[REVIEW] Táo Quậy – Thảm hoạ phim Tết Việt 2019

Đánh giá phim · SarahTran ·

Nếu bạn muốn được hưởng một cái Tết trọn vẹn và tìm một bộ phim xứng đáng để bỏ thời gian và “đồng tiền bát gạo” để đi xem thì có lẽ nên bỏ qua bộ phim này.

Kéo xuống để xem tiếp

Thị trường phim Tết 2019 có vẻ khá sôi động khi có sự tham gia của những bộ phim cả ngoại lẫn nội đầy hứa hẹn và được nhiều người mong chờ như Vua Hài Kịch 2 của Châu Tinh Trì, Bí Kíp Luyện Rồng 3, Đại Chiến Âm Dương của Thành Long, Cua Lại Vợ Bầu, Trạng Quỳnh… Nhưng đáng tiếc thay, điện ảnh Việt năm nay lại tham gia đường đua phim Tết với một tác phẩm tệ từ kịch bản, kĩ xảo cho đến diễn xuất mang tên Táo Quậy.

Nếu bộ phim này tranh ngôi thứ nhì trong đường đua phim Tết 2019 thì chắc chắn sẽ không có bộ phim nào dám tranh ngôi thứ nhất !

Nội dung phim lấy chất liệu từ câu chuyện cổ tích dân gian quen thuộc về Táo, nhưng kể lại một cách hiện đại hơn. Phim kể về Táo Quậy (Hứa Minh Đạt) và Minh (Pom) – một thiếu gia nhà giàu chỉ lo ăn chơi, không muốn gánh vác sự nghiệp của gia đình, bị dính vào nhau bằng sợi dây phép thuật. Hai người buộc phải tìm mọi cách để giải thoát. Ngoài ra, họ còn phải đối phó với Quỷ Lửa (Vân Trang) khi ả âm mưu thu thập đủ năng lượng của các Táo để bay về trời và đóng cửa Trung Thiên Môn, ngăn chặn các Táo trở về.

Đây quả thực là một bộ phim có chủ đề rất thích hợp để được chiếu vào dịp Tết. Thế nhưng, ngoài chủ đề đậm không khí Tết ra thì phim chẳng còn gì đáng xem. Trước khi phim được chiếu chính thức, nhiều khán giả đã e ngại về chất lượng phim. Và nếu như bạn là một trong số những khán giả đó, thì chắc chắn khi xem phim bạn sẽ thấy phim còn tệ hơn mức bạn tưởng tượng nhiều.

Kịch bản rời rạc và lộn xộn, nhịp phim không ổn định, lúc thì hài quá mức, lúc lại tình cảm sến sẩm. Người xem không hiểu được rốt cuộc vấn đề chính của phim là gì. Là câu chuyện về “2 ông 1 bà” và những hiểu lầm ở kiếp trước, hay là câu chuyện giữa 3 Táo và Quỷ Lửa, hay là việc giữ gìn truyền thống gia đình mà Minh phải gánh vác? Quá nhiều tuyến truyện chỉ trong thời lượng 102 phút mà lại không được xây dựng mạch lạc hay liên kết chặt chẽ khiến phim trở thành một tác phẩm chắp vá và cực kì lộn xộn.

Một lỗi nghiêm trọng trong kịch bản phim chính là không hề giới thiệu bối cảnh, xuất thân và mối quan hệ giữa các nhân vật khiến người xem không hiểu được các nhân vật trong phim từ đâu mà ra và tại sao lại hành động như vậy. Thay vì khắc hoạ background của các nhân vật một cách rõ ràng để người xem hiểu được mối liên kết giữa họ thì biên kịch lại để cho họ quen biết và gặp được nhau một cách khó hiểu và kì lạ. Táo Quậy, Dương Minh và Mỹ Anh (Nhi Katy) là hiện thân của Phạm Lang, Trọng Cao và Thị Nhi và không hiểu tại sao ở kiếp sau Táo Quậy lại vô tình trở thành vị thần cai quản bếp nhà Minh, còn Mỹ Anh lại trùng hợp làm nhân viên nhà hàng của gia đình anh. Hơn thế nữa, khán giả cũng không hiểu được ân oán giữa Quỷ Lửa và 3 Táo là gì và nhân vật này từ đâu mà ra. Quá nhiều vấn đề bị bỏ ngỏ và không được giải thích rõ đã cho thấy cách xử lý kịch bản của biên kịch và đạo diễn rất vụng và thiếu sự đầu tư.

Điều làm khán giả Việt yêu thích chương trình Táo Quân hằng năm chính là việc lồng ghép các vấn đề xã hội nổi bật trong năm một cách hài hước và thâm thuý. Thế nhưng trong Táo Quậy, các vấn đề xã hội lại không được nhắc đến nhiều, những chi tiết như “thu phí”, “thu giá” hay đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng lại được lồng ghép một cách gượng gạo và vụng về.

[REVIEW] Cua Lại Vợ Bầu – Câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc

[REVIEW] Cua Lại Vợ Bầu – Câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc

Cua Lại Vợ Bầu không chỉ quanh quẩn ở chuyện tình yêu sến súa mà còn đan xen tình cảm gia đình, cũng như có những tình tiết hài hước nhẹ nhàng giúp cả bộ phim trở nên vui vẻ, tươi sáng đúng với không khí Tết.

Kĩ xảo là một điểm trừ khác dành cho bộ phim. Kĩ xảo trong Táo Quậy còn kém xa những phim Việt khác hiện nay chứ đừng mơ đến Hollywood. Những cảnh như Táo cưỡi cá chép bay về trời, Quỷ Lửa xuất hiện hay trận chiến giữa các Táo và Quỷ Lửa có chất lượng còn rất kém, thậm chí còn kém hấp dẫn hơn cả kĩ xảo của phim Tây Du Ký bản 1986.

Kĩ xảo trong phim còn kém hấp dẫn hơn cả Tây Du Ký bản 1986
Kĩ xảo trong phim còn kém hấp dẫn hơn cả Tây Du Ký bản 1986

Góp phần vào sự thảm hoạ của phim là diễn xuất. Hứa Minh Đạt có thể là một diễn viên kịch tốt, nhưng việc bê nguyên cách diễn, biểu cảm từ sân khấu lên màn ảnh rộng khiến diễn xuất của anh trở nên cường điệu hoá. Nhân vật của anh cũng có rất nhiều cảnh hài nhảm gây mất thiện cảm với người xem. Pom trong vai chính Dương Minh thì lại quá nhạt nhoà, không làm được gì ngoài nhăn mặt và la ó. Nhi Katy và Katleen Phan Võ – con gái của chưởng môn Vịnh Xuân Quyền, chỉ thu hút được sự chú ý bằng thân hình nóng bỏng và vài thế võ, còn diễn xuất thì vẫn còn rất đơn điệu. Còn Vân Trang thì có lẽ đã có được vai diễn thảm hoạ nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Vai Quỷ Lửa có lẽ là bước lùi trong sự nghiệp diễn xuất của Vân Trang
Vai Quỷ Lửa có lẽ là bước lùi trong sự nghiệp diễn xuất của Vân Trang

Táo Quậy có dàn diễn viên đầy những tên tuổi nghệ sĩ gạo cội và chủ đề đậm không khí Tết nhưng lại khiến người xem thất vọng tràn trề vì đầy những tình tiết hài nhảm, kịch bản lủng củng, vụng về, kĩ xảo đáng chán và diễn xuất gượng gạo, nhạt nhoà của các diễn viên. Nếu bạn muốn được hưởng một cái Tết trọn vẹn và tìm một bộ phim xứng đáng để bỏ thời gian và “đồng tiền bát gạo” để đi xem thì có lẽ nên bỏ qua bộ phim này.

[REVIEW] Trạng Quỳnh - Đủ để làm một tác phẩm giải trí dịp Tết

[REVIEW] Trạng Quỳnh - Đủ để làm một tác phẩm giải trí dịp Tết

Nếu bạn cần tìm một bộ phim thuần giải trí, xem để cười và để có những phút giây thư giãn bên gia đình và bạn bè trong dịp Tết, thì Trạng Quỳnh là một trong những phim đáng để cân nhắc đấy.