[REVIEW] The Crown – Khi Hoàng Quyền đứng trên tất cả

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

The Crown – Hoàng Quyền là TV series của Netflix được phát sóng lần đầu năm 2016, nay đã đi đến mùa thứ 2, mùa thứ 3 đang trong giai đoạn sản xuất và sẽ sớm được công chiếu.

The Crown – Hoàng Quyền là TV series của Netflix được phát sóng lần đầu năm 2016, nay đã đi đến mùa thứ 2, mùa thứ 3 đang trong giai đoạn sản xuất và sẽ sớm được công chiếu. Mỗi mùa phim bao gồm 10 tập, mỗi tập tầm 50 phút.

Dựa trên những sự kiện có thật, The Crown xoay quanh cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth II kể từ lúc bà lên ngôi sau khi cha của bà – Vua George VI qua đời vào năm 1952. Vua George VI là con thứ của Vua George V, mà nếu chiếu theo luật thì sẽ không được truyền ngôi. Tuy nhiên, sau khi anh trai của ông, người kế vị hợp pháp ngai vàng lúc đó là Vua Edward quyết định thoái vị, ngôi vương vì thế thuộc về George VI và cô bé Elizabeth, trưởng nữ của ông được định đoạt trở thành vị Nữ hoàng tiếp theo của Vương quốc Liên hiệp Anh và các quốc gia tự trị trong Khối thịnh vượng chung Anh.

Cuộc sống Hoàng gia là thứ mà những người bình thường như chúng ta luôn tò mò. Họ ăn gì? Họ mặc gì? Họ phải giải quyết những vấn đề gì? Chuyện tình ái của họ ra sao? Hoàng gia là chủ đề nóng không chỉ ở các nước Liên hiệp Anh mà còn lan sang những nước khác. Và đương nhiên, phim về cuộc sống Hoàng gia cũng thường nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Cũng cần nói sơ qua rằng khán giả nên có ít nhất một chút kiến thức về chính trị của Anh quốc, để có thể theo dõi bộ phim một cách trọn vẹn.

Mặc dù dựa trên những sự kiện có thật, nhưng The Crown vẫn chỉ là một bộ phim. Chúng ta không bao giờ biết được bao nhiêu phần trăm trên phim là sự thật và bao nhiêu phần trăm là hư cấu. Các sự kiện chính trong quãng thời gian bà lên ngôi đương nhiên đều là thật, như việc tranh chấp kênh đào Suez, vụ bê bối khí thải Donora hay tin đồn ngoại tình của Hoàng tế Philip… Nhưng diễn biến chính của vụ việc như thế nào, suy nghĩ của Hoàng gia và Chính phủ về các sự kiện ra sao, chúng ta chỉ có thể tin tưởng một phần vào những gì được đưa lên màn ảnh. Hãy luôn là một người xem phim thông minh, chứ đừng mù quáng tin tất cả những gì được thể hiện trước mắt bạn.

Tập trung vào khía cạnh cuộc sống Hoàng gia nên phần hình ảnh của phim cực kỳ đẹp và thanh lịch, hợp mắt người nhìn. Những bộ trang phục lộng lẫy, trang sức xa hoa, cung điện tráng lệ, từng khung hình đều mang lại cho người xem cảm giác như được lạc vào một thế giới thần tiên với công chúa và hoàng tử. Nhưng càng đi sâu vào bộ phim, người xem hiểu rằng vẻ ngoài đó cũng chỉ là vỏ bọc. Cuộc sống của những người bị trói buộc bởi Hoàng Quyền cũng có những gánh nặng và nghĩa vụ, đồng thời là nỗi khổ của chính họ.

Hoàng Quyền là trên hết. Tự do cá nhân hay tình cảm riêng tư đều không thể so với Vương miện được đặt lên đầu của Nữ hoàng. Mọi hành động, mọi phát ngôn của bà đều phải nhân danh Hoàng Quyền và Hoàng gia. Cũng chính vì thế mà Elizabeth từ một cô gái mơ ước được làm một người mẹ, người vợ mẫu mực, sống hết lòng vì gia đình, nhưng bởi gánh nặng và trọng trách bà mang trên vai đã khiến Elizabeth phải từ bỏ tất cả những thứ ấy. Dù là Nữ hoàng nhưng không có nghĩa là Elizabeth có toàn quyền quyết định mọi thứ. Mọi việc trong nước đều do Chính phủ, Thủ tướng và Nội các toàn quyền thực hiện. Bà chỉ có thể im lặng và đồng ý, hoặc không làm gì cả.

Có thể nói, việc đưa Claire Foy vào vai Nữ hoàng Elizabeth là lựa chọn không thể đúng đắn hơn. Ở cô toát ra một vẻ đẹp quý phái và rất có thần thái của một Nữ hoàng. Không quá táo bạo, nhưng cũng không quá yếu mềm, mọi thứ đều dừng ở một mức độ vừa phải như chính vai trò của nhân vật Elizabeth trong dòng chảy chính trị của Anh lúc bấy giờ. Matt Smith trong vai Hoàng tế Philip khiến tôi không biết phải nói thế nào cho phải. Gương mặt và thái độ của nhân vật này trông lúc nào cũng có vẻ khó chịu, ngôn ngữ cơ thể thường lúc nào cũng có vẻ gia trưởng, khiến người xem không được thoải mái. Cảm nhận của tôi về nhân vật Philip không đến độ quá ghét bỏ, nhưng cũng chẳng phải thích thú gì. Các nhân vật còn lại quả thật không có gì đáng phàn nàn, mỗi người có những phút tỏa sáng riêng, cũng như thể hiện được sự riêng biệt trong tính cách, đủ khiến khán giả nhớ mặt gọi tên. Sau Elizabeth thì có lẽ ấn tượng tiếp theo phải dành cho John Lithgow vai Thủ tướng Anh Winston Churchill và Pip Torrens vai Tommy Lascelles – Thư ký riêng của Nữ hoàng.

Âm nhạc của phim mang âm hưởng cổ điển Anh, vừa đủ gay cấn để báo hiệu một khoảnh khắc bước ngoặt hay sự kiện quan trọng trong phim. The Crown là phim chính kịch lấy đề tài lịch sử, không có lắm sự dồn dập hay kịch tính như một phim hình sự hay hành động, nhưng vẫn khiến người xem bị cuốn hút vào từng khung hình, cũng như lôi kéo họ vào những sự kiện tiếp theo của phim.

Hình ảnh đẹp, âm nhạc hay, mạch truyện ổn và dàn diễn viên đẹp, ấn tượng, nếu tò mò không biết phía sau bức màn, cuộc sống thực sự của Hoàng gia Anh ra sao, bạn có thể ngay lập tức bật Netflix lên và nghía thử qua TV series này đấy.