tình yêu khá ổn. Nếu không quá khó tính vẫn tìm được sự đồng cảm phần nào cho những mối tình dang dở dại khờ thời trẻ dại.

Nguồn: Ảnh: FB Sài Gòn Trong Cơn Mưa