[REVIEW] The Little Vampire 3D – Một phiên bản Twilight khác?

Đánh giá phim · Candice183 ·

Ngày 27/10, bộ phim The Little Vampire 2017 (tựa Việt: Nhóc Ma Siêu Quậy) chính thức công chiếu. Đây là bộ phim hoạt hình duy nhất được công chiếu tại Việt Nam với chủ đề Halloween.

Ngày 27/10, bộ phim The Little Vampire 2017 (tựa Việt: Nhóc Ma Siêu Quậy) chính thức công chiếu. Đây là bộ phim hoạt hình duy nhất được công chiếu tại Việt Nam với chủ đề Halloween.

Poster của <strong>The Little Vampire 2017</strong>
Poster của The Little Vampire 2017

Dù tại Việt Nam bộ phim không được quảng bá rầm rộ khiến ngươi đến rạp thờ ơ và e dè về độ cuốn hút của phim, nhưng thật sự bộ phim này có những điểm rất đáng chú ý. Phim có nội dung chuyển thể dựa trên các nhân vật từ cuốn tiểu thuyết thiếu nhi cùng tên, kể về một tình bạn kì lạ và đáng yêu giữa ma cà rồng nhí Rudolf và người bạn con người của mình Tony. Hai người gặp nhau khi gia đình Tony đi Đức du lịch và nghỉ lại một ngôi nhà trọ rộng lớn nằm ở vùng ngoại ô hẻo lánh, thì Rudolf - một ma cà rồng nhí 13 cộng thêm 300 tuổi đột nhập vào phòng của Tony để lẩn trốn tên thợ săn ma cà rồng đang truy đuổi mình và cả gia tộc. Hai người nhanh chóng kết bạn với nhau và Rudolf nhận ra không phải con người nào cũng xấu xa và nguy hiểm  như trước đây cậu từng gặp, nhất là với Tony, cậu bé người Mỹ thông minh, gan dạ và tốt bụng, người luôn tò mò với những điều kì bí, đặc biệt là về ma cà rồng.

Hai nhân vật chính của bộ phim và Rudolf và Tony
Hai nhân vật chính của bộ phim và Rudolf và Tony

Lại một bộ phim hoạt hình lấy chủ đề về tình bạn nữa, nhưng cách diễn đạt của phim mang lại cảm giác chân thực hơn. Ý tưởng phim không mới, thậm chí là khá cũ, nội dung cũng không quá độc đáo khiến người khác khi vừa nghe sẽ dễ làm lơ, nhưng thực sự bộ phim đã làm tôi bất ngờ khá nhiều, nhất là trong thời gian ngập tràn đầy những bộ phim gây thất vọng dù cách quảng bá thu hút người xem hơn nhiều.

Tôi phải công nhận rằng người phương Tây đặc biệt yêu thích các kiểu sinh vật như zombie và ma cà rồng, họ liên tục viết sách và làm phim về những sinh vật này rất nhiều. Thế mà ý tưởng được khai thác từ ma cà rồng chẳng bao giờ trở nên cũ và hết thời đối với các nhà làm phim, điển hình như tình yêu ta có Twilight thì nay tình bạn ta lại có The Little Vampire. Khi xem The Little Vampire, tôi lại liên tưởng đến Twilight. Không chỉ đơn giản vì cả hai phim đều lấy ý tưởng về ma cà rồng mà vì chúng còn có nhiều điểm khác giống nhau.

Đầu tiên là sự u ám của phim. Tôi không biết thời kì chính xác diễn ra của bộ phim nhưng dù đây là một bộ phim hoạt hình nhưng vẻ u ám và mù mịt sương vẫn bao trùm. Trong The Little Vampire, các ma cà rồng không thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên chúng thường chọn những nơi có nhiều cây cối và sương lạnh giá quanh năm bao phủ, điều này rất giống với Twilight. Tuy nhiên ma cà rồng của The Little Vampire lại đi theo chuẩn mực thần thoại hơn. Chúng biết bay, ngủ trong hòm, có thể thôi miên, chạm vào ánh sáng mặt trời sẽ chết , sợ tỏi và thánh giá. Chính vì lý do này, họ có quá nhiều điểm yếu và dễ bị con người săn đuổi và tiêu diệt, đặc biệt là Rookery, một chuyên gia săn ma cà rồng.

Rookery - Thợ săn ma cà rồng trong The Little Vampire
Rookery - Thợ săn ma cà rồng trong The Little Vampire

Thứ hai, cả hai bộ phim đều tập trung vào mối quan hệ giữa hai nhân vật. Twilight thì là hai người yêu, The Little Vampire thì lại là hai người bạn. Nghe thì không liên quan lắm nhưng nếu bạn xem cả bộ phim sẽ cảm nhận được hai cặp này rất giống nhau. Tuy bộ nói về hai cậu bé nhưng cứ như là phiên bản hoạt hình trẻ em cùng giới của Twilight vậy, làm tôi cứ thắc mắc không biết biên kịch có phải là một “hủ nữ” không? Nếu bạn đã từng xem qua Twilight chắc hẳn bạn sẽ không quên được cảnh mà Edward và Bella chạy vào trong rừng, anh ép vào người rồi nhìn cô với vẻ đe dọa, hỏi rằng cô không sợ anh sao, cô rụt rè, run run nhưng đầy cương quyết trả lời rằng cô không hề sợ anh một chút nào. Trong The Little Vampire, giữa Rudolf và Tony cũng diễn ra một cảnh y như vậy. Hay cảnh Rudolf đưa tay mình ra cho Tony rồi hỏi cậu rằng liệu cậu bé có tin mình không rồi Tony nắm lấy tay Rudolf bảo rằng cậu bé tin nó làm tôi liên tưởng đến Edward và Bella rất nhiều. Chỉ khác ở chỗ “chemistry” của Twilight luôn mờ ám và làm người ta hồi hộp đến ngộp thở thì trong The Little Vampire lại vô cùng tự nhiên, dễ thương và trong sáng.

Rudolf có vẻ rất thích cầm tay Tony
Rudolf có vẻ rất thích cầm tay Tony
 

Khi đến rạp và trông thấy poster, tôi nghĩ đây không phải một bộ phim được đầu tư nhiều về hình ảnh, nhưng sự thật lại khác. Nét vẽ trong phim khá đẹp, chân thật, tỉ mỉ nhưng lại không gây rối mắt cho người xem. Phim đầu tư về thiết kế nhân vật tốt, mỗi nhân vật đều toát ra khí chất riêng biệt: từ quần áo, cử chỉ, gương mặt và thần thái. Nhạc phim cũng rất phù hợp với không khí Halloween năm nay. Tuy nhiên, việc xem phim dưới định dạng 3D cũng không có gì quá đặc biệt. Tôi không hiểu tại sao nhà làm phim không cố gắng cải thiện hiệu suất hình ảnh bộ phim hơn một chút để đạt nhiều hiệu quả dưới định dạng 3D cho người xem hơn.

Phim cũng có một số điểm chưa hợp lý. Chẳng hạn như chi tiết Rookery và phụ tá của mình có rất nhiều vũ khí tân tiến, thậm chí sở hũu luôn xe bọc thép và điều khiển được máy bay riêng dù cho đầu phim đã nói cả hai nhân vật đều “không có điều kiện”; tên Rookery thì quỵt cả lương không trả cho phụ tá, còn anh phụ tá ngờ nghệch cũng chật vật không kém. Tuy nhiên, có thể bỏ qua chi tiết này nếu người xem là trẻ em.

Đây là một bộ phim dễ thương và cũng dễ xem cho cả thanh thiếu niên và trẻ em, có tính chất giải trí sau cuối tuần làm việc mệt mỏi. Nếu gần đây các bạn lỡ xem kha khá bộ phim rối rắm và không hay thì có lẽ một bộ phim như thế này có thể gỡ gạc đôi chút vào cuối tháng đấy.

Người viết: Candice Ho